TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo

(PLO)- TP.HCM vận hành hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo để quản lý việc tiếp nhận đơn, tiếp công dân của lãnh đạo, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 15-3, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ công bố phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo tại TP và liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo.

Video: TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo.

Quản lý việc tiếp công dân, đơn thư của lãnh đạo

Phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, nhằm giúp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý thông tin phản ánh, đơn thư khiếu nại tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP; xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại tố cáo tại UBND TP và của các sở, ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Phần mềm cũng giúp mở rộng thông tin việc quản lý, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng của TP; từng bước số hóa quy trình quản lý và xử lý trên môi trường điện tử, đảm bảo thống nhất một cơ sở dữ liệu và thông suốt qua mạng máy tính trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo-TPHCM-ra-mat-he-thong-quan-ly-khieu-nai-to-cao.jpg
TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo. Ảnh: THUẬN VĂN

Trước đó, năm 2015, phần mềm Quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo của TP.HCM đã chính thức được xây dựng và được triển khai tại năm đơn vị là Ban Tiếp công dân TP, Thanh tra TP, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Văn phòng UBND TP.

Bước đầu triển khai, phần mềm đã giúp TP hình thành được kho dữ liệu tập trung về tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tại địa bàn; giúp quản lý, phân loại đơn thư theo đúng quy định, phát hiện, theo dõi, xử lý đơn thư trùng lặp trên phạm vi toàn hệ thống.

Đồng thời, giúp các bộ phận chuyên môn tổng hợp, theo dõi, đôn đốc công việc, xác định rõ loại việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm của người phụ trách cơ quan, rõ trách nhiệm của cán bộ xử lý; dần đáp ứng các quy trình luân chuyển hồ sơ trong nội bộ cơ quan, quy trình luân chuyển hồ sơ liên thông giữa các cơ quan.

Từ những kết quả này, UBND TP tiếp tục mở rộng, nâng cấp phần mềm; mở rộng phạm vi triển khai để phục vụ dùng chung cho các sở ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức tạo nên tính thống nhất về mặt công nghệ và dữ liệu phục vụ công tác quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong toàn TP. Đồng thời liên thông dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

Các tính năng mới được nâng cấp gồm: tiếp công dân, tiếp nhận đơn, tiếp công dân của lãnh đạo, xử lý đơn; theo dõi thực hiện, theo dõi kết quả xử lý, theo dõi báo cáo của các đơn vị trực thuộc, theo dõi đề xuất tiếp dân…

Các sở, ngành, quận huyện và TP Thủ Đức có thể khai thác, mở rộng tại đơn vị với dữ liệu được lưu trữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu TP, đảm bảo an toàn thông tin và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu về khiếu nại tố cáo của Thanh tra Chính phủ.

Đến nay, UBND TP đã triển khai đến các sở ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Hiện nay, phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo đã được cài đặt trên trung tâm tích hợp dữ liệu của TP. Văn phòng UBND TP cũng đã hoàn thành kế hoạch tập huấn sử dụng phần mềm cho các sở, ngành, quận, huyện.

TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo-TPHCM-ra-mat-he-thong-quan-ly-khieu-nai-to-cao (5).jpg
Nhân dịp này, UBND TP.HCM cũng khen thưởng 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: THUẬN VĂN

Tại buổi công bố, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cũng chia sẻ nhiều năm qua, các quận huyện tại TP đã liên tục kiến nghị cần xây dựng Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo. Hiện TP.HCM đã chính thức vận hành hệ thống.

Ông đánh giá đây là điều kiện tốt để tránh tình trạng đơn chồng đơn, đơn đã được cơ quan này giải quyết nhưng nơi khác vẫn nhận đơn khiếu nại, tố cáo do không có sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan.

“Trong giai đoạn đầu vận hành, có thể còn chỗ chưa thông suốt nhưng đây là bước đầu để thực hiện việc dữ liệu hoá các vụ khiếu nại, tố cáo một cách có hệ thống hơn” - ông Ngô Minh Châu nói và mong các cơ quan sẽ có phản hồi trong quá trình sử dụng để có sự cải cách phù hợp.

Người đứng đầu cần quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa bàn trong nhiều năm qua, TP đã luôn nỗ lực để giải quyết rốt ráo các vụ việc. TP cũng đã lập Ban chỉ đạo 902 nhằm giải quyết các vụ việc tồn đọng, các đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Ông Ngô Minh Châu đánh giá năm 2023, thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức đã tập trung quan tâm chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đơn thư phản ánh; quan tâm nghiên cứu các vấn đề mà bà con kiến nghị nhiều trong các lĩnh vực nổi cộm như nhà đất, đô thị, giải toả, đền bù.

Đồng thời, tìm giải pháp, cách thức để giải quyết vấn đề mang tính chất ổn định, lâu dài. Đặc biệt, dành sự quan tâm đến đội ngũ cán bộ nhân sự làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…

Dù vậy, ông cũng cho rằng công tác này còn nhiều điều phải khắc phục. Còn một số nơi người đứng đầu các cơ quan chưa dành đủ thời gian để tiếp công dân, chưa thường xuyên chỉ đạo, xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Vì vậy, ông yêu cầu lãnh đạo đứng đầu các cơ quan đơn vị cần chấn chỉnh.

TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo-TPHCM-ra-mat-he-thong-quan-ly-khieu-nai-to-cao (2).jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu phát biểu tại buổi ra mắt. Ảnh: THUẬN VĂN

Ông cũng yêu cầu các cơ quan sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; quan tâm kiện toàn đội ngũ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Trong việc giải quyết cần chú ý tính toán cơ chế, chính sách có lợi cho người dân.

“Phải chọn nhân sự đáp ứng được yêu cầu. Mạnh dạn chọn cán bộ ở các lĩnh vực xây dựng đô thị, tài nguyên môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng. Họ am hiểu ở lĩnh vực này mới giúp giải quyết được nguyện vọng của dân và phải chú ý thực hiện luân chuyển cán bộ tiếp công dân để thay đổi công việc” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm