Chiều 18-8, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức họp báo về chương trình trao tặng sách cho thư viện các trường tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành TPHCM năm 2022 và công bố "Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học".
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM phát biểu tại họp báo. Ảnh: V.H. |
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của TP.HCM nhằm xây dựng văn hóa đọc, hướng tới mục tiêu mỗi năm trung bình 1 người dân đọc 4 cuốn sách, theo Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng của Chính phủ.
TP.HCM cũng đang phấn đấu được UNESCO công nhận là thủ đô sách thế giới vào năm 2025.
Theo đó, trong năm nay thành phố trao tặng 52.560 đầu sách cho thư viện 50 trường tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành và thư viện các quận, huyện, phường, xã. Tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.
Sở sẽ duy trì chương trình tặng sách kéo dài ít nhất đến năm 2025, với mục tiêu mỗi năm có 10 trường tiểu học được tặng sách.
Sự kiện có thêm điểm mới khi thí điểm tặng sách dựa trên "Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học" do Hội Xuất bản Việt Nam xây dựng.
Theo ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - thay vì tặng tủ sách mang tính chất gom sách, sách dựa theo danh mục của Hội Xuất bản bám sát vào chương trình của Bộ Giáo dục Đào tạo, vừa giúp nâng cao tri thức cho học sinh, vừa có giá trị hỗ trợ cho chương trình học chính khoá của các em trên trường; là nguồn tài liệu cho giáo viên, các bộ thư viện.
Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam chia sẻ về dự án "Danh mục sách". Ảnh: V.H. |
Ý tưởng thực hiện "Danh mục Sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học" được ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - khởi xướng từ năm 2020.
Sau 2 năm xây dựng, dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe về luật thư viện và khung chương trình giáo dục mới, danh mục ra đời với 965 tựa sách.
965 tựa sách này lựa chọn từ gần 6.000 tựa của hơn 30 đơn vị xuất bản, thông qua sự tư vấn, chọn lọc, phân loại và đánh giá, nhận xét của hơn 50 giáo viên thuộc các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.
Đây là các đầu sách cơ bản bám sát nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo định hướng "5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi", góp phần phát triển toàn diện tri thức và nhân cách cho học sinh.
Trong quá trình khảo sát, mỗi tựa sách được các giáo viên, chuyên gia giáo dục ghi nhận đầy đủ ý kiến nhận xét về chuyên môn và nhận định đây là những cuốn sách có giá trị tri thức; khám phá khoa học; lịch sử, địa lý; toán học; văn học; truyện về đạo đức; nhân cách; lối sống; kỹ năng giao tiếp; ứng xử… Nội dung được kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.
Danh mục sách này đã được sắp xếp theo từng chủ đề tương ứng với các môn học của từng lớp theo Chương trình giáo dục mới, được đăng tải công khai trên website của Sở Thông tin-Truyền thông TPHCM.
Hội Xuất bản Việt Nam cũng đồng thời triển khai hỗ trợ các thư viện trường sắp xếp các đầu sách một cách khoa học, với phong cách mới nhằm khuyến khích học sinh đọc sách, hỗ trợ thầy cô và học sinh dễ dàng tiếp cận sách theo đúng chủ đề.