Nguy cơ cháy rừng tại miền Tây ở mức 'cực kỳ nguy hiểm'

Theo thống kê, trên địa bàn Đồng Tháp có hơn 6.500 ha rừng, gồm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất thuộc sự quản lý của 10 đơn vị và rừng trên địa bàn tỉnh đa phần là rừng tràm và bạch đàn. Cụ thể, trên địa bàn có nhiều khu vực đang ở mức cảnh báo cháy rừng như Vườn Quốc gia Tràm Chim, rừng tràm Gò Tháp, rừng phòng hộ Phú Cường,… 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu các chủ rừng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, chống người xâm nhập trái phép và phân công trực 24/24 giờ tại Ban chỉ huy để đề phòng cháy rừng.  

Trong khi đó, địa bàn tỉnh An Giang hiện có trên 16.868 ha đất rừng và đất lâm nghiệp, bao gồm rừng đồi núi và rừng tràm ở đồng bằng, trong đó diện tích rừng có nguy cơ cháy ở cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm là 7.347 ha (chiếm 44,42% tổng diện tích), tập trung nhiều nhất là huyện Tịnh Biên có 2.912 ha; huyện Tri Tôn có 4.254,30 ha; thành phố Châu Đốc có 157,15 ha và huyện Thoại Sơn có 170 ha.

Còn theo chi cục kiểm lâm Kiên Giang tỉnh này hiện có hơn 15.000 ha rừng đang được cảnh báo có nguy cháy cao như: Phú Quốc, Giang Thành, U Minh Thượng,… đang được nâng lên cấp độ cảnh báo cháy nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm. Vườn quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang) có diện tích 21.107 ha; trong đó, vùng lõi hơn 8.000 ha, vùng đệm hơn 13.000 ha.

Tại tỉnh Cà Mau, hiện có trên 33 ngàn ha rừng tràm bị khô hạn, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Dự báo trong những ngày tới, diện tích rừng bị khô hạn và cấp báo động cháy sẽ tăng nhanh, trong đó, diện tích rừng tràm U Minh Hạ bị khô hạn và nguy cơ cháy rừng đang tăng cao.

Trước tình hình trên, các chủ rừng và nhiều hộ dân sinh sống trên lâm phần rừng tràm luôn nâng cao ý thức; chủ động, tích cực cùng với chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống cháy rừng mùa khô.

Một số hình ảnh lực lượng ở Vườn Quốc gia U Minh Hạ (Cà Mau) triển khai công tác phòng chống cháy rừng: 

Ảnh: ĐẠI HẢI

Ảnh: ĐẠI HẢI

Ảnh: ĐẠI HẢI

Ảnh: ĐẠI HẢI

Ảnh: ĐẠI HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm