Dù mới giữa tháng 6 âm lịch nhưng thị trường bánh trung thu tại TP.HCM đã bắt đầu khởi động. Nhiều tuyến đường như Quang Trung (Gò Vấp), Quốc lộ 13, Đỗ Quang Hợp (TP.Thủ Đức) đã dựng các quầy bán bánh trung thu Kinh Đô, Như Lan, Đại Phát…
Kỳ vọng mùa trung thu sớm
Chị Hương, chủ một ki- ốt bánh trung thu trên đường Quang Trung (TP.HCM) cho hay, từ ngày 7 - 7 dương lịch (tức đầu tháng 6 âm lịch) chị đã bắt đầu dựng rạp, và ngày 11-7 bắt đầu trưng bày bánh trung thu để bán.
"Năm nay bánh trung thu nhìn chung có nhiều đổi mới về mẫu mã và nhân bánh. Các loại nhân như sầu riêng, đậu, dừa, cà phê... được nhiều đơn vị lựa chọn sản xuất"- chị Hương nói.
Dù vậy, theo chị Hương vì chưa vào mùa cao điểm nên nhu cầu thưởng thức và biếu tặng còn thấp. Sức mua hiện không đáng kể, chủ yếu vẫn là khách mua lẻ vài cái để thưởng thức sớm.
Ở góc độ phân phối B2B (phân phối sỉ tới doanh nghiệp, cơ quan…), anh Nguyễn Văn Hệ, Giám đốc Công ty TNHH Enjoy Online nhìn nhận, năm nay mùa trung thu đến sớm hơn so với cùng kỳ. Ngay cả nhu cầu hỏi đặt hàng, xem bảng giá của doanh nghiệp cũng đã rục rịch từ đầu tháng 6 âm lịch.
“Từ giữa tháng 6 âm lịch, chúng tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan tham khảo bảng giá và tiến hành chốt số lượng. Hiện một số dòng như bánh trung thu Kinh Đô, bánh trung thu Như Lan, bánh trung thu Đại Phát… đã sẵn sàng cho mùa Trung Thu tới”- anh Hệ nói và kỳ vọng về mùa trung thu năm nay sẽ có dấu hiệu tích cực hơn so với cùng kỳ.
Thông tin về giá bán, anh Hệ cho biết không có quá nhiều biến động, giá bán nhiều dòng bánh vẫn giữ nguyên mức hoặc tăng rất nhẹ giá so với năm ngoái.
Đơn cử một số loại bánh trung thu Kinh Đô tăng nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/cái, cá biệt có loại tăng 4.000 đồng/cái do nhân bánh đặc biệt, nhân mới. Hay như bánh trung thu Đại Phát tăng bình quân 2%.
Dù vậy, cùng với chính sách chiết khấu và khuyến mãi cho khách hàng B2B anh Hệ cho rằng mức tăng này không quá ảnh hưởng tới nhu cầu mua của doanh nghiệp, cơ quan…
Bánh trung thu hạng sang cũng bắt đầu khởi động
Không chỉ các ông lớn trong ngành, "sân chơi" bánh trung thu tại TP.HCM còn chứng kiến cuộc đua bánh trung thu phân khúc hạng sang của nhiều khách sạn, nhà hàng với giá bán trên 1 triệu đồng.
Chỉ mới đầu tháng 6 âm lịch, khách sạn Mai House SaiGon đã cho ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 4 vị như táo đỏ, dừa- cà phê, thập cẩm, gà quay vị X.O với giá gần 1,3 triệu đồng.
Hay như khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera cũng ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu hạng sang với giá từ gần 1,5 triệu – hơn 2,9 triệu đồng tùy cho phiên bản hộp.
Trao đổi với PLO, ông Julian Wong, Tổng giám đốc khách sạn cho biết, cũng như mọi năm, đơn vị này tiếp tục sản xuất bánh trung thu cao cấp bằng phương pháp thủ công, được chế biến từ những đội ngũ đầu bếp của khách sạn.
Theo đó, đơn vị này cho ra mắt hai dòng bánh mặn và bánh ngọt với 8 loại nhân khác nhau. Trong đó nhân sò điệp X.O là loại nhân bánh bán chạy nhất mọi mùa Trung thu của khách sạn. Đáng chú ý với nhân ngọt, đơn vị này sử dụng các sản phẩm nông sản Việt như hạt sen, mè đen, mè trắng, trà xanh, đường mía…
Đơn vị này cũng bày tỏ kỳ vọng vào mùa trung thu năm nay khi cung ứng dòng bánh thủ công truyền thống.
"Dù xu thế ẩm thực đã có nhiều thay đổi nhất định đối với bánh trung thu nhưng dòng bánh nướng cổ truyền vẫn giữ được vị trí nhất định trong lòng thực khách, nhờ tính truyền thống"- ông Diệp Nhiêu, Siêu đầu bếp của nhà hàng Li Bai thuộc chuỗi khách sạn nói.