Cà Mau phản bác bài viết đòi 'đánh chìm ốc đảo' chủ tịch tỉnh

"Chúng tôi đã rà soát, kiểm tra toàn bộ quá trình mua đất, xây dựng, bị dính quy hoạch, bồi thường... nhà của đồng chí Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tiến Hải và khẳng định không có sai sót gì.

Bài viết "Có một ốc đảo bình yên như thế giữa thành phố không bình yên"đăng trên trang web cá nhân khoảng 2 tuần qua hoàn toàn sai sự thật. Hiện cơ quan chức năng tỉnh đang kiểm tra, xác minh để xử lý theo quy định" - Trưa 2-8, chủ trì cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau, nói như trên. 

Cảnh tháo dở công trình nhà ông Nguyễn Tiến Hải hồi cuối tháng 8-2018 (Ảnh do Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cung cấp).

Tại văn bản chính thức do Văn phòng Ủy ban nhân tỉnh Cà Mau cung cấp trong cuộc họp nêu rõ bài viết trên được đăng tải ngày 22-7-2019, trên một trang điện tử. Bài viết có nhan đề "Cà Mau: Có một ốc đảo bình yên như thế giữa thành phố không bình yên" của tác giả P.Đ. 

Văn bản nêu tóm tắt nội dung của bài viết: Thành phố Cà Mau thực hiện quy hoạch, thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội, các hộ dân chấp hành. Tuy nhiên, trong khuôn viên đất của gia đình ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tại số 444 đường Trần Hưng Đạo nối dài, ngoài phạm vi 60m được giữ lại theo chủ trương chung, vẫn còn hơn 60m nữa vẫn ngang nhiên tồn tại, chẳng bàn giao cho ai và chính quyền cũng chẳng ai dám động đến... "ốc đảo" bình yên đó có thể chỉ là một khoảng lặng trước cơn bão. "Đẩy thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân. Khi người dân không còn có thể câm lặng được nữa, mọi ốc đảo đều có thể bị đánh chìm".

Sau khi bài viết này xuất hiện, lan truyền trên mạng xã hội, Chủ tịch tỉnh Cà Mau, văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh này đã tiến hành rà soát. 

Qua đó, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan chức năng liên quan xác định nguồn gốc đất của ông Nguyễn Tiến Hải là sang nhượng lại từ bà con họ hàng hồi năm 2002. Ông Hải sau đó đã chuyển đổi đất lên thổ cư, cất nhà và các công trình phụ đều có xin phép đúng quy định pháp luật. 

Tháng 4-2018, đất ông Hải có một phần dính vào quy hoạch khu dự án Happy Home. Ông Hải đã chấp hành bàn giao đất cho dự án đúng quy định như bao người dân khác bị dính quy hoạch khu vực này. Hơn thế, ông Hải còn chủ động tháo dỡ công trình, bàn giao đúng thời gian, được khen thưởng 3 triệu đồng. 

Gửi kèm cho các phóng viên là những hình ảnh, clip quay lại cảnh tự tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án Happy Mome. 

Ngoài ra, theo tỉnh Cà Mau, quá trình rà soát còn phát hiện khi được bồi thường tiền thừa không đúng, ông Hải đã chủ động phát hiện và nộp lại số tiền bồi thường thừa cho Nhà nước số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Đây là số tiền bồi thường công trình, vật kiến trúc trên đất bị thu hồi của ông Hải nhưng ông Hải tự rà soát trước đây, khi xây dựng những công trình, vật kiến trúc này có làm cam kết khi nào nhà nước thu hồi đất sẽ không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ gì. 

Văn phòng UBND tỉnh đánh giá việc trả lại tiền nói trên của ông Hải là việc làm tích cực, cần được biểu dương vì trong thực tế có rất nhiều trường hợp đã cam kết như vậy nhưng không thực hiện. 

Từ đó, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau khẳng định bài viết trên không có cơ sở, không chính xác, sai sự thật, có tính chất vu khống nhằm mục đích hạ uy tín, danh dự của lãnh đạo tỉnh, mang tính kích động. 

Cũng tại cuộc họp nói trên, ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở thông tin và truyền thông tỉnh Cà Mau, cho biết đang phối hợp với các cơ quan quản lý truyền thông ở Trung ương làm rõ và xử lý trang web và tác giả bài viết này. 

Ông cũng thông tin thêm, một bài viết với nội dung tương tự vừa xuất hiện trên một tờ báo điện tử khác, vẫn của tác giả P.Đ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm