'Hà Nội sẽ báo cáo Thủ tướng việc xây cao ốc nội đô'

. Mới đây tại phiên họp trực tuyến Chính phủ cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói Hà Nội và TP.HCM phải kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng, vậy TP tiếp thu ý kiến của Thủ tướng như thế nào?

+ Giám đốc Sở QH-KT TP Hà Nội Lê Vinh: Thủ tướng đã yêu cầu thì phải quan tâm việc đó và rà soát. Hiện nay UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo phải có báo cáo cho Thủ tướng. Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng. Chủ tịch hôm qua tổng kết sở cũng nói là trong tuần sau sẽ phải báo cáo.

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP Hà Nội.

. Vậy về mặt chấn chỉnh công tác quy hoạch, kiểm soát xây dựng nhà cao tầng tại Hà Nội tới đây sẽ có thay đổi gì, đặc biệt trong bối cảnh TP đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng?

+ Tất nhiên phải củng cố việc thực hiện đúng theo quy hoạch. Bây giờ tất cả vấn đề mình phải làm theo quy hoạch. Quy hoạch được duyệt chúng ta phải chấp hành thôi. Còn bây giờ nói phải thế nọ, phải thế kia thì nó không có một cái mức nào cả. Chúng ta phải thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Thí dụ phân khu, quy hoạch chuyên ngành chẳng hạn, người ta đã quy định rồi thì mình phải thực hiện theo quy hoạch được duyệt.

Tất nhiên, Thủ tướng nói thì chắc chắn phải có rà soát, phải kiểm tra lại. Bất cập thì phải tiếp thu. Tất cả quy hoạch ở thời điểm này nó đúng nhưng đến khi phát triển kinh tế thì cũng phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Điều đó là tất nhiên.

Khu đất 148 Giảng Võ, nơi trước đây là Trung tâm triển lãm Giảng Võ dự kiến sẽ được xây dựng 5 tòa chung cư, mỗi tòa cao 50 tầng.

. Có nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển nhà máy, cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô đã không đạt được mục tiêu là biến nơi đây thành công viên, trường học, khu sinh hoạt cộng đồng mà thay vào đó là chung cư cao tầng, điều này gây áp lực đô thị, gián tiếp gây nguy cơ ùn tắc, ông đánh giá thế nào?

+ Thực ra nguyên nhân ách tắc giao thông do nhiều yếu tố chứ không phải do một nguyên nhân xây nhiều nhà. Vấn đề chính là có sự gia tăng dân số cơ học rất lớn, nhu cầu đi lại rất cao, phương tiện rất nhiều. Trong khi đó việc di dân ra phía ngoài chưa thực hiện được vì cơ sở hạ tầng bên ngoài chưa có. Hiện nay các nhu cầu về phát triển hạ tầng đòi hỏi tiền cũng rất lớn. Còn vấn đề nhà cao tầng thì đến giờ phút này tất cả vẫn cơ bản làm theo các quy hoạch được phê duyệt.

Các ý kiến nhận định về chủ trương di dời nhà máy khỏi nội đô cũng chưa đầy đủ. Ví dụ như khu cao xà lá (cụm nhà máy tại địa bàn quận Thanh Xuân) khi chuyển ra thì trong đó không phải chỉ xây nhà cao tầng mà có cả trường học, có cả nhà trẻ, có đầy đủ chứ không phải là nói nhà cao tầng rồi cắt đi cái đoạn có cả trường học, có cả nhà trẻ. Có nhu cầu theo quy hoạch thì chuyển đổi các khu đấy trở thành các khu phát triển đô thị. Thì trong đó có cả cây xanh, trường học, nhà trẻ, có cả nhà ở, có cả giao thông, tất cả mọi thứ chứ không phải là chuyển nhà máy đi để thành một bãi trống. Trong quy hoạch không nói như thế. Quy hoạch nói rõ là trở thành khu phát triển đô thị mà trong phát triển đô thị nó có tất cả yếu tố để trở thành đô thị gồm có cả nhà ở, trường học, nhà trẻ, nghĩa là có cả hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, đồng bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm