Lời kể của thuyền trưởng đi cứu ngư dân bị chìm tàu

Sáng 31-10, tàu kiểm ngư KN467 đưa 11 ngư dân tỉnh Bình Định và lai dắt tàu cá BĐ- 98658 TS vào cảng Ba Ngòi, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) an toàn.

Đây là tàu cá đã bị nạn sau khi chạy đến tìm 12 ngư dân đồng hương bị chìm tàu trên đường đi tránh bão số 9. Tàu cá này do ông Lê Thanh Toàn (27 tuổi, ngụ phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng.

Các ngư dân từ tàu kiểm ngư KN467 lên bờ. Ảnh: QĐ

Khi vào bờ, các ngư dân đều có sức khỏe ổn định. Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Đồn Biên phòng Cam Ranh đã làm các thủ tục bàn giao các ngư dân cùng tàu cá cho đại diện UBND thị xã Hoài Nhơn, đơn vị biên phòng nơi các ngư dân sinh sống.

Theo thuyền trưởng Lê Thanh Toàn, khoảng 14 giờ ngày 27-10, tàu của ông chạy cách tàu cá BĐ- 96388 TS do ông Nguyễn Văn Minh (ngụ thị xã Hoài Nhơn) làm thuyền trưởng khoảng 5 hải lý.

Lúc này, ông Toàn nhận điện của ông Minh cho biết nước đã vào ngập khoang tàu. Ông Minh đề nghị ông Toàn cho tàu chạy đến ứng cứu khẩn cấp. 12 ngư dân trên tàu BĐ- 96388 TS đang trong tình trạng nguy cấp.

“Lúc đó, tàu của chúng tôi cách bờ gần 400 hải lý. Nghe anh Minh vừa gọi, tôi lập tức điều khiển tàu quay lại để ứng cứu. Tàu chúng tôi phải chạy ngược gió, sóng rất lớn. Gần một tiếng đồng hồ sau, tàu chúng tôi đến đúng tọa độ tàu  BĐ- 96388 TS bị nạn nhưng không thấy gì cả. Chúng tôi cho tàu chạy quần tìm gần hai tiếng đồng hồ nhưng không có kết quả” - ông Toàn thuật lại.

Tàu KN467 lai kéo tàu cá bị nạn vào cảng Ba Ngòi. Ảnh: QĐ

Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn kể tiếp: Lúc đó tàu BĐ- 98658 TS cùng 14 ngư dân tiếp tục chạy vào bờ để tránh bão. Tuy nhiên, sóng rất lớn cùng gió mạnh làm tàu bị hỏng máy liên tục.

“Chúng tôi đành neo tàu vì nếu chạy nữa tàu cũng sẽ bị lật; đồng thời phát tín hiệu báo nạn khẩn cấp về đất liền. Dù đã neo nhưng tàu vẫn bị trôi dạt rất nhanh. Chúng tôi cố gắng nổ máy liên tục để xác định tọa độ, giữ liên lạc với các tàu kiểm ngư” - ông Toàn nói.

Đến 1 giờ ngày 29-10, biên đội hai tàu kiểm ngư KN473, KN 467 đã tiếp cận được tàu cá BĐ- 98658 TS. Tàu KN 467 đưa 11 ngư dân lên tàu kiểm ngư, lai kéo tàu cá BĐ- 98658 TS về đất liền.

Ba ngư dân còn lại lên tàu KN 473 tham gia tìm kiếm các đồng nghiệp, đồng hương vẫn đang bị mất tích.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn thăm hỏi bà con ngư dân bị nạn. Ảnh: QĐ

Tại buổi bàn giao ngư dân, Đại tá Phạm Duy Dũng, Phó Chủ nhiệm chính trị Vùng 4 Hải quân, cho biết hiện các lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn đang nỗ lực hết khả năng tìm kiếm các ngư dân còn lại của hai tàu cá bị chìm.

Như PLO đã thông tin, chiều 27-10, trên đường chạy tránh bão, tàu BĐ-97469 TS bị phá nước, chìm trên vùng biển cách TP Nha Trang (Khánh Hòa) 172 hải lý theo hướng đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 140 hải lý theo hướng tây bắc. Trên tàu cá này có 14 ngư dân Bình Định. Khi tàu cá bị chìm, vùng biển trên có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10 do bão số 9.

Cũng trong chiều 27-10, trên đường chạy vào vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) để tránh bão số 9, tàu cá BĐ- 96388 TS bị phá nước, chìm trên vùng biển cách TP Cam Ranh khoảng 130 hải lý về phía biển đông.

Tàu cá này của ông Lê Vạn (ngụ thị xã Hoài Nhơn, Bình Định); khi bị nạn, trên tàu có 12 ngư dân. Sau đó, tàu cá BĐ -98658 TS đang ở gần đó tiếp cận được tàu BĐ-96388 TS bị nạn nhưng không tìm thấy 12 ngư dân trên tàu.

Một số hình ảnh đưa ngư dân bị nạn vào cảng Ba Ngòi:

Tàu kiểm ngư KN467 đưa ngư dân và lai kéo tàu cá vào bờ.

Các ngư dân lên bờ để trở về quê nhà. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy