Kiểm điểm trách nhiệm, khởi tố vụ phá rừng Tà Kóu

Ngày 26-10, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký công văn gửi Sở NN&PTNT, UBND huyện Hàm Thuận Nam liên quan đến việc để mất rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

Hiện trường vụ phá rừng sến tại Khu Bảo tồn Tà Kóu mà trước đây Pháp Luật TP.HCM đã phản ảnh.

Theo đó, giao Sở NN&PTNT, chỉ đạo Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu tăng cường lực lượng ứng trực, tổ chức tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi phá rừng, lấn chiếm và mua bán, sang nhượng đất lâm nghiệp trái phép tại lâm phận khu bảo tồn. Có biện pháp tổ chức bảo vệ để rừng tái sinh; trước mắt giữ nguyên hiện trường, không để đối tượng đốt dọn hoặc tiếp tục phá rừng nới ranh.

Phối hợp với Kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân sinh sống và canh tác nông nghiệp khu vực giáp ranh khu bảo tồn để các hộ dân nhận thức về các hành vi nói trên là vi phạm pháp luật sẽ bị nghiêm trị theo quy định pháp luật hiện hành.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm bố trí lực lượng Kiểm lâm cơ động phối hợp với Kiểm lâm địa bàn hỗ trợ cho Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu và UBND xã Tân Thuận tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; làm rõ đối tượng cầm đầu, xúi giục để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, không để tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp tiếp tục tái diễn.

Đồng thời, tập trung phối hợp với lực lượng Công an tổ chức xác minh, củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án phá rừng.  Khẩn trương tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan của Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, lực lượng Kiểm lâm. 

Giao UBND huyện Hàm Thuận Nam, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của UBND xã Tân Thuận và trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền đã để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép kéo dài tại khu vực thuộc địa bàn hành chính xã quản lý mà không có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và đề xuất xử lý kịp thời. Phối hợp với Sở NN&PTNT, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu kiểm tra, xử lý nghiêm việc lấn chiếm, cơi nới trái phép diện tích đất lâm nghiệp tại khu vực khu bảo tồn.

Chỉ đạo công an huyện phối hợp Hạt Kiểm lâm trong việc mời các cá nhân có liên quan để xác minh, củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm rõ đối tượng vi phạm.

Chỉ đạo UBND các xã liên quan phối hợp Hạt Kiểm lâm và Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu tổ chức cho các hộ dân đang canh tác ven rừng làm cam kết bảo vệ rừng, không được phá rừng, khai thác rừng, ken cây rừng và lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật.

Chủ động có biện pháp tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong nhân dân; phát động tinh thần và ý thức tự giác cao trong nhân dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin cho chính quyền và các cơ quan chức năng về các đối tượng tham gia vào các vụ việc phá rừng, khai thác rừng, ken cây rừng trái phép để đấu tranh, xử lý.

Kết quả thực hiện các nội dung trên, Sở NN&PTNT tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-11.

Theo báo cáo ban đầu của Sở NN&PTNT, toàn bộ diện tích hơn 1,256 ha rừng bị phá ở tiểu khu 302A và tiểu khu 299 đều nằm tiếp giáp với diện tích đất lâm nghiệp đã bị các hộ dân lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp trước đây thuộc địa giới hành chính xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.

Từ khoảng tháng 7 đến tháng 9-2018, các đối tượng đem cưa máy vào hạ cây từ bìa rừng vào với mục đích triệt hạ rừng để lấy đất sản xuất. Điều đáng chú ý là trong năm khu vực rừng bị triệt hạ có đến bốn địa điểm nằm trong tiểu khu 302A còn lại một địa điểm nằm tại tiểu khu 299.

Trước đó từ tháng 11-2017 cũng tại tiểu khu 302A đã xảy ra hàng loạt vụ phá rừng sến để chiếm đất. Tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo Công an huyện điều tra, xử lý nghiêm những người đã tung tin đồn thất thiệt về việc Nhà nước sẽ chuyển Tiểu khu 302A ra ngoài quy hoạch ba loại rừng. Từ tin đồn thổi thất thiệt này hàng loạt cây rừng đã bị phá. Cùng đó hỗ trợ Hạt Kiểm lâm, UBND xã trong việc xác minh làm rõ các đối tượng có hành vi chặt phá cây rừng, lấn, chiếm đất rừng tại lâm phận Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu để xử lý những lâm tặc có hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Trong khi vụ này chưa có kết quả thì tiếp tục xảy ra ngay tại địa phận tiểu khu 302A khiến dư luận đặt vấn đề nghi vấn về việc buông lỏng, thiếu trách nhiệm hoặc bảo kê cho vụ phá rừng mới xảy ra này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.