Bất bình với cô gái khỏa thân trên nóc phố cổ Hội An

Tối 18-9, trên mạng xã hội lan truyền chóng mặt clip của Trần Mai Hương quay tại phố cổ Hội An với những hình ảnh khoe thân thể hở các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể, phản cảm trên nóc một ngôi nhà trong phố cổ. Dư luận xã hội đang kịch liệt lên án hành vi này vì đã làm ảnh hưởng, tổn thương nghiêm trọng đến giá trị văn hóa của một di sản thế giới nổi tiếng bởi sự thuần hậu, thanh lịch.

Phản cảm, bất lịch sự

Trong clip “khoe thân” của Trần Mai Hương, nhân vật uốn éo, khêu gợi hết sức phản cảm. Ngay khi clip được tung lên mạng xã hội, cộng đồng mạng thêm một lần dậy sóng. Hầu hết ý kiến đều cho rằng hành vi của cô này là không thể chấp nhận, đăc biệt ngay tại khu phố cổ.

Ở phần bình luận trên trang cá nhân của Trần Mai Hương, nhiều người yêu Hội An đã đưa ra những ý kiến hết sức gay gắt, phản đối kịch liệt. Cụ thể, bạn JT bình luận: “Em hết chỗ rồi hay sao em Hương? Em muốn lắc lư thì em hãy ra biển kia mà lắc. Sao lại đứng trên khu phố cổ kỳ vậy?”.

Tài khoản có tên YD phẫn nộ khi cho rằng hành vi của cô này không được phép tại Hội An, yêu cầu cô này phải tôn trọng Hội An, con người Hội An. “Xin bạn hãy để một ít lòng tự trọng cho bản thân, mình là người Hội An, mình cảm nhận bạn thật lố lăng với hành động này, bạn nên tôn trọng con người và nét văn hóa của đô thị cổ Hội An” - YD bình luận.

Nói về hành vi của cô này, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VH&TT TP Hội An, cho biết đơn vị đã chỉ đạo cán bộ xác minh. Qua đó được biết địa điểm Trần Mai Hương quay clip là quán cà phê Faifo (số 130 Trần Phú, TP Hội An).

Ông Lanh cho hay trước đây cũng tại quán cà phê này từng bị nhắc nhở về hành vi tương tự. Nhưng đến nay lại tái diễn. “Phòng VH&TT kiến nghị UBND TP Hội An có chế tài đối với quán cà phê trong khu di sản vì không nhắc nhở, đã để cho khách thực hiện các hành vi thiếu văn hóa, thiếu văn minh, lịch sự tại trụ sở kinh doanh” - ông Lanh nói.

Bên cạnh đó, ông Lanh cũng đề nghị Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cùng Thanh tra sở hỗ trợ TP Hội An nhanh chóng xác minh, xác định tính chất sự việc và cách xử lý việc Trần Mai Hương đã thực hiện clip tại khu di sản Hội An.

“Phòng VH&TT sẽ khẩn trương hơn trong việc phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định về bảo tồn di sản khu phố cổ, tạo sự đồng thuận và cộng đồng trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi tương tự” - ông Lanh chia sẻ.

Hình ảnh phản cảm của Trần Mai Hương không thể chấp nhận được, đặc biệt là ngay tại  phố cổ Hội An. (Ảnh chụp màn hình)

Xúc phạm lòng tự trọng của người Hội An

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hội An, cho biết TP lên án kịch liệt hành động này. “Hội An là địa chỉ văn hóa, không phải chỗ để làm mấy trò lố lăng, dung tục như thế được. Đây là di sản văn hóa, anh về đây anh phải văn hóa” - ông Sơn lên án.

Ông Sơn cho hay TP đang kiểm tra ngôi nhà để xảy ra sự việc vì sao để khách làm chuyện không hay ho như thế tại phố cổ. Bên cạnh đó, TP cũng đang liên hệ với Sở VH-TT&DL tìm cách xử lý người đăng clip phản văn hóa này lên mạng xã hội.

“Đối với quán cà phê Faifo, TP đang kiểm tra cụ thể do quán cố ý hay vô ý để khách làm chuyện này. Vì trước đây ở quán đã từng xảy ra trường hợp khách leo lên nhà cổ chụp ảnh nhưng họ không kiểm soát được. Mặc dù không có quy định nào xử lý chuyện này nhưng TP sẽ tìm cách không để xảy ra trường hợp tương tự” - ông Sơn nói.

Còn ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, cho biết sở đang phối hợp với Hội An điều tra, xác minh sự việc. Đến khi xác định rõ danh tính của nhân vật trong clip, sở sẽ đưa ra phương án xử lý.

Là một người yêu, hiểu người Hội An, ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận được. Dù là người dân Hội An hay người ở nơi khác đến Hội An.

“Chưa cần nói đây là di sản văn hóa, chưa nói trên ngay nóc nhà người ta, điều đó không nên, không ai chấp nhận được. Dù có khoan dung đến mức độ nào cũng không thể chấp nhận được hình ảnh đó” - ông Sự nêu quan điểm.

Theo ông Sự, đối với di sản, hành động như vậy càng không thể chấp nhận được. Không riêng gì Hội An, bất cứ chỗ nào cũng vậy. “Ngay cả khi anh tắm dưới biển cũng phải kín đáo chứ không phải anh muốn cởi là cởi, huống gì đây lại là một di sản” - ông Sự nói.

Ông Sự cho rằng dân Hội An không khép kín nhưng rất kín đáo. Đối với hành động như vậy, rõ ràng là đang xúc phạm đến lòng tự trọng của người Hội An. “Dân Hội An họ không chấp nhận hành động đó đâu! Cái gì cũng có chừng mực. Thà anh chụp để dành kệ anh, tôi không bàn. Đằng này anh khoe trên mạng. Quá coi thường mọi người, xúc phạm dân Hội An” - ông Sự lên án.

Tối cùng ngày, chủ quán cà phê Faifo và cô gái đã lên tiếng xin lỗi chính quyền Hội An và cộng đồng dân cư.

Nên thể hiện ở một nơi khác

Kiến trúc của đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận bao gồm nhà cổ, miếu mộ, đình, hội quán… Vì vậy, nếu cô này muốn thể hiện thì nên thể hiện ở một nơi khác.

Ông ĐINH HÀI, nguyên Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm