Nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi vì sao thương hiệu Toyota chỉ chọn sản xuất hydro từ nhiên liệu hóa thạch thay vì các giải pháp thay thế khách xanh hơn.
Theo đó các chủ sở hữu kiện Thương hiệu Toyota sử dụng các hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh để độc quyền thị trường nhiên liệu cho ô tô chạy bằng hydro ở California, khiến người lái xe phải trả nhiều tiền hơn cho xe Mirai FCEV và lãng phí hàng triệu đô la tiền đóng thuế của người dân vào các trạm hydro không hoạt động.
Vụ kiện, do một nhóm người nộp thuế California đệ trình, tập trung vào câu chuyện về một trạm nhiên liệu hydro năng lượng sạch được xây dựng vào năm 2010 bởi Đại học bang California, Los Angeles, với khoản tài trợ của chính quyền tiểu bang.
Thương hiệu Toyota bị cáo buộc áp đặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với cơ sở này khiến cơ sở này không được phép hoạt động, mặc dù cơ sở này đáp ứng mọi quy định bắt buộc khác của chính quyền nơi đây.
Thương hiệu Toyota bị cáo buộc sử dụng ảnh hưởng của mình để xóa trạm khỏi trang web Đối tác Pin nhiên liệu Hydro - mà nhóm luật sư của nguyên đơn tuyên bố là "một thực thể bán chính phủ thực sự do Toyota điều hành" - trên thực tế là ngăn chặn trạm này phục vụ công chúng. Thương hiệu Toyota không chỉ kìm hãm sự cạnh tranh mà còn khiến tiền đóng thuế của người dân bị sử dụng sai mục đích.
Vụ kiện cáo buộc rằng quyết định của trường Đại học về việc sản xuất hydro sạch từ nước, không phải nhiên liệu hóa thạch, vốn là nguồn cung cấp hydro ưa thích của thương hiệu Toyota, là một trong những lý do chính khiến hãng sản xuất ô tô này mất 7 năm để đưa nó ra khỏi khuôn khổ.
Tháng trước, đã có nhiều truyền thông đưa tin về việc chủ sở hữu Mirai đã kiện thương hiệu Toyota vì đưa ra những tuyên bố sai lệch về khả năng sử dụng của xe. Các nguyên đơn đã nêu ra tình trạng thiếu hụt các trạm hydro đang hoạt động và chi phí nhiên liệu hydro ngày càng cao.
Nhiên liệu thực tế đã tăng vọt 200% trong vài năm qua và có nghĩa là thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD (khoảng 375 triệu đồng) mà thương hiệu Toyota tặng họ như một khoản khuyến khích mua hàng với tuyên bố rằng nó sẽ cung cấp cho họ 5 năm nhiên liệu miễn phí thực tế không kéo dài lâu như vậy.
Nhiều chủ sở hữu cũng phàn nàn rằng phạm vi 357 dặm (575 km) và 402 dặm (647 km) của Toyota Mirai Limited và XLE là hoàn toàn không thực tế và phạm vi thực tế thường thấp hơn 100 dặm (160 km).
Tất cả những yếu tố đó đã khiến giá trị của một chiếc Mirai chỉ còn 19% so với giá trị ban đầu sau 5 năm, họ nói. Đầu năm nay, thương hiệu Toyota đã giảm giá 40.000 USD (khoảng 1 tỉ đồng) cho một chiếc Mirai trị giá 67.000 USD (khoảng dưới 1,7 tỉ đồng), khiến nó gần như có giá phải chăng như một chiếc Corolla.