Vì sao dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm vẫn cứ ‘nằm trên giấy'?

Sáng 8-12, kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khóa X đã tiến hành phiên chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai về các dự án đầu tư trên địa bàn.

Quan tâm đến dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, Thượng tọa Thích Minh Thành (quận Bình Thạnh) cho rằng dự án này đã được lãnh đạo TP.HCM thiết kế từ hàng chục năm trước nhưng đến nay vẫn còn “nằm trên bàn giấy và chưa được triển khai”.

db-thich-minh-thanh

Thượng tọa Thích Minh Thành chất vấn về rạch Xuyên Tâm. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Vấn đề cấp bách là ở rạch Xuyên Tâm này ô nhiễm rất lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần, cảm xúc của người dân trên địa bàn quận Bình Thạnh” – Thượng tọa Thích Minh Thành nói và đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư là đã có giải pháp nào để triển khai dự án này.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm nằm trên hai địa bàn quận Gò Vấp và Bình Thạnh. Theo bà, dự án này rất được lãnh đạo TP quan tâm, bởi ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp và an ninh trật tự của hai quận Gò Vấp và Bình Thạnh.

chat-van-gd-khdt

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai trả lời chất vấn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo bà Mai, trong năm 2016, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện dự án này bằng hình thức công tư (PPP). Vốn đầu tư của dự án này khá lớn lên đến 9.300 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí bồi thường lên đến hơn 4.000 tỉ đồng.

Bà Mai cho biết đã có nhà đầu tư tham gia, tuy nhiên nhà đầu tư đề xuất hình thức BT. Hình thức này là đổi đất lấy hạ tầng, nhưng theo luật đầu tư mới ban hành năm 2020 thì hình thức BT không còn. Do đó, dự án phải đổi hình thức đầu tư.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với chủ đầu tư để tìm hình thức khác và đã chờ đợi một thời gian nhưng chưa đề xuất được hình thức mới để đầu tư dự án theo khung pháp lý hiện nay” – bà Mai nói.

Cũng theo bà, vừa qua Sở Kế hoạch và Đầu tư đã lấy ý kiến các sở, ngành, xin ý kiến Thành uỷ, UBND TP. Từ đó, xác định đây là dự án cần thiết, thống nhất xếp vào dự án đầu tư công. Tuy nhiên, tổng số vốn đầu tư của dự án là khá lớn và TP.HCM không còn khả năng bổ sung vốn cho dự án mới.

Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xin Trung ương bố trí nguồn vốn trong hỗ trợ phục hồi kinh tế. “UBND TP.HCM đã có hai văn bản tham mưu Chính phủ để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp cuối năm” – bà Mai nói và cho biết hiện nay dự án đã hoàn thành báo cáo kỹ thuật nhưng vẫn chờ nguồn vốn.

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm được đề xuất cách đây gần 20 năm, nằm trên địa bàn quận Gò Vấp và Bình Thạnh. Mục tiêu của dự án là cải tạo thoát nước, môi trường rạch Xuyên Tâm, kết hợp xây dựng đường giao thông mới dọc theo hai bên rạch nhằm cải thiện tình hình giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dọc tuyến, thu gom nước thải về nhà máy xử lý nước thải tập trung của TP.HCM.

Tổng chiều dài tuyến rạch là 8,2 km, trong đó tuyến chính từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật và ba tuyến phụ.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.352 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 4.859 tỉ đồng, chi phí xây dựng khoảng 3.866 tỉ đồng. Số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án là 2.196 hộ và một tổ chức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm