Đồng Nai không 'ngăn sông cấm chợ' khi phòng chống dịch

Sáng 24-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp trực tuyến với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. 

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 35 ca mắc COVID-19. Trong đó có 4 ca liên quan đến các ổ dịch ở TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương và có 500 trường hợp F1; 2.000 trường hợp F2.

Trên địa bàn Đồng Nai có nhiều các khu công nghiệp lớn, có khoảng 1,2 triệu công nhân, trong đó có 600.000 người làm việc trong các khu công nghiệp.

Thời gian qua tỉnh cũng đã triển khai quyết liệt các giải pháp để bảo đảm an toàn dịch tễ trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhìn chung các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ý thức rất cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên đến giờ này tình hình Đồng Nai vẫn ổn định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi họp trực tuyến với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: VGP

“Với đặc thù giáp ranh với TP.HCM và tỉnh Bình Dương, nơi có số lượng ca mắc COVID-19 lớn, do đó, khả năng dịch bệnh xâm nhập vào Đồng Nai rất lớn.  Nếu không kiểm soát chặt chẽ, không hạn chế di chuyển giữa vùng có dịch về địa phương, chắc chắn Đồng Nai sẽ có nhiều ca mắc trong thời gian tới”, ông Phan Huy Anh Vũ cho biết.

Liên quan đến kiểm soát người từ TP.HCM, Bình Dương về Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo cho biết, từ ngày 2-6, tỉnh đã tổ chức 22 chốt kiểm dịch, đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế để kiểm soát người qua lại, nhất là đối tượng lái xe, người áp tải, bốc dỡ hàng hoá trên địa bàn…

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng khẳng định với số lượng công nhân đông, nguy cơ lớn, thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã gồng mình chống dịch.

"Tỉnh Đồng Nai hoàn toàn không có tư tưởng ngăn sông cấm chợ, các doanh nghiệp lưu thông hàng hóa bình thường. Nhưng trong thời gian tới chắc chắn sẽ xuất hiện những ca bệnh xâm nhập nên Đồng Nai đề nghị Bộ Y tế ưu tiên vaccine để địa phương tiêm cho công nhân, có cơ chế phối hợp với các địa phương lân cận TP.HCM, Bình Dương để hạn chế người di chuyển tránh lây lan giữa các địa bàn…", Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VH 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, dù số ca COVID-19 ở Đồng Nai hiện nay là ca đơn lẻ, rõ nguồn xâm nhập nhưng với đặc thù là địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ trong thời gian tới là rất cao.

Do đó, trong kế hoạch phòng, chống dịch, tỉnh Đồng Nai cần đánh giá rõ nguy cơ, trên cơ sở đó xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp với từng mức độ dịch; triển khai các giải pháp giám sát chặt chẽ công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp để bảo đảm an toàn dịch tễ phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao tinh thần cảnh giác và các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Đồng Nai trong thời gian qua, đồng thời đề nghị tỉnh phải tiếp tục tập trung ngăn chặn, không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

Tuy nhiên Đồng Nai nằm sát TP.HCM, Bình Dương có hơn nửa triệu công nhân trong khu công nghiệp, có bến cảng, giao thương lớn, nếu để dịch bệnh xâm nhập sẽ “cực kỳ khó khăn”, do đó, tỉnh phải kiểm soát chặt chẽ người đi từ TP.HCM, Bình Dương sang Đồng Nai và ngược lại.

“Chúng ta kiểm soát chặt không phải là ngăn sông cấm chợ, mà cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát người di chuyển từ các địa phương có dịch, nhất là công nhân, lái xe chở hàng, lái xe đường dài, người đi áp tải hàng hoá… từ các địa phương có dịch đi ra phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển…”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế họp với các địa phương để thống nhất cơ chế phối hợp, thống nhất các giải pháp cụ thể, đồng bộ, quản lý chặt chẽ người qua lại giữa các tỉnh trong khu vực, tránh để dịch bệnh lây lan giữa các địa bàn.

Tỉnh Đồng Nai cần tổ chức tập huấn, kết hợp kiểm tra, hướng dẫn các DN, khu công nghiệp chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch chủ động, tổ chức lại ca, kíp sản xuất gắn với nơi cư trú, kể cả việc bố trí tạm thời công nhân lưu trú lại trong nhà máy, khu công nghiệp.

Về đề nghị mua vaccine của tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng cho biết, Trung ương đã và đang nỗ lực triển khai tất cả các giải pháp để bảo đảm nguồn vaccine phòng COVID-19, không chỉ riêng cho Đồng Nai hay một địa phương riêng lẻ nào mà chung cho cả nước. Vaccine về sẽ ưu tiên cho các khu vực sản xuất, để bảo vệ sản xuất kinh doanh, thực hiện “mục tiêu kép”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm