Thủ tướng: Không để dân vùng lũ đói, rét, màn trời chiếu đất

Sáng 24-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều bộ trưởng đã vào Quảng Bình để trực tiếp kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các tỉnh bị thiệt hại do lũ. Ảnh: plo.vn

Ngay khi đến Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ; động viên thầy cô giáo tại trưởng mầm non Hiền Ninh, tặng quà cho bà con thôn Đồng Tư, Quảng Ninh, Quảng Bình. Thăm và động viên lực lượng chức năng làm công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Sau đó, Thủ tướng đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và Hà Tĩnh.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng bày tỏ, thời gian qua, miền Trung liên tục gặp bão lũ, lũ chồng lũ, bão chồng bão, tai nạn nối tiếp tai nạn. Mưa lũ làm 119 người chết, 21 người mất tích.

Thủ tướng chia sẻ: Nhiều gia đình trắng tay, thiệt hại của bà con rất lớn. Nhiều xã hiện nay còn bị ngập, nhiều người dân mất nhà cửa, đi lại gặp khó khăn. Nhiều trường học chưa thể mở cửa, môi trường bị đe dọa.

Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào miền Trung và cho biết: Chính phủ đã cử nhiều đoàn công tác đến miền Trung, thăm các địa điểm khó khăn nhất. Các bộ, ngành đã xử lý kịp thời vấn đề lương thực, thuốc men, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn. Các tỉnh đã nêu cao trách nhiệm phòng chống bão lũ.

Thủ tướng đánh giá cao chính quyền, nhân dân đã gồng mình chống thiên tai với nhiều biện pháp sáng tạo; biểu dương tinh thần “tương thân, tương ái” của các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đã dành nguồn lực hỗ trợ nhân dân vùng bão lũ, “đi trên đường thấy cứ 3 xe thì lại có 1 xe chở hàng hóa cứu trợ” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng thăm và động viên lực lượng cứu hộ, cứu nạn, giúp dân dọn dẹp sau lũ. Ảnh: plo.vn

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đề nghị các đại biểu không tập trung quá nhiều vào tình hình, phải rút ra được bài học nào trong phòng chống lũ lụt ở khu vực này. Những việc nào cần làm ngay để bảo đảm cuộc sống bình thường của người dân, xử lý vấn đề môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là không để người dân thiếu đói, rét, màn trời chiếu đất và đề nghị đưa ra các giải pháp để bảo đảm điều này, làm sao để học sinh sớm trở lại trường học, giải quyết tốt hơn nữa vấn đề cứu trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, không gây khó khăn cho các nhà hảo tâm...

Thiên tai nghiêm trọng và khốc liệt

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trong gần một tháng qua, tại 6 tỉnh duyên hải miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam) liên tiếp chịu ảnh hưởng của 3 cơn bão (số 5, 6, 7) và 2 áp thấp nhiệt đới đã gây ra 2 đợt mưa lớn kéo dài; tổng lượng mưa phổ biến trên 1.000mm.

Đây là một trong những đợt thiên tai nghiêm trọng và khốc liệt (bão chồng bão, mưa chồng mưa, lũ chồng lũ) đã, đang tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng ở tất cả các tuyến từ vùng biển đến đồng bằng, trung du và khu vực miền núi.

Trong hơn 10 ngày qua, Thủ tướng trực tiếp và cử các Phó Thủ tướng vào các tỉnh bị mưa lũ để cùng lãnh đạo các địa phương chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân, cùng với viếng và chia buồn với gia đình các liệt sĩ hy sinh khi cứu nạn và giúp dân trong mưa lũ.

Thủ tướng liên tiếp ra 8 công điện và nhiều văn bản chỉ đạo công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ; dự, kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”.

  Theo plo.vn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.