Giáo sư Trần Văn Giàu đại thọ 100 tuổi

Sáng 4-9, đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TP.HCM đã đến BV Thống Nhất TP.HCM thăm và chân thành chúc mừng Giáo sư-Nhà giáo nhân dân-Anh hùng lao động Trần Văn Giàu đại thọ 100 tuổi đời, 80 năm tuổi Đảng. Thay mặt đoàn, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe và kính chúc giáo sư luôn mạnh khỏe, trường thọ, tiếp tục có thêm nhiều đóng góp cho sự nghiệp khoa học của Đảng và nhà nước.

Giáo sư Trần Văn Giàu sinh ngày 6-9-1911 tại Long An, gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 8-1930. Ông nguyên là Bí thư Xứ ủy Nam kỳ thời kỳ 1943-1945, đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa, nổi dậy giành chính quyền tháng 8-1945 ở Sài Gòn và miền Nam. Ông đã được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 1996, danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 1992 và danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2002.

Là một trong những nhà khoa học tiêu biểu, nhà cách mạng, nhà giáo lớn của Việt Nam, Giáo sư Trần Văn Giàu đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, đóng góp nhiều cho sự nghiệp giáo dục-đào tạo, từng là người thầy của nhiều thế hệ nhà giáo, nhà khoa học Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khoa học của nước nhà với hơn 150 công trình nghiên cứu về lĩnh vực khoa học xã hội, đồng thời là tác giả của những công trình được tuyển chọn và giới thiệu trong tập I và tập II của bộ sách quý Tác phẩm được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh...

Sáng 6-9, nhân dịp sinh nhật lần thứ 100 của Giáo sư Trần Văn Giàu, tại Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu lần thứ V-2010 sẽ được trao cho công trình Lịch sử Nam Bộ kháng chiến chống Mỹ do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt làm chủ nhiệm và thực hiện từ năm 2001. Trước đó, công trình Lịch sử Nam Bộ kháng chiến chống Pháp cũng đã được trao giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ III vào năm 2006.

T.HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm