Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn, truyền đạt kết luận của ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM về dự án đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển – ICD mới tại P. Long Bình, Q.9.
Theo đó, việc đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển – ICD mới tại P. Long Bình là để di dời cụm cảng Trường Thọ hiện hữu tại P. Trường Thọ, Q. Thủ Đức theo hình thức đầu tư đối tác công tư, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại Công văn số 211 hồi đầu năm.
Do đó, UBND TP.HCM đồng ý chủ trương về vị trí, quy mô diện tích, phạm vi ranh giới khu đất dự kiến đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển – ICD mới theo nội dung đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc.
Cảng Trường Thọ ở Thủ Đức sẽ được di dời về quận 9
Giao UBND quận 9 chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên Môi trường và các đơn vị liên quan khẩn trương cập nhật ranh khu đất dự án nêu trên và tiến hành điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại khu vực. Trình thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chậm nhất sau 6 tháng. Kinh phí thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.
Hiện nay, khu đất nêu trên chỉ tiếp giáp đường Nguyễn Xiển rộng khoảng 10m và cách đường Xa lộ Hà Nội hơn 1km, chưa đảm bảo cho việc tổ chức giao thông cho dự án và kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông chính tại khu vực.
Do vậy, để dự án khi đưa vào sử dụng, hoạt động được hiệu quả và không gây áp lực lên cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại khu vực thì phải đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển theo lộ giới quy hoạch 30m. UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND quận 9 và các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất quy mô đầu tư cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Xiển
UBND TP.HCM cũng giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan hướng dẫn liên danh: Công ty Cổ phần Đức Khải – Công ty Cổ phần Địa ốc Tân Hoàng – Công ty Cổ phần Địa ốc Tam Bình hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Xây dựng cảng trung chuyển – ICD để trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.
Nếu báo cáo nghiên cứu khả thi không phù hợp, không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc liên danh 3 công ty trên không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì xem như chủ đầu tư từ chối không tham gia tiếp tục dự án và tự chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện.
Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Trong đó có tiêu chí nhà đầu tư được chọn phải đầu tư cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Xiển theo lộ giới quy hoạch 30m.
Nhà đầu tư được chọn một trong ba phương án. Thứ nhất là nhà đầu tư chịu trách nhiệm toàn bộ kinh phí kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và xây lắp để phục vụ cho dự án. Thứ hai là nhà đầu tư chịu trách nhiệm phần kinh phí xây lắp, TP.HCM chịu trách nhiệm đền bù giải phóng mặt bằng.
Cuối là nhà đầu tư đóng góp cho ngân sách thành phố từ 20 – 40% tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch Đầu tư cùng các sở ngành phải lựa chọn phương án có lợi nhất cho TP.HCM.
Trước đó, hồi cuối tháng 10, ông Lê Văn Khoa đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự án đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển – ICD mới. Tham dự buổi họp có đại diện của Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công Thương, UBND quận 9.
Dự án đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển – ICD mới có tổng mức đầu tư 4.635 tỉ đồng, được UBND TP.HCM chỉ định liên danh Công ty Cổ phần Đức Khải, Công ty Cổ phần Địa ốc Tân Hoàng, Công ty Cổ phần Địa ốc Tam Bình làm chủ đầu tư.
Với diện tích gần 60ha, dự án gồm nhiều hạng mục như bến cảng, kho bãi và các công trình phụ trợ gồm hệ thống văn phòng, nhà điều hành, hệ thống an ninh, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, cấp thoát nước, trạm cân, điện và thông tin liên lạc...
Dự án khi đưa vào thực hiện sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng Trường Thọ, quận Thủ Đức hiện nay.