‘Dân làm ra vẻ đẹp Tam Kỳ chứ ai!’

Đang nhận giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á năm 2015” từ Nhật, ông Nguyễn Văn Lúa - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ (ảnh) đã chia sẻ cảm xúc với Pháp Luật TP.HCM: “Vui và tự hào là những cảm xúc đầu tiên khi tôi thay mặt lãnh đạo và nhân dân TP Tam Kỳ (Quảng Nam) nhận giải thưởng này”.

. Phóng viên: Tam Kỳ có những thế mạnh nào để được Tổ chức Định cư con người Liên Hiệp Quốc tại châu Á chọn trao thưởng, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Văn Lúa: Tam Kỳ là một TP nhưng có núi, sông, biển, hồ, có cảnh quan thiên nhiên gắn liền môi trường xanh, sạch, đẹp và cả những làng quê còn giữ nguyên những nét truyền thống đặc trưng hiền hòa, trong lành. TP đã có những thành tựu nổi bật trong xây dựng đô thị xanh và có cam kết, nỗ lực trong việc xây dựng, duy trì cảnh quan đó.

. Ý tưởng phát triển TP theo hướng đô thị xanh được bắt đầu từ lúc nào, thưa ông?

+ Ý tưởng này chính thức được đưa vào văn bản quy hoạch đô thị đồng bộ của lãnh đạo TP mới khoảng năm 2012, cách đây khoảng ba năm, còn trước đó thì đã thực hiện ở nhiều nơi rồi. Chẳng hạn như dự án cải thiện môi trường đô thị miền Trung - tiểu dự án Tam Kỳ có từ năm 2003 đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo Tam Kỳ. Khu bến cá và toàn bộ khu dân cư dọc sông Bàn Thạch thuộc phường Hòa Hương và Phước Hòa trước đây là khu ổ chuột của TP Tam Kỳ với hình ảnh cuộc sống người dân tạm bợ, nhếch nhác đã được bố trí ở những nơi có đầy đủ hệ thống hạ tầng cơ sở xanh, sạch.

TP cũng đã xây dựng hệ thống các hồ điều hòa và kênh thoát nước được hiện ngay giữa lòng TP đã hạn chế ngập lụt vào mùa mưa đồng thời điều hòa nhiệt độ, tạo môi trường sinh thái cho TP.

 
Hình ảnh thanh bình quen thuộc của TP Tam Kỳ với hai hàng cây sưa trên đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: NGUYỄN TUYÊN

Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường trồng cây xanh, tuyên truyền cho người dân có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

. Những ai đã đến Tam Kỳ đều ấn tượng với những hàng sưa rợp bóng mát trong TP. Điều này do dân tự phát trồng nên?

+ Trên cơ sở quy hoạch chung về cây xanh đô thị, hầu hết cây xanh do nhà nước trồng. Ở một số tuyến đường thì việc trồng cây xanh do người dân góp sức. Chúng tôi nghiên cứu các loài cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, đất đai rồi thông báo đến người dân về quy hoạch trồng cây xanh trên từng tuyến đường. Ví dụ tuyến đường nào trồng vừng, tuyến nào trồng bằng lăng, tuyến đường nào trồng sưa. Trên cơ sở đó tự người dân đi tìm mua cây về trồng trước nhà và chăm sóc.

Riêng chuyện trồng cây sưa ở Tam Kỳ bắt nguồn từ việc người dân tự trồng loài cây này ở những tuyến đường ven sông cách đây hàng trăm năm rồi. Sau đó, lãnh đạo TP thấy được vẻ đẹp từ hàng sưa nên có chủ trương cho trồng ở một số tuyến đường khác. Cái gì tốt đẹp từ dân mà ra thì cứ thế mà theo thôi.

. Người dân sẽ được hưởng lợi gì từ giải thưởng này, thưa ông?

+ Khi TP có cảnh quan đẹp được thế giới ghi nhận thì sẽ có nhiều người tìm đến tham quan, đầu tư. Từ đó các dịch vụ sẽ phát triển. Đời sống vật chất, văn hóa của người dân sẽ phát triển theo. Qua giải thưởng này, chúng tôi cũng kết nối được nhiều bạn bè quốc tế. Sắp đến, các chuyên gia của Tổ chức Định cư con người Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức một hội thảo tại Tam Kỳ về phát triển cảnh quan thành phố châu Á, chậm nhất là trong năm sau.

Năm 2014, TP Tam Kỳ đã tổ chức lập đồ án quy hoạch chung toàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án quy hoạch được thực hiện bởi đơn vị tư vấn có nhiều kinh nghiệm đến từ Nhật - Nikken Sekkei Civil Engineering. Đồ án quy hoạch chung hướng tới xây dựng Tam Kỳ trở thành một đô thị có môi trường sống trong lành, hài hòa, thân thiện với môi trường, vừa bảo tồn vừa khai thác, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên với tầm nhìn Tam Kỳ sẽ trở thành đô thị xanh, phát triển bền vững. Đồ án quy hoạch đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng công nhận là đồ án đoạt giải xuất sắc do kiến trúc sư nước ngoài thực hiện.

____________________________________

Giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á năm 2015” do UN Habitat châu Á ( tổ chức Định cư con người LHQ tại Châu Á) thực hiện. Với mục đích cụ thể hóa mô hình về môi trường sống tốt đẹp dành cho người dân châu Á, giải thưởng ra đời nhằm tôn vinh các TP, các vùng miền, các dự án đã có vai trò quan trọng trong việc đưa ra các hình mẫu về xây dựng cảnh quan. Các tiêu chuẩn để xét chọn gồm: Hài hòa với môi trường sinh thái; tôn trọng những nét văn hóa, lịch sử của khu vực; có khả năng trở thành hình mẫu cho các đô thị khác, cho các dự án xây dựng cảnh quan…

Mời bạn đọc xem thêm những hình ảnh đẹp của TP. Tam Kỳ tại đây 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm