Cần cơ chế để Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn

Ngày 24-4, phiên họp thứ 44 Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục diễn ra dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Ảnh: Quochoi.vn

Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng luôn ở mức cao so với bình quân của cả nước (tăng bình quân 9,8%/năm). Đà Nẵng từng bước khẳng định vị thế "đầu tàu", động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tờ trình ngày 4-3 của Chính phủ cho rằng còn một số hạn chế về cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng chậm được ban hành. Đà Nẵng cũng gặp phải một số rào cản, vướng mắc cùng các thách thức về công tác quản lý nên đã ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của TP.

Do đó, Chính phủ cho rằng cần thiết phải ban hành nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với yêu cầu phát triển, quy mô kinh tế-xã hội của Đà Nẵng.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho rằng việc ban hành nghị quyết để phát triển Đà Nẵng là cần thiết. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết quy định một số cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng có thể tác động, thay đổi lớn về công tác quy hoạch, ngân sách nhà nước, tổ chức chính quyền các cấp… nên cần thận trọng, có đánh giá, tổng kết trước khi ban hành chính sách dài hạn.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị chỉ ban hành nghị quyết của Quốc hội để thực hiện thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù và thời gian thực hiện là năm năm, bắt đầu từ năm 2021.

Cần cơ chế để Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, hiện cơ chế, chính sách đang áp dụng cho Đà Nẵng chưa thực sự phù hợp với vị trí chiến lược nên cần có cơ chế, chính sách mới.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho hay việc phát triển một TP, địa phương không thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Do vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đồng tình với ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cho rằng tên gọi của dự thảo nghị quyết “phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là chưa phù hợp.

Nhiều ý kiến cũng đồng tình và đề nghị đổi tên gọi của dự thảo nghị quyết là “Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù và tổ chức mô hình chính quyền đô thị để phát triển TP Đà Nẵng”.

Ngoài ra, các ý kiến cũng ủng hộ hoàn thiện dự thảo nghị quyết này theo thủ tục rút gọn, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV theo quy trình một kỳ họp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ rà soát lại toàn bộ nội dung tờ trình để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, xem xét tiếp tại phiên họp tiếp theo, dự kiến vào ngày 15-5 tới. Sau đó, Ủy ban chuyên môn của Quốc hội sẽ phối hợp thẩm tra chi tiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm