Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong ngày hoạt động đầu tiên của chuyến tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 76 tại New York, Hoa Kỳ (ngày 21-9, theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có một số cuộc gặp với Lãnh đạo cấp cao các nước và Chủ tịch Ngân hàng thế giới.

Tại cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Hàn Quốc mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, phấn đấu đạt kim ngạch 100 tỉ USD vào năm 2023, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số, sinh phẩm, tài chính...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: TTXVN

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố Chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam hơn 1 triệu liều vaccine và sẽ chuyển cho Việt Nam vào giữa tháng 10 tới.

Cảm ơn Hàn Quốc hỗ trợ vaccine cho Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hai nước cần sớm khắc phục dịch bệnh để đưa mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược hiện nay phát triển sâu rộng, toàn diện hơn nữa thời gian tới, nhất là năm 2022 sẽ là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng quy mô và số dự án đầu tư song song chuyển giao công nghệ cho Việt Nam và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Công hòa Ireland Micheal Martin. Ảnh: TTXVN

. Tại cuộc gặp Ngài Micheal Martin, Thủ tướng Ireland, nước Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 9-2021, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng khi ngay cả trong bối cảnh dịch COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2020 vẫn đạt 4,2 tỉ USD.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước đề nghị sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh, hai bên sớm nối lại việc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Thủ tướng Ireland quan tâm, thúc đẩy Quốc hội Ireland sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA); tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch nước đề nghị Ireland hỗ trợ Việt Nam tiếp cận với nguồn cung vaccine, xem xét cung cấp các thiết bị y tế như máy thở, bộ kít xét nghiệm cho Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn sự phối hợp của Ireland tại Hội đồng Bảo an trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. Ảnh: TTXVN

. Tại cuộc gặp Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước vẫn tăng trưởng đều, Kế hoạch hành động Việt Nam-Đan Mạch 2019-2020 đã hoàn thành được hầu hết mục tiêu đề ra và hai bên đang tích cực xây dựng kế hoạch hành động 2021-2022.

Trên tinh thần quan hệ đối tác toàn diện giữa Đan Mạch và Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị Thủ tướng Đan Mạch quan tâm hỗ trợ Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vaccine phòng COVID-19, bao gồm thông qua cơ chế COVAX.

Thủ tướng Đan Mạch nhất trí với đề xuất của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và cho biết sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Đan Mạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực vận tải biển, xây dựng cảng biển, đóng tàu, chế tạo thiết bị năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, chăn nuôi, thủy sản bền vững; chuyển đổi xanh, biến đổi khí hậu…

. Tại cuộc gặp Tổng thống Slovenia Borut Pahour, vui mừng nhận thấy quan hệ song phương thời gian qua phát triển tích cực, Tổng thống Slovenia bày tỏ mong muốn đặt Việt Nam ở vị trí cao hơn trong chính sách đối ngoại của Slovenia.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Slovenia Borut Pahor. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, kể cả với hình thức trực tuyến để thảo luận các phương hướng hợp tác có tiềm năng như như máy móc cơ khí, tự động hóa, logistic, chế biến thực phẩm, cảng biển…

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị COVID-19 cho Việt Nam và việc hai bên sớm nghiên cứu đàm phán để công nhận lẫn nhau hộ chiếu-chứng chỉ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, tạo điều kiện cho công dân hai nước xuất nhập cảnh khi các đường bay mở trở lại.

Chủ tịch nước cho biết Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ với EU trong phát triển nghề cá và khai thác thủy hải sản bền vững và đề nghị Slovenia, trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU, ủng hộ và thúc đẩy sớm gỡ bỏ cảnh cáo “thẻ vàng” IUU của EU đối với hàng thủy hải sản Việt Nam.

Quan điểm nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy khai thác thủy sản có trách nhiệm và bền vững, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

. Tại cuộc gặp bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader bày tỏ vui mừng khi lãnh đạo hai nước ở cách xa nhau về địa lý lại có dịp gặp gỡ trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch nước đánh giá cao và ủng hộ việc Cộng hòa Dominica mong muốn sớm mở Đại sứ quán tại Hà Nội và đã giao ngay Bộ Ngoại giao trao đổi với Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dominica sớm thực hiện kế hoạch này. Đây là biện pháp thiết thực để thúc đẩy hợp tác song phương.

Cũng trong ngày 21-9, Chủ tịch nước cũng đã có một loạt cuộc gặp Nguyên thủ, Lãnh đạo cấp cao các nước Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka, Latvia, Thụy Điển, Guyana, Lesotho, Costa Rica, Colombia, Uruguay trao đổi nhiều biện pháp thiết thực để đẩy mạnh, phát triển quan hệ với các nước hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Lãnh đạo các nước đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhận cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đã có những tham gia, đóng góp hiệu quả, thiết thực vào công việc chung của thế giới, thể hiện trách nhiệm, vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước và lãnh đạo các nước khẳng định hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là quan tâm chung; nhấn mạnh các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

. Cũng tại New York, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ, ông John Kerry về vấn đề biến đổi khí hậu. Vui mừng khi gặp lại và đánh giá cao ông John Kerry là người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ qua, Chủ tịch nước chia sẻ những kết quả hai nước đã đạt được sau hơn 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước đánh giá cao những sáng kiến của Chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy nỗ lực chung toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu; cho rằng các quốc gia cần chung tay, hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua thách thức này.

Chủ tịch nước đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác trong phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới thông qua các cơ chế song phương và đa phương. Việt Nam cam kết mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc phái viên John Kerry bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam.

Ông nhấn mạnh quyết tâm và nỗ lực của Hoa Kỳ để thực hiện cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời tái khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, ứng phó với vấn đề toàn cầu này.

Cũng trong khuôn khổ các cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass. Chủ tịch nước đánh khẳng định các dự án và ý kiến tư vấn chính sách của Ngân hàng Thế giới đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội Việt Nam, giúp Chính phủ Việt Nam xây dựng chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả, vượt qua các tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế ảnh 5
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước cảm ơn Ngân hàng Thế giới trong năm qua đã viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 6,2 triệu USD; ủng hộ cho phép Việt Nam hoãn trả nợ nhanh các khoản IDA để dành nguồn lực mua vaccine, sinh phẩm, thiết bị y tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Việt Nam cam kết tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, phòng chống dịch bệnh đồng thời nỗ lực đảm bảo duy trì các hoạt động kinh tế, sản xuất, chuỗi cung ứng, hướng tới thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Chủ tịch nước đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục tư vấn chính sách phục hồi kinh tế cho Việt Nam trong bối cảnh dịch  bệnh; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam được ưu tiên tiếp cận và mua vaccine, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới ấn tượng trước những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 cũng như phục hồi kinh tế, đồng thời cám ơn Chính phủ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới trong thời gian qua.

Ngân hàng thế giới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc phòng chống COVID-19 và đẩy mạnh tư vấn chính sách giúp Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045. 

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.