Cho dê ăn cỏ thì trượt té... gãy của quý

Ngày 2-6, Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp gãy dương vật rất hi hữu.

Trước đó, vào tối ngày nhập viện, bệnh nhân NVP (52 tuổi, tên đã được thay đổi) chia sẻ đang cho dê ăn cỏ thì bị té. Sau đó, anh phát hiện dương vật bị phù nề, bầm tím, có cảm giác đau nên đã đi khám và được chuyển lên BV Chợ Rẫy.

ThS-BS Lý Hoài Tâm, Khoa Ngoại tiết niệu BV Chợ Rẫy, cho biết Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân vào giờ thứ 7 sau khi xảy ra chấn thương. Theo BS Tâm, gãy dương vật cần phát hiện sớm và xử trí kịp thời, bởi mọi sự trì hoãn đều có thể để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh.

Các bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy đang xử trí tình trạng gãy dương vật cho người đàn ông. Ảnh: BVCC

Di chứng có thể kể đến là máu tụ làm hoại tử dương vật, lấy máu tụ không tốt tạo thành những sẹo co rúm, gây cong dương vật, vẹo dương vật, gây đau khi cương cứng, rối loạn cương, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục của bệnh nhân. Bên cạnh đó, một số ca có tổn thương niệu đạo đi kèm, cần xử trí tốt các tổn thương niệu đạo, nếu không bệnh nhân sẽ bị biến chứng hẹp niệu đạo, gây tiểu khó về sau.

Sau khi thăm khám và tầm soát nhanh COVID-19, các bác sĩ đã quyết định mổ cấp cứu, thám sát cho thấy bệnh nhân bị vỡ bao trắng thể hang bên trái nên lấy máu tụ, khâu lại bao trắng và đặt dẫn lưu… Sau hai ngày hậu phẫu, bệnh nhân đã hồi phục tốt, dương vật bớt phù nề, không còn biến dạng, được xuất viện, uống thuốc điều trị và hẹn tái khám đánh giá chức năng của dương vật để có hướng điều trị phù hợp.

BS Lý Hoài Tâm chia sẻ: “Đa số gãy dương vật xảy ra khi dương vật đang ở trạng thái cương cứng. Y văn thế giới cũng như các nghiên cứu trong nước đều ghi nhận phần lớn các trường hợp gãy dương vật xảy ra khi quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục tư thế sai hoặc quá mạnh bạo. Một số bạn nam hay có thói quen bẻ “cậu nhỏ” cũng có thể làm gãy. Kinh nghiệm thực tế của các bác sĩ cũng như y văn đều ghi nhận rằng có thể xuất phát từ sự mặc cảm, phần lớn bệnh nhân khi nhập viện đều đưa ra những lời khai không chính xác về nguyên nhân dẫn đến gãy dương vật”.  

Theo các bác sĩ, khi có biểu hiện của gãy dương vật, cần đi khám sớm, đến những cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu đủ điều kiện để điều trị. Đồng thời, cần cung cấp cho bác sĩ những lời khai chính xác về bệnh án để tránh mọi sự trì hoãn trong vấn đề điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm