Sau chỉ đạo của Thủ tướng, VEC hoãn tăng phí cao tốc

Theo VEC, từ cuối tháng 12-2015, đơn vị đã hoàn thành việc bổ sung lớp bê tông nhựa tạo nhám cùng với các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS)… Mục đích là để nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc được phép chạy với tốc độ tối đa 120 km/h.

Để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC đã phải huy động vốn điều lệ từ các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước.

Cụ thể, trái phiếu công trình và một số khoản vay thương mại khác buộc phải thu phí để hoàn vốn. Do đó, VEC luôn phải chịu sức ép rất lớn về thời gian trả nợ, lãi vay, chênh lệch tỉ giá… đã được xác định trong phương án tài chính, cũng như phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Do đó, cuối tháng 3, để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành ngày một tốt hơn… VEC đã xin phép Bộ GTVT chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại theo hướng tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km.

Mặt khác, theo phương án tài chính của dự án (đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt), ngày 1-7 cũng là thời điểm dự án được phép điều chỉnh mức phí.

Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa qua về việc không tăng phí BOT, với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay, VEC quyết định chưa điều chỉnh mức phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc lùi thời hạn tăng phí, VEC sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn thu khác để bổ sung. Được biết dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 50 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm