TP.HCM thu được hơn 30.000 tỉ đồng từ các trụ quảng cáo

(PLO)- Nhiều ý kiến đề nghị cần xã hội hóa trong việc quảng cáo và nguồn thu từ quảng cáo có thể quay trở lại đầu tư cho các hoạt động văn hóa.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 11-8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đến năm 2030.

Thu hơn 30.000 tỉ đồng từ 509 trụ quảng cáo

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở VH&TT, cho biết TP có 1441 vị trí cổ động chính trị (treo băng rôn, trụ, màn hình điện tử), 1603 vị trí chuyên để quảng cáo thương mại (bảng quảng cáo, trụ quảng cáo).

Tuy nhiên, vì chậm ban hành, quy hoạch quảng cáo đã dẫn đến một số khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, từ đó phát sinh nhiều quảng cáo không phép, trái phép.

Hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đến năm 2030. Ảnh: MTTQ

Hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đến năm 2030. Ảnh: MTTQ

Nêu ý kiến tại hội nghị, bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, nhấn mạnh khi quy hoạch quảng cáo cần phải xác định rõ người dân được hưởng lợi gì, giá trị văn hóa như thế nào.

Bà Nhung cho biết từ năm 2015 đến nay, TP có 509 trụ quảng cáo, thu được hơn 30.000 tỉ đồng, đây là một nguồn thu rất lớn. Vì vậy, bà đề nghị cần xã hội hóa trong quảng cáo để giảm nguồn ngân sách và nguồn thu từ quảng cáo có thể quay trở lại đầu tư cho các hoạt động văn hóa.

Bà Nhung cũng đề nghị cần minh bạch trong đấu thầu để doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều có cơ hội cạnh tranh công bằng, tạo ra môi trường văn hóa kinh doanh quảng cáo lành mạnh.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Nguyên Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân TP, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MTTQ

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Nguyên Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân TP, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MTTQ

Đồng quan điểm về vấn đề xã hội hóa để giảm chi ngân sách nhà nước, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP, đề xuất trong các bảng cổ động chính trị có thể bố trí không gian nhỏ để thông tin đơn vị quảng cáo bên dưới.

Ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP, thông tin ngành quảng cáo đóng góp 1.8% GDP của xã hội và là một trong những đơn vị có đóng góp nhiều cho các hoạt động cổ động, tuyên truyền chính trị nhất. Do đó, các công ty quảng cáo rất mong muốn quy hoạch được ban hành sớm để phù hợp với thực tiễn.

Sớm ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời

Theo ông Nguyễn Vinh Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP, cần phải niêm yết, công khai minh bạch quy hoạch và có truyền thông để người dân và doanh nghiệp biết. Từ đó, tăng cường tuyên truyền với đơn vị quảng cáo, người dân để cùng phát hiện sai phạm và báo cơ quan chức năng.

Bà Phan Kiều Thanh Hương kết luận hội nghị. Ảnh: MTTQ

Bà Phan Kiều Thanh Hương kết luận hội nghị. Ảnh: MTTQ

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng nhấn mạnh cần bổ sung quy hoạch quảng cáo tại các đường vành đai, metro và đặc biệt ở các khu đất công. Việc quảng cáo tại đất công sẽ giúp tránh lãng phí đất công, tăng nguồn thu cho ngân sách, tăng hiệu quả tuyên truyền.

Kết luận hội nghị, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, đề nghị đơn vị soạn thảo cần nghiên cứu để khi ban hành quy hoạch người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận, bổ sung quy định phân cấp, phân quyền quản lý cho các đơn vị cấp huyện.

Bà Phan Kiều Thanh Hương cũng cho rằng bên cạnh việc quy hoạch quảng cáo tạo ra nguồn thu để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội thì cần phải làm bật lên được giá trị văn hóa đặc trưng của TP.HCM.

Hội nghị cũng triển khai khảo sát nhanh đối với đại biểu tham dự, kết quả nhận thấy sự đồng thuận cao đối với việc ban hành Quy hoạch nhưng cũng có hơn 50% đại biểu có góp ý bổ sung hoàn thiện thêm cho Quy hoạch để khi ban hành nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm