Bão Conson đã vào Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa gió giật cấp 13 rất nguy hiểm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng nay, 9-9, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với bão Conson và tình hình mưa lũ lớn ở miền núi trong bối cảnh dịch COVID-19.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 22 giờ tối qua, bão Conson đã đi vào Biển đông thành bão số 5 năm 2021.

Đến 7 giờ sáng nay, vị trí bão Conson ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía đông đông nam.

Cường độ bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Ngoài bão Conson, đồng thời phía ngoài cũng đang có bão Chanthu hoạt động, cường độ cấp 12-13, là cơn bão mạnh.

Bão Conson đã đi vào Biển Đông. Ảnh: VNDMS

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Conson di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, tốc độ nhanh 15-20km/giờ.

Đến 7 giờ sáng mai cách quần đảo Hoàng Sa 280km về phía đông.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 14,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, tốc độ có phần chậm lại do có tương tác với bão Chanthu. Sau đó bão vẫn có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 11-9, bão sẽ nằm trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, là thời điểm sẽ có gió mạnh nhất, có thể đạt cấp 11, giật cấp 13. Trong 48-72 giờ tiếp theo bão sẽ di chuyển rất chậm, như vậy quần đảo Hoàng Sa cực kỳ nguy hiểm khi có gió mạnh và kéo dài.

Đáng lưu ý, theo báo cáo của Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ sáng nay, vẫn còn 497 tàu/4.104 người đang hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa.

Ngoài ra, ông Lâm cũng cho biết: "Do có tương tác với bão Chanthu ở phía ngoài nên các dự báo của các trung tâm vẫn rất phân tán. Có dự báo bão sẽ đi vào đảo Hải Nam (Trung Quốc), có dự báo bão đi ngang vùng ven biển Thanh Hóa - Nghệ An, có dự báo bão đi ngang vùng biển Hà Tĩnh - Quảng Bình. Các mô hình dự báo của thế giới cũng dự báo bão đi vào Đà Nẵng-Quảng Nam".

Đối với các dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đến 72 giờ cũng rất phân tán. Do vậy các thông tin về dự báo bão số 5 còn tương đối phân tán.

Về diễn biến trên đất liền, với hình thế hiện nay là dải hội tụ nhiệt đới kết hợp hội tụ gió nên vùng núi phía Bắc trong hôm nay vẫn có mưa. Hiện Sơn La và Yên Bái là khu vực có mưa lớn nhất. Từ Thanh Hóa - Quảng Bình vẫn tiếp tục có mưa trong hôm hay, với lượng mưa từ 40-80mm.

 

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 6 giờ sáng nay, 9-9, cơn bão Conson đã làm 19 người mất tích, 19.343 hộ/79.062 người bị ảnh hưởng, 10.063 người phải sơ tán tại Philippines.

Bão Conson cũng làm 19 tỉnh, thành phố tại Philippines bị mất điện, đến nay mới khôi phục được cho 8/19 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, bão còn gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nông nghiệp... với khoảng 3,8 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm