UBND TP.HCM vừa gửi kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo về quy mô xây dựng cảng Long Bình ở quận 9 là 50ha. Cảng này phục vụ cho việc di dời cảng Trường Thọ ở Thủ Đức và tiếp nhận hàng hóa từ khu vực Đồng Nai, Bình Dương để vận chuyển bằng đường thủy đi đến các khu vực Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép.
TP.HCM cũng kiến nghị quy hoạch bổ sung cảng cạn tại khu vực huyện Củ Chi với quy mô tối thiểu 10ha vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng cạn. Cảng này sẽ cách cầu An Hạ 11km theo hướng tính từ cầu An Hạ đi Quốc lộ 22 về hướng tỉnh Tây Ninh.
Trong tương lai, TP.HCM sẽ có thêm 6 cảng cạn
Việc lập cảng cạn ở Củ Chi sẽ giảm tải hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ cho khu công nghiệp Đông Nam và khu Công nghiệp Tây Bắc huyện Củ Chi. Đồng thời giúp vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương về cảng Cát Lái qua sông Sài Gòn.
Đối với các cảng cạn tại khu vực quận 2, quận 9, cần bổ sung quy hoạch 3 cảng cạn gồm: khu dịch vụ cảng có diện tích 37ha tại khu đất của Tổng Công ty Bến Thành, giáp sông Đồng Nai và rạch Bà Cua Ông Cày, quận 2.
Trung tâm Logistics với diện tích 66ha của Công ty Cổ phần Tiếp vận Đông Sài Gòn tại phường Cát Lái, quận 2. Khu cảng cạn tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, giáp sông Ông Nhiêu, quận 9 với quy mô diện tích là 6ha.
Ngoài ra, TP.HCM kiến nghị cập nhật các vị trí kho bãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có các kho bãi của cảng cạn Tân Kiên, tiếp giáp với ga đường sắt tại nút giao đại lộ Võ Văn Kiệt và đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, quy mô 50ha và kho thông quan Linh Xuân, Thủ Đức tại góc Quốc lộ 1 và Xa lộ Hà Nội, quy mô 10ha.
Hiện tại, có 11 cảng cạn kết nối với cảng biển Vũng Tàu với TP.HCM. Trong đó trên địa bàn TP.HCM có 7 cảng cạn là ICD Phước Long, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam, ICD Phúc Long, CID Tân Tạo, ICD Transimes trong khu Công nghệ cao.