TP.HCM đang triển khai và tập trung đẩy mạnh các sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch gắn liền với du lịch, đồng thời giới thiệu nhiều tour tuyến đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Một số sản phẩm du lịch nông nghiệp tại TP.HCM đã có là ẩm thực đồng quê, nguồn cội, làng nghề, nhà vườn, sinh thái…
Nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp
Du lịch nông nghiệp, nông thôn nói riêng và du lịch xanh nói chung đang là xu thế cũ mà lại mới, lại nóng đối với Việt Nam và cả thế giới. Vì thế, chúng ta cần phải nắm bắt để xây dựng và khai thác hiệu quả.
Điển hình như hiện nay TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ… hình thành và phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp. Khách trải nghiệm tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao, hái trái thưởng thức tại vườn và mua mang về những sản phẩm trái cây ngon, sạch, an toàn.
Điển hình nhất là mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (triển khai từ cuối năm 2022), đến nay đã đón khoảng 4.500 lượt khách. Du khách trải nghiệm các hoạt động mới mẻ như “tắm rừng”, đua bạch tuộc, tìm hiểu nghề làm muối hay thưởng thức những đặc sản địa phương…
Tại TP Thủ Đức, thời gian gần đây phát triển mạnh mẽ mô hình du lịch xanh, điển hình như Suối Tiên Farm.
Bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng giám đốc Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên cho biết, vườn sung Mỹ là một sản phẩm du lịch độc đáo, mang đến trải nghiệm có một không hai tại Sài Gòn. Theo đó, du khách được trực tiếp tham quan, tận tay hái, ăn và mua trái tại vườn mà không cần phải vượt quãng đường xa đến với xứ sở trồng sung Mỹ nổi tiếng ở Ý, Tây Ban Nha, Úc hay bang California của Mỹ.
“Để đáp ứng nhu cầu của du khách, chúng tôi đang tiếp tục mở rộng quy mô trồng trọt. Áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”. – bà Trinh nói.
Được biết, loại cây này thu hoạch quanh năm, trong đó thời điểm từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau sẽ cho quả rộ nhất. Trung bình mỗi ngày thu hoạch từ 30 đến 50kg tùy thuộc vào từng mùa trong năm. Ngoài thưởng thức trực tiếp, loại cây này còn chế biến thành các sản phẩm khác nhau như: sung sấy, nước ép sung…
Tại huyện Bình Chánh, có các mô hình: trồng dưa Huỳnh Long, làng Mai Vàng Bình Lợi, mô hình nuôi cá Koi trong ao đất… trong hành trình tour "Bình Chánh những điều chưa kể". Đại diện UBND huyện này cho biết, huyện còn có rất nhiều tiềm năng để phát triển các tour du lịch về văn hoá, lịch sử, sinh thái... Huyện Bình Chánh sở hữu 20 tài nguyên có thể khai thác và phục vụ du khách.
Tìm cách kết nối các sản phẩm
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM đánh giá cao tiềm năng, tài nguyên du lịch nông nghiệp tại TP.HCM, với các làng nghề, nông trại, mô hình nông nghiệp công nghệ cao theo đúng nhu cầu thị trường.
Sản phẩm du lịch nông nghiệp đang được du khách quan tâm là trải nghiệm đời sống nông thôn gắn với du lịch cộng đồng, ăn ở cùng với bà con. Thứ hai là sản phẩm tìm hiểu làng nghề truyền thống, như bánh tráng, se nhang, làng mai vàng, khách được trải nghiệm làm sản phẩm, bón phân, tưới nước cho cây. Thứ ba, khách muốn đi về nông thôn nghỉ dưỡng vì có cảnh quan thiên nhiên, tạo cảm giác thư thái, yên bình.
Theo các chuyên gia, du lịch nông nghiệp là sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút khách, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu cho du lịch TP.HCM.
Bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam đánh giá, chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP.HCM.
Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền, các nhà cung ứng dịch vụ du lịch nông nghiệp, các doanh nghiệp lữ hành và “các nông dân” hay “trang trại viên” phải chủ động phối hợp, liên kết hoạt động nghiên cứu thị trường tìm khách hàng mục tiêu. Qua đó, tìm kiếm sản phẩm phù hợp, cùng quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp một cách chuyên nghiệp hơn.
TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch cho biết, chất liệu du lịch nông nghiệp - nông thôn tại TP.HCM là đã có, vấn đề cần làm là kết nối chúng lại, trở thành chuỗi trải nghiệm để gia tăng cảm xúc. Qua đó giúp thu hút du khách, nhất là những nhóm khách có nhu cầu trải nghiệm văn hóa độc đáo.
Còn theo ông Phan Đình Huê, chuyên gia du lịch, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt cho rằng: việc phát triển loại hình du lịch nông nghiệp cũng là tạo ra sản phẩm mới có tính sáng tạo cho các doanh nghiệp du lịch TPHCM.
Để loại hình này phát triển, ông Huê góp ý: Cần phải có chính sách hỗ trợ về vốn, đất đai và thuế cho các nhà đầu tư. Trong đó quan trọng nhất là cho phép xây dựng các cơ sở lưu trú nhỏ, thân thiện với môi trường ở các trang trại nông nghiệp để đón khách du lịch, cần được tính đến.
Du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong những giải pháp quan trọng không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho các xã, huyện xây dựng nông thôn mới mà còn là giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Đến nay, TP.HCM đã công nhận 191 sản phẩm OCOP của 67 chủ thể, trong đó, 79 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 112 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM