Thủ tướng: Cảnh giác với dịch dịp lễ 2-9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 31-8, Thủ tướng đã ký công điện hỏa tốc gửi chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc tăng cường thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9.

Lực lượng chức năng kiểm soát người dân ra đường đảm bảo siết chặt
giãn cách tại TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nghỉ dài ngày, nguy cơ lây lan dịch cao

Công điện nêu rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trong nước, dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát triệt để, nhất là tại các tỉnh, TP khu vực phía Nam và một số địa phương tập trung đông dân cư, giao thương lớn.

Thời gian vừa qua, một số tỉnh, TP đã thực hiện giãn cách xã hội và đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên tại một số địa phương, việc thực hiện giãn cách vẫn chưa được triệt để, còn tình trạng người dân di chuyển, lưu thông với số lượng lớn, ca bệnh phát hiện trong cộng đồng vẫn gia tăng.

Theo Thủ tướng, thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 kéo dài bốn ngày, dễ làm gia tăng các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Rút kinh nghiệm từ kỳ nghỉ lễ 30-4 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương phát huy tinh thần, trách nhiệm với mục tiêu tất cả vì sức khỏe, tính mạng của người dân; tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, có hiệu quả cao các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc các cấp chính quyền, nhất là tại cấp cơ sở về tinh thần chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung đã được quy định tại Nghị quyết 86 của Chính phủ, Công điện 1099 ngày 22-8-2021 và Công điện 1102 ngày 23-8-2021 của Thủ tướng.

Không di chuyển, không tập trung đông người

Tại công điện, Thủ tướng nhấn mạnh UBND các tỉnh, TP tăng cường thực hiện nghiêm, triệt để, dứt khoát việc giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở yên đó”; tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người, không để tình trạng người dân di chuyển, ra đường gia tăng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Đồng thời, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, an toàn trật tự xã hội để người dân tự giác, yên tâm tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh.

“Tuyệt đối không để đứt gãy chuỗi cung ứng an sinh, đảm bảo tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở trong thời gian nghỉ lễ và thực hiện giám sát xã hội” - Thủ tướng yêu cầu.

Với các địa phương khác, Thủ tướng yêu cầu tăng cường áp dụng và thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, nhất là yêu cầu thực hiện thông điệp 5K; kiên quyết dừng tổ chức các lễ hội, tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động tại các khu vực công cộng, các cơ sở vui chơi giải trí, các địa điểm du lịch, địa điểm tâm linh và tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không cho tụ tập đông người tại các địa điểm này.

“Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp chịu trách nhiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn; tăng cường và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng chống dịch; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vi phạm” - công điện nêu rõ.

Cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức ứng trực 24/24 giờ đối với các lực lượng tham gia chống dịch để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh trước diễn biến dịch bệnh; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác làm dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm, bùng phát như dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua.

“Yêu cầu các đồng chí chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. Các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ tối đa cho các địa phương trong công tác phòng chống dịch” - công điện nêu.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng về những vấn đề phát sinh.

Lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã ký ban hành Quyết định 1447 thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái được phân công làm tổ trưởng tổ công tác. Các tổ phó tổ công tác gồm Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng (tổ phó thường trực), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Nhiệm vụ của Tổ công tác là chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của DN và người dân; đề xuất với Thủ tướng phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách, có tính chất liên vùng, liên ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Tổ cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương.

Bên cạnh đó, tổ còn giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các bộ, ngành và địa phương để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN và người dân bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19. Đề xuất hướng xử lý những khó khăn, vướng mắc của DN, người dân thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cấp có thẩm quyền.

Cùng với đó, tổ còn giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN và người dân thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương; kịp thời đề xuất khen thưởng, kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan; thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thông điệp mạnh mẽ
Thông điệp mạnh mẽ
(PLO)- Quyết định phân công mới nhiệm vụ của Ban chỉ Quốc gia phòng chống dịch do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban cho thấy quy mô và tính chất cuộc chiến chống dịch đã thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm