Nhiều khúc mắc về gói thầu thuốc vị cổ truyền ở Đà Nẵng

Theo thông tin chúng tôi nắm được, ngày 11-4, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng ký quyết định về việc phê duyệt kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật Mua sắm thuốc tập trung tại Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho thời gian 24 tháng (2018 -2020), đối với các gói thầu thuộc danh mục thuốc do cơ sở y tế tự tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 29 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Quyết định về việc đấu thầu giá thuốc vừa được Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng ký.

Đáng nói, tại gói thầu số 4 - Gói thầu vị thuốc cổ truyền có 11 nhà thầu tham gia đấu thầu thì có tới 10 hồ sơ bị loại. Chỉ duy nhất có một đơn vị được phê duyệt kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật là Liên danh Công ty Cổ phần dược Sơn Lâm - Công ty CP dược - Thiết bị y tế Đà Nẵng. Đơn vị liên danh này tham gia 220 mặt hàng thì đạt 200 mặt hàng.

Các nhà thầu bị loại tỏ ra bức xúc, cho rằng họ là đơn có năng lực, có GMP về dược liệu, vị thuốc cổ truyền, có đủ điều kiện sơ chế, chế biến dược liệu, nhập khẩu trực tiếp dược liệu. Trong hồ sơ thông tin mời thầu của gói thầu số 4 cũng có những câu chữ đánh lừa nhà thầu. Vì thế gói thầu này hàng trăm tỉ đồng nhưng chỉ có 11 nhà thầu tham gia. Nhưng những quy định ngặt nghèo chỉ có chuẩn bị trước mới đáp ứng được khiến 10 nhà thầu bị loại.

“Việc thông qua hồ sơ kỹ thuật mà chỉ có một đơn vị đạt thì đương nhiên họ sẽ là người trúng thầu. Chúng tôi nghe nói họ bỏ giá thầu rất cao, nếu trúng thầu thì sẽ gây thiệt hại cho quỹ bảo hiểm. Không thể để xảy ra điều nghịch lý này được”, đại diện một nhà thầu bị loại nói.

Họ cho rằng, trong chín nhà thầu bị loại chỉ duy nhất một lý do là vì năng lực hợp đồng không đạt. Nhưng thực tế họ đã có nhiều năm cung ứng dược liệu, vị thuốc cổ truyền cho các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Họ cho rằng có điểm bất minh ở đây hoặc lập lờ câu chữ nên họ không cung cấp hết hồ sơ chứng minh năng lực mới bị loại cùng một lý do.

Còn về việc cung cấp và trình bày hồ sơ kỹ thuật mặt hàng mẫu tham dự thầu bao gồm: Tên vị thuốc cổ truyền, tên khoa học, bộ phận dùng, dạng bào chế, nguồn gốc, số lô, phương pháp chế biến, tiêu chuẩn chất lượng, đơn vị đóng gói 500g/túi PE hàn kín – hút chân không – bảo quản chống ẩm bằng hạt Silicagel. Quy định này khiến Công ty Trường Thọ bị loại với lý do liên quan tới quy trình chế biến.

Ngoài ra, tất cả các nhà thầu bị loại đều tham gia với số lượng mặt hàng ít, riêng nhà thầu được qua vòng hồ sơ đề xuất kỹ thuật tham dự đủ 220 mặt hàng, với giá trị gói thầu rất lớn hơn gần 200 tỉ đồng.

Trao đổi với PLO, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết mặc dù đã ký quyết định phê duyệt nhưng ở gói thầu số 4 chỉ còn một nhà thầu vượt qua hồ sơ kỹ thuật như vậy sẽ không hợp lý.

“Đơn vị chúng tôi là chủ đầu tư, nếu một đơn vị đấu thầu đạt được vòng này thì rất bất hợp lý trong các giai đoạn đấu thầu tiếp theo. Chúng tôi đã cho các đơn vị liên quan kiểm tra và sẽ có kết quả trong tuần tới. Có thể phải tổ chức mời thầu lại ở gói thầu này”, bà Yến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm