Thương mại điện tử đang nhanh chóng tái định hình thói quen tiêu dùng tại Việt Nam. Theo số liệu của YouNet ECI và YouNet Media tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỉ USD vào năm 2028.

Bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng
Thương mại điện tử mang lại nhiều tiện ích như mua sắm nhanh chóng, đa dạng sản phẩm và dễ dàng so sánh giá cả. Đặc biệt, các nền tảng số giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế về trải nghiệm thực tế sản phẩm, thời gian giao hàng và các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm.
Trong khi đó, bán lẻ truyền thống với hệ thống cửa hàng vật lý vẫn giữ vai trò quan trọng nhờ mang đến trải nghiệm trực quan, dịch vụ tư vấn trực tiếp và tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Do đó, các nhà bán lẻ cần thích ứng và tạo ra một xu hướng mới: Kết hợp bán lẻ trực tuyến và truyền thống.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Việt Nam nhận định: “Việc kết hợp hai giữa bán lẻ trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi thế của cả hai, vừa tận dụng được công nghệ số để mở rộng quy mô, vừa đảm bảo trải nghiệm toàn diện cho người tiêu dùng. Các thương hiệu lớn đang đầu tư mạnh vào mô hình tích hợp này nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng mà vẫn duy trì giá trị của không gian bán lẻ vật lý”.
Giám đốc Savills cũng cho biết, Việt Nam có văn hóa bán lẻ truyền thống đặc trưng, trong đó các cửa hàng tạp hóa hay không gian bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân. Không gian bán lẻ không chỉ là nơi giao dịch hàng hóa mà còn là điểm kết nối và xây dựng cộng đồng. Do đó, các cửa hàng bán lẻ vẫn sẽ giữ vị trí nhất định trong thị trường.
Tại Việt Nam, các trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ giữ vững công suất thuê, đồng thời cho thấy tiềm năng phát triển theo hướng mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Các thị trường bán lẻ trọng yếu là Hà Nội và TP.HCM vẫn ghi nhận hoạt động cực. Báo cáo thị trường quý IV-2024 của Savills ghi nhận, công suất mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội được duy trì ổn định ở mức 85% và tại TP.HCM đạt mức cao, 93.5%.
Chia sẻ quan điểm về tác động của thương mại điện tử tới nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ hiện nay, bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn quá trẻ để thương mại điện tử có thể tạo ra sức ép tới nhu cầu dành cho mặt bằng.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế rằng nguồn cung mặt bằng bán lẻ, đặc biệt các trung tâm thương mại chất lượng tại Việt Nam còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về công năng của mặt bằng từ các thương hiệu.
Bà Minh cho biết, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore hay Malaysia, mặt bằng bán lẻ của Việt Nam còn khiêm tốn về quy mô, chất lượng và trải nghiệm.
Trong 5 năm qua, nguồn cung mặt bằng bán lẻ chỉ tăng trung bình 3% mỗi năm tại thị trường Hà Nội. Nguồn cung trung tâm thương mại chất lượng và được xây dựng bài bản không nhiều. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện đại tăng trưởng chậm hơn nhu cầu thuê đến từ thương hiệu quốc tế.
Các chuỗi nhà thuốc cạnh tranh mạnh mẽ
Mảng dược phẩm có thể coi là điểm sáng trên thị trường bán lẻ trong thời gian gần đây, trong một phân tích gần đây, SSI Research cũng đưa ra một số dự báo về sự phát triển của hoạt động bán lẻ của một số doanh nghiệp lớn.
Chuyên gia SSI Research nhận định năm 2024-2025 sẽ là giai đoạn đầu của chu kỳ lợi nhuận mới của FRT, trong đó lợi nhuận của FPT Shop sẽ có lãi trở lại sau một thời gian dài giảm hàng tồn kho và tối ưu hóa chi phí, trong khi Long Châu sẽ tiếp tục đạt được kết quả mạnh mẽ từ việc mở rộng mạng lưới cửa hàng và cải thiện biên lợi nhuận.
Việc mở rộng mạng lưới cửa hàng Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính cho FRT trong dài hạn. Long Châu tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng để giành thị phần; tính đến hết tháng 1-2025, Long Châu có 2.025 nhà thuốc trên toàn quốc.
Trong khi đó, theo số liệu của SSI Reseach, Pharmacity bắt đầu thu hẹp mạng lưới cửa hàng từ năm 2023. Và gần đây An Khang cũng đã thu hẹp mạng lưới cửa hàng, giảm 40% số lượng cửa hàng kể từ tháng 6 đến cuối quý III-2024.
Trả lời phỏng vấn PLO, ông Ralf Matthaes - Giám đốc Điều hành IFM Research cho rằng các hệ thống chuỗi dược phẩm cả hiện đại và truyền thống sẽ vẫn phát triển mạnh trong thời gian tới, vì vậy nhu cầu đối với mặt bằng bán lẻ truyền thống sẽ vẫn ở mức cao.

Người bán hàng livestream lo lắng vì sàn thương mại điện tử tăng phí
(PLO)- Từ ngày 1-4 tới đây, một số sàn thương mại điện tử tại Việt Nam thông báo tăng phí khiến các nhà bán đứng trước bối cảnh phải tăng giá bán sản phẩm.