Bà Rịa - Vũng Tàu: Khuyến khích điều trị F0, cách ly F1 tại nhà

Ngày 10-12, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu họp bàn để nghe các địa phương, sở ngành báo cáo về công tác phòng chống dịch; các vướng mắc và giải pháp cụ thể để triển khai Kế hoạch số 202 ngày 7-12 của UBND tỉnh về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh, theo Nghị quyết 128 của Chính phủ” trên địa bàn tỉnh. Thời gian triển khai kế hoạch từ 10-12.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương, sở ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch, quy định cụ thể triển khai kế hoạch thích ứng an toàn. Từ đó thông tin rộng rãi để người dân nắm bắt, thực hiện. Tuyệt đối không chủ quan lơ là mất cảnh giác, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch…

Các địa phương, sở ngành hoàn thành kịch bản, phê duyệt các phương án để sẵn sàng triển khai thực hiện ngay khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chuẩn bị, chủ động mua sắm trang thiết bị vật tư y tế… trang bị cho các tầng điều trị, trạm y tế lưu động, trung tâm y tế các huyện, thành phố.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh:MT

“Kịp thời điều phối đội ngũ y tế khi tình hình có số F0 tăng ở các địa phương, không để tình trạng người bệnh không liên lạc được với đội ngũ y tế, không được tư vấn, không được cấp phát thuốc điều trị. Huy động đội ngũ y bác sĩ tư nhân tự nguyện tham gia công tác phòng chống dịch. Giao Sở Y tế xem xét lại các quy định có văn bản hướng dẫn cụ thể, khuyến khích kêu gọi y tế tư nhân tham gia điều trị, chăm sóc F0 tại nhà theo nhu cầu của người dân. Khẩn trương triển khai tư vấn F0 tại nhà thông qua trực tuyến với Hội các bác sĩ trẻ…”- ông Thanh, nhấn mạnh.

Ông chỉ đạo phải quan tâm công tác điều trị, có sự liên thông giữa các tầng, giám sát và chuyển tuyến kịp thời các ca nặng. Làm tốt công tác thu dung, phân loại người bệnh, làm tốt công tác điều trị ngay tại cơ sở để tránh quá tải cho các bệnh viện.

Các địa phương phải tổ chức cách ly F1, điều trị F0 đủ điều kiện tại nhà để lực lượng tại các bệnh viện dành thời gian, dồn sức phục vụ điều trị các ca bệnh ở tầng 2 và 3.

Theo ông Thanh, các địa phương cần mạnh dạn, không sợ hãi, quá cẩn thận việc cách ly F1, điều trị F0 tại nhà mà cần khuyến khích, chủ động với các trường hợp đủ điều kiện.

Bởi qua thống kê, tỷ lệ F0 điều trị tại nhà chuyển qua điều trị tầng 2 rất thấp. Hiện toàn tỉnh có hơn 8000 F0 đang điều trị, trong đó có gần 4.900 F0 đang điều trị tại nhà.

“Khi cho F0 điều trị tại nhà, trong một tuần đầu chúng ta có tâm lý lo lắng nhưng hiện nay thực tế tỉnh vẫn đang làm tốt việc này. Nếu không làm tốt thì sẽ rất khó khăn cho các cơ sở y tế dù được hỗ trợ thêm. Do đó tôi đề nghị ưu tiên điều trị tập trung cho các F0 cần phải đưa vào bệnh viện, hoặc bệnh nặng; cố gắng giảm thiểu các ca bệnh tử vong…”- ông Thanh, nêu.

Chăm sóc F0 ở cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 BV Vũng Tàu-Ảnh:HT

Các địa phương khẩn trương rà soát, vận động người dân đủ điều kiện tiêm đủ liều vaccine (toàn tỉnh còn khoảng 10.000 người chưa tiêm đủ, trong đó có một số mắc bệnh nền, một số vì lý do khác nhau chưa tiêm vaccine được). Bởi vaccine vẫn là một biện pháp phòng chống dịch hữu hiệu khi mở cửa nền kinh tế

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện  pháp phòng chống dịch, 5K sắp tới khi các hoạt động kinh tế mở cửa rộng hơn. Cơ sở, tổ chức nào không đảm bảo an toàn phòng chống dịch kiên quyết xử lý.

“Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân kế hoạch số 202 ngày 7-12 về thực hiện thích ứng an toàn linh  hoạt của tỉnh theo NQ 128; tuyên truyền việc F1 cách ly, F0 điều trị tại nhà, người dân chủ động theo dõi sức khỏe, test nhanh ở nhà…”- Ông Thanh, yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm