Theo CII, đến nay sau khi tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thông xe, đưa vào khai thác, CII thống kê lượng xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội thì nhận thấy lượng xe qua trạm giảm không đáng kể (khoảng 2,85%, chủ yếu là các ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn, xe buýt, xe khách từ 12 đến 30 chỗ ngồi). Tuy vậy, lượng xe tải có tải trọng 18 tấn trở lên và xe container 40 feet lại tăng (khoảng 5,11%). Do lượng xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội nêu trên, đặc biệt là các loại xe tải nặng, xe container đang có xu hướng ngày càng tăng, CII cho rằng việc tiếp tục nghiên cứu, đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông ngã tư Thủ Đức là cần thiết, góp phần kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông tại ngã tư này và toàn tuyến xa lộ Hà Nội.
Tại ngã tư này đang có đề xuất tiếp tục xây dựng một cầu vượt bằng thép với quy mô tương tự cầu thép hiện hữu. Cạnh đó cũng có đề xuất xây hầm chui dọc xa lộ Hà Nội (tám làn xe) và cầu vượt theo hướng Võ Văn Ngân - Lê Văn Việt (bốn làn xe) cùng các nhánh rẽ để hoàn thiện vòng xoay.