1 ngân hàng rút quảng cáo siêu ưu đãi trên video Khá 'bảnh'

Sáng 2-4, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Ngô Bá Khá (26 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh, tức Khá "bảnh") để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc. Đồng thời, đang tiến hành mở rộng điều tra đường dây cờ bạc có sự tham gia của Khá "bảnh".

Đáng chú ý, trên các video của Khá Bảnh xuất hiện chương trình quảng cáo “siêu ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp” của Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB).

Trước vấn đề trên, Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) tuyên bố tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube để tiến hành rà soát. Nhà băng này cũng giải thích việc xuất hiện quảng cáo trên YouTube là hình thức quảng cáo theo đuổi khách hàng tiềm năng (remarketing). Khi khách hàng truy cập các website, YouTube…,  banner quảng cáo sẽ hiển thị cùng để tiếp cận khách hàng.

Khi quảng cáo trên online các nhãn hàng có quyền lựa chọn việc quảng cáo của họ sẽ không hiển thị trên kênh nào, nhưng thường phó mặc cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Nhưng thông thường, nhiều đơn vị này đẩy quảng cáo của khách dựa theo đối tượng mục tiêu và độ “hot” của kênh, nên mới dẫn tới trường hợp có những quảng cáo xuất hiện trên những kênh online nội dung xấu độc.

Khá “bảnh” là một cái tên được khá nhiều người nhắc đến trên mạng xã hội hay Youtube bởi những hành vi, phát ngôn tục tĩu, không đúng chuẩn mực.

Theo số liệu của Socialblade cho thấy, kênh YouTube của Khá "bảnh" được xếp vào nhóm A - (mức gần như cao nhất), với gần 2 triệu người theo dõi, 410 video đã đăng tải cùng gần 400 triệu lượt xem. Trung bình mỗi tháng có hơn 345.000 và 65,2 triệu lượt xem, do đó, số tiền mà YouTube trả cho Ngô Bá Khá dao động trong khoảng từ 15.300 USD - 244.700 USD, tương đương với 355 triệu đến 5,67 tỉ đồng/tháng.

Theo Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, quy định hiện hành, các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên phải nộp thuế. Và căn cứ vào biểu tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu được xác định theo quy định Bộ Tài chính, các trường hợp trên thuộc nhóm cung cấp dịch vụ.

Theo Luật sư Xoa, ngành dịch vụ có tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ % thuế thu nhập doanh nghiệp là 2%. Theo đó, những cá nhân có nguồn thu nhập từ mạng nước ngoài phải đóng mức thuế là 7% trên thu nhập (gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân).

Như vậy, với trường hợp của Khá “bảnh” nếu thu nhập từ YouTube 22.000 USD/tháng (tương đương khoảng 500 triệu đồng), mức đóng thuế là 7% trên thu nhập, tính là số tiền thuế phải nộp khoảng 35 triệu đồng. Trong trường hợp, nếu cơ quan thuế phát hiện Khá “bảnh” không kê khai nộp thuế thì phải đóng thêm tiền phạt, bị tính tiền chậm nộp thuế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

(PLO)- NHNN Chi nhánh TP.HCM kiến nghị xem xét đề xuất cơ chế quản lý phù hợp, hiệu quả tránh độc quyền vàng miếng, tạo lợi ích nhóm cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng tự niêm yết giá.