TP.HCM: Cuối năm 2024 phấn đấu không còn tồn đọng các vụ khiếu nại, tố cáo đông người

(PLO)- Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu, tình hình khiếu nại, tố cáo đông người năm 2023 giảm so với cùng kỳ và TP phấn đấu không còn tồn đọng các vụ khiếu nại, tố cáo đông người vào cuối năm 2024.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 26-3, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu tại hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn và phối hợp giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn TP năm 2023.

Theo kết luận, năm 2023, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP tăng nhưng đoàn khiếu nại, tố cáo đông người giảm xuống so với cùng kỳ.

TP.HCM: Khiếu nại, tố cáo đông người giảm dần và sẽ kết thúc vào cuối năm 2024-khieu-nai-to-cao-dong-nguoi
TP.HCM phấn đấu không còn tồn đọng các vụ khiếu nại, tố cáo đông người vào cuối năm 2024. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Tại hai kỳ họp Quốc hội cuối năm 2023, không phát sinh các đoàn đông người của TP kéo ra Thủ đô Hà Nội, đây là điểm tích cực, phấn khởi của TP.

Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu nhìn nhận đây là sự phấn đấu không ngừng của cả TP. Trước năm 2019, TP có 12 vụ khiếu kiện đông người, kéo dài; đến cuối năm 2019, còn tám vụ việc; TP tiếp tục phấn đấu kết thúc, không còn tồn đọng các vụ việc trên vào cuối năm 2024.

Theo ông, năm 2023, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương đã dành nhiều thời gian tiếp công dân hơn so với trước đây, có sự quan tâm nghiên cứu các vấn đề công dân kiến nghị nhiều như nhà, đất, đô thị, giải tỏa, đền bù...

Đặc biệt đã tìm ra nhiều giải pháp, chủ trương hợp tình, hợp lý, mang tính ổn định, lâu dài, không chỉ đảm bảo về mặt hình thức, pháp lý mà còn đảm bảo đời sống của người dân. Qua đó, thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong việc xử lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, người đứng đầu của một số cơ quan chưa đáp ứng đủ thời gian tiếp công dân; chưa thường xuyên chỉ đạo, kiện toàn bộ máy làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện các nội dung kết luận chỉ đạo của lãnh đạo TP.

Công tác phối hợp và thực hiện giải pháp để xử lý, giải quyết tình hình các đoàn khiếu kiện đông người còn khó khăn, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2023.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đề nghị thủ trưởng sở, ngành, chủ tịch địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, nhất là trong việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người khiếu nại, tố cáo, trực tiếp tiếp xúc, làm việc với các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, gay gắt, kéo dài.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp không chỉ đáp ứng về mặt hình thức, quy định pháp luật, mà cần tính toán đến các quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người dân; xây dựng những chính sách linh hoạt, phù hợp, ổn định, lâu dài, đảm bảo vừa hợp lý, vừa hợp tình.

Không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện, tố cáo đông người, kéo lên Trụ sở tiếp công dân của TP, của Trung ương tại TP.HCM và tại Thủ đô Hà Nội gây mất an ninh, trật tự.

Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu giao Thanh tra TP sớm tham mưu UBND TP có văn bản chỉ đạo thống nhất về trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn thư kiến nghị, phản ánh trên địa bàn.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người phức tạp và kịp thời xử lý ngay tại địa phương, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người lên cấp TP, Trung ương.

Sở TN&MT khẩn trương tổ chức chuyên đề liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để tìm hiểu những nguyên nhân khách quan, chủ quan từ đó tìm ra giải pháp hợp lý, phù hợp nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Văn phòng UBND TP khẩn trương thực hiện dự án triển khai phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo tại TP và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo trong Quý 1-2024.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm