Gần 10.000 người rời các tỉnh phía Nam về Tây Nguyên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 3-10, lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) cho biết, đêm qua có gần 10 ngàn người các tỉnh phía Nam di chuyển bằng xe máy về các tỉnh Tây Nguyên, qua chốt kiểm soát dịch bệnh Cai Chanh, thuộc xã Đắk Ru. Riêng tỉnh Đắk Nông có khoảng 1.000 người. Lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, sau đó giao cho các huyện đưa công dân của mình về cách ly tập trung.

Ngay từ chiều 2-10 và rạng sáng ngày 3-10, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với lực lượng CSGT Công an các tỉnh cân cận và công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai các phương án dẫn đường cho hàng ngàn công dân đi xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng chống dịch COVID-19.

Rất đông người từ các tỉnh phía Nam về Tây Nguyên trong đêm. Ảnh QM

Hầu hết những người này là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Dịch COVID-19 kéo dài, không có việc làm đã làm cho đời sống sinh hoạt hàng ngày của họ trở nên khó khăn thiếu thốn. Sau khi nới lõng giãn cách xã hội, lo sợ dịch bệnh sẽ ngày càng phức tạp hơn, họ đã tự phát đi xe máy trở về địa phương.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp cùng lực lượng CSGT công an các tỉnh và công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đón và dẫn đường cho người dân đi xe máy từ các tỉnh phía Nam về các tỉnh Tây Nguyên. Đồng thời triển khai các phương án, bố trí trí lực lượng tại các vị trí trọng điểm, bảo đảm an toàn giao thông được thông suốt, không để ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn về phòng chống dịch COVID-19, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh...

Tại chốt Cai Chanh, người dân được hỗ trợ đồ ăn. Ảnh QM

Để hỗ trợ những người về quê, các nhà hảo tâm đã phối hợp với lực lượng chức năng chuẩn bị hơn 2.000 phần ăn, nước uống, mỗi phần gồm: bánh mì, bánh bao, trứng, sữa, nước suối cấp phát. Tại chốt kiểm soát dịch lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, Công an huyện Đắk R’lấp cùng lực lượng chức năng tiến hành rà soát phân luồng người dân theo khu vực cư trú và khai báo y tế. Trong số công dân trở về, phần đông cư trú tại tỉnh Đắk Lắk. Ngay trong đêm, lực lượng chức năng tiến hành lập danh sách người dân theo từng tỉnh, liên lạc với địa phương nơi có người dân về quê để bàn phương án hỗ trợ đưa người dân về từng địa phương đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19.

Người dân được test nhanh kháng nguyên. 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính từ 18 giờ ngày 2-10 đến sáng ngày 3-10, tại chốt kiểm soát dịch Cai Chanh, xã Đắk ru, huyện Đắk R’lấp tổng số phương tiện qua chốt gần 7200 xe các loại với gần 10.000 người. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã dẫn bốn đoàn với gần 8.000 người, 6.800 phương tiện, chủ yếu về các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Số người về Đăk Nông là 998 người.  

Ngày 3-10, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ đêm qua đến 7 giờ sáng nay đã thống kê được hơn 1430 người từ các tỉnh, thành phía nam về Đắk Lắk. Trong đó, có gần 300 người là bệnh nhân COVID-19 đã điều trị khỏi bệnh, 814 người tiêm một mũi vaccin, 77 người tiêm đủ hai mũi vaccin và gần 250 người chưa được tiêm. Kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên COVID-19 đối với số người này phát hiện một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trưa cùng ngày, thông tin từ  Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện số người từ các tỉnh, thành phía Nam về Đắk Lắk đã lên khoảng 2.000 người. Ngành y tế địa phương vẫn đang xét nghiệm test nhanh kháng nguyên COVID-19. Đồng thời lực lượng chức năng đang phân loại, giao cho các huyện, thị xã, thành phố đón về để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Trong sáng nay, tại các địa điểm tập trung người về từ các tỉnh phía Nam, lực lượng chức năng đã tiến hành test kháng nguyên để phân loại.

Lực lượng CSGT dẫn đoàn người qua địa phận của tỉnh. 

Theo số liệu thống kê, Đắk Lắk hiện còn khoảng 120.000 người ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Trong số này sẽ có rất nhiều người có nhu cầu trở về địa phương. Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở ngành, địa phương khẩn trương tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và UBND tỉnh về kế hoạch tiếp nhận công dân từ vùng có dịch trở về địa phương phù hợp với tình huống mới.

Hôm qua, UBND tỉnh đã có công văn về việc thống kê nhu cầu về địa phương của công dân. Trong đó, UBND tỉnh lưu ý việc thực hiện cách ly. Cụ thể, đối với các trường hợp đã tiêm hai mũi vaccine thì cách ly tại nhà; trường hợp tiêm một mũi thì cách ly tập trung tại các huyện, thị xã, thành phố; trường hợp chưa tiêm vaccine thì cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Lực lượng chức năng ở TP Buôn Ma Thuột test nhanh kháng nguyên để phân loại.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng nhấn mạnh, công dân đăng ký về địa phương phải chi trả tiền ăn và chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt khi cách ly tập trung (80.000 tiền ăn uống và 40.000 tiền chi phí sinh hoạt). Tổng chi phí cho cả hai khoản này là 120 ngàn đồng/người/ngày.

Cũng trong hôm nay, 3-10, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã nhận được thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương, hiện có hơn 2.000 công dân tỉnh Đắk Lắk đang từ tỉnh Bình Dương trở về quê. Để chuẩn bị chu đáo phương án tiếp nhận người dân về tỉnh, UBND tỉnh giao UBND TP Buôn Ma Thuột chuẩn bị sẵn sàng hai địa điểm tập kết gồm Trường THCS Hòa Phú và Trường THCS Đoàn Kết. Đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan chuẩn bị sẵn sàng để đón công dân về địa phương, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm