Sự thừa nhận mới này làm gia tăng thêm vụ bê bối hiện tại đang nhấn chìm ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, bao gồm Honda, Mazda và Suzuki.
Rắc rối của nhà sản xuất Toyota vẫn chưa kết thúc. Đặc biệt là sau khi tiết lộ ban đầu về hành vi sai trái trong thử nghiệm an toàn, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đã phát hiện ra nhiều hơn nữa trong quá trình điều tra đang diễn ra. Tiết lộ mới nhất này khiến hãng sản xuất ô tô và toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản giảm sút độ tin cậy đáng kể.
Nhà sản xuất Toyota đã phớt lờ các quy định bằng cách bỏ qua màn hình dẫn đường sản xuất trong các bài kiểm tra bảo vệ người ngồi trên xe minivan Toyota Noah, Voxy và Suzuki Landy (năm 2021). Ngoài ra, các bộ phận không phải sản xuất đã được sử dụng trong các bài kiểm tra an toàn cho Toyota Harrier (giá đỡ bên trong cửa trước) và Lexus LM (lớp lót cửa sau) vào năm 2022.
Những bất thường khác xuất hiện trong quá trình phê duyệt kiểu loại đối với các mẫu xe bao gồm Toyota Camry, Daihatsu Altis (2017), Toyota RAV4 (2017), Lexus RX (2015) và Toyota Prius a, Daihatsu Mebius (2014).
Vì nhiều mẫu xe bị ảnh hưởng là xe dành cho thị trường quốc tế hoặc đã ngừng sản xuất, nhà sản xuất Toyota khẳng định rằng chủ sở hữu hiện tại "không cần phải ngừng sử dụng chúng". Tuy nhiên, việc sản xuất và giao xe ô tô nhỏ Noah và Voxy, được bán tại thị trường Nhật Bản, đã bị dừng lại kể từ ngày 29 tháng 7 vừa rồi. Nhà sản xuất Toyota đặt mục tiêu sẽ tiếp tục sản xuất "sớm nhất có thể" sau khi các cơ quan chức năng xác nhận đã tuân thủ các tiêu chuẩn.
Liên quan đến lệnh đình chỉ trước đó từ ngày 3 tháng 6, nhà sản xuất Toyota thông báo rằng các lô hàng Toyota Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross cho thị trường Nhật Bản sẽ được tiếp tục vào đầu tháng 9, tùy thuộc vào xác nhận của MLIT về việc tuân thủ các tiêu chuẩn.
Auto News đưa tin rằng lệnh dừng sản xuất đã góp phần làm giảm 13% sản lượng toàn cầu của Toyota vào tháng 6 năm ngoái và có thể ảnh hưởng đến thu nhập quý từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024.
Nhà sản Toyota đã đổ lỗi cho sự kết hợp giữa quy định và thất bại trong quản lý đối với vụ bê bối kiểm tra an toàn gần đây.
Trong thông báo, nhà sản xuất Toyota đã đưa ra lời xin lỗi: “Chúng tôi vô cùng hối tiếc vì đã không thể tiến hành đúng các hoạt động chứng nhận của mình và chúng tôi xin lỗi các bên liên quan vì bất kỳ mối lo ngại hoặc bất tiện nào mà điều này có thể gây ra cho họ”.
Công ty hứa sẽ xem xét lại hoạt động của mình và cải thiện cơ sở hạ tầng với việc quản lý dữ liệu chính xác hơn, để ngăn chặn các vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai.