Lý Sơn có gió giật cấp 9, tàu thả neo giữa ‘eo bão’

Chiều 19-12, ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết địa phương đang ghi nhận gió cấp 8 giật cấp 9.

"Theo dự báo, Lý Sơn sẽ ghi nhận gió mạnh nhất từ 16 giờ đến khuya 19-12", ông Thành nói.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lý Sơn đã chủ động sơ tán 170 hộ dân có nhà ở không đảm bảo đến nơi an toàn.

Từ 6 giờ đến 11 giờ 19-12, Lý Sơn có gió cấp 8 giật cấp 9, trời mưa nhỏ. Chính quyền địa phương đã chủ động sơ tán những hộ có nhà ở không đảm bảo đến nơi an toàn và yêu cầu các hộ nuôi trồng thủy sản, ngư dân không được ở lại lồng bè, tàu thuyền.

Người dân chằng chống nhà cửa đề phòng gió giật mạnh.

Toàn huyện Lý Sơn có 725 phương tiện các loại, trong đó 719 phương tiện đang neo đậu tại bến. Tổng số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 6 tàu/73 lao động (tất cả các phương tiện đã liên lạc được), không có tàu nằm trong vùng nguy hiểm.

Cùng ngày, bà Phạm Thị Công, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, địa phương còn 11 tàu cá với 100 lao động đang thả neo ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang thường xuyên liên lạc, hướng dẫn ngư dân các phương án trú tránh bão an toàn.

Liên lạc với đất liền qua Icom, ngư dân báo về 11 tàu này đã tập trung lại một vị trí thả neo. Vùng biển các tàu đang thả neo đang có gió, hi vọng hướng đi của bão Rai sẽ không thay đổi.

Theo bà Công, 11 tàu cá này không chạy vào bờ vì đang hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa (của Việt Nam). Nếu các tàu chạy vào bờ sẽ ngược hướng gió, hướng nước, đường xa và gặp tâm bão đổ bộ nên chọn phương án neo đậu để trú nấp.

Trong khi đó, tại Quảng Nam, bà Phạm Thị Mỹ Hương – Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An) cho biết, sáng nay khu vực đảo có gió mạnh cấp 7, sóng biển dâng cao cuốn theo lượng đá lớn lên bờ.

Đảo Cù Lao Chàm ghi nhận gió giật cấp 7.

Ngày 18-12, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng biên phòng giúp bà con chằng chống nhà cửa, hướng dẫn tàu thuyền đến nơi an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm