Tổng bí thư: Chỉnh đốn Đảng phải làm liên tục, thường xuyên

Ngày 9-12, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện kết luận và quy định của Ban chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo hình thức trực tuyến.

Vì sao phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng?

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng công tác xây dựng Đảng luôn luôn là nhiệm vụ then chốt của Đảng, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Trong lịch sử Đảng ta, hầu như không có đại hội nào, hội nghị trung ương nào lại không đề cập đến xây dựng Đảng.

Khái quát lại những kết quả, thành tích đã đạt được trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua, Tổng bí thư cũng đồng thời chỉ ra những hạn chế và khuyết điểm. Trong đó có một bộ phận cán bộ, đảng viên, có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói không đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật của Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự
hội nghị. Ảnh: TTXVN

25.000  Đảng viên bị kỷ luật từ năm 2016 đến 2020 do suy thoái hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Theo Tổng bí thư, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế và khuyết điểm nhưng chủ yếu do khâu tổ chức thực hiện nghị quyết chưa tốt, chưa hiệu quả, nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu chưa đấu tranh với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, bị cám dỗ vào lợi ích vật chất; thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn và bức xúc của nhân dân.

Những “biệt dược” đặc trị suy thoái, tiêu cực

Về những nội dung mới của Hội nghị Trung ương 4 lần này, Tổng bí thư khái quát là cụ thể, sâu rộng hơn, sát hợp hơn; bổ sung, làm rõ, đồng bộ một số nhiệm vụ, biện pháp trong thời gian tới; bổ sung, hoàn thiện toàn diện hơn các thể chế, thiết chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có quy định về trách nhiệm nêu gương, về những điều đảng viên không được làm.

“Đây là những quy định được ví như những “biệt dược” giúp chúng ta phòng chống, ngăn ngừa và đặc trị các loại bệnh tật phát sinh trong cơ thể của Đảng và hệ thống chính trị. Giúp cho cán bộ, đảng viên tăng cường sức đề kháng, không bị tha hóa, biến chất về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, tư cách, lối sống, góp phần ngăn ngừa và khắc phục một cách mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn những biểu hiện suy thoái, tiêu cực; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng” - Tổng bí thư nói.

Đặc biệt, ngày 3-11, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 41 về việc miễn nhiệm, cho từ chức đối với những người có sai phạm, không còn đủ uy tín, năng lực làm việc; không cần đợi đến hết nhiệm kỳ hoặc đến thời hạn bổ nhiệm lại.

Về tham nhũng, Tổng bí thư nói: Nếu không hư hỏng về phẩm chất đạo đức thì làm gì có chuyện tham nhũng. Tham nhũng là một biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức. Ông cho là còn tình trạng ăn chặn, ăn bớt, chủ động tạo ra cơ chế không đúng để tham nhũng.

Trước mặt thì ngồi im, chỗ khác thì nói xấu sau lưng

Về thực hiện nghị quyết, Tổng bí thư yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác thực hiện. “Mọi đảng viên đều phải làm như vậy chứ không phải chỉ đứng ngoài mà “phán” hoặc “chờ xem”, coi như mình vô can” - ông nói.

Ông lưu ý phải khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau. Ông đặt câu hỏi: “Nhiều người giờ cứ khen nhau nhiều, không ai nói thẳng, nói thật, phê bình. Trước mặt thì ngồi im, không nói, ca ngợi hết lời, chỗ khác thì nói xấu sau lưng, có đúng không, có phải đảng viên không?”.

Ông cũng lưu ý là cần tránh tình trạng lợi dụng việc phê bình và tự phê bình để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau mà phải thực hiện một cách công tâm, khách quan.

Tổng bí thư khẳng định việc chỉnh đốn Đảng phải thực hiện kiên quyết, kiên trì, bền bỉ. “Làm thường xuyên, liên tục, làm đi làm lại nhiều lần như đánh răng, rửa mặt hằng ngày” - ông nói và yêu cầu ngay sau hội nghị phải khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm