Nhà hát Trần Hữu Trang kín chỗ trong đêm khai mạc Liên hoan kịch nói

Với nhiều khán giả, đây là lần đầu tiên họ được trở lại sân khấu xem nghệ sĩ biểu diễn sau gần một năm trời đằng đẵng sân khấu miền Nam phải đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19. Khai mạc Liên hoan kịch nói Toàn quốc vừa diễn ra tối qua (3-1).

Nhà hát Kịch TP.HCM đã mang đến vở diễn “Cuộc hành trình tìm bức chân dung”. Ảnh: TOÀN NGUYỄN

Cô Ba tóc đã nhuộm muối tiêu ngồi lặng yên trên hàng ghế khán giả nhà hát Trần Hữu Trang kể chuyện cũng đã khoảng một năm rồi cô mới được ngồi lại trên hàng ghế khán giả theo dõi nghệ sĩ trực tiếp biểu diễn. Hôm nay nghe tin cô đến từ sớm, từ khi mới bắt đầu khai mạc “mấy ổng còn phát biểu” để xem “cho đỡ nhớ”.  

“Kịch sân khấu phải xem trực tiếp như vầy mới đã. Cảm giác ngồi ở sân khấu dưới này khóc cười cùng nghệ sĩ trên đó nó khác lắm, khác với việc xem qua truyền hình nhiều lắm”- cô Ba cười.

Liên hoan kịch nói không chỉ là ngày hội của nghệ sĩ mà còn là niềm vui, niềm háo hức của nhiều khán giả yêu mến nghệ thuật này. Nói như NSƯT Trịnh Kim Chi- Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM từng trao đổi với PLO trước đó “Kịch sân khấu là nghệ thuật biểu diễn trực tiếp. Kịch sân khấu cần có khán giả, cần có cảm xúc, hiệu ứng, không khí mới gọi là kịch sân khấu được”. Với chị và rất nhiều nghệ sĩ, liên hoan kịch nói toàn quốc là dịp để các nghệ sĩ trên khắp cả nước tụ hội, có dịp gặp gỡ, tranh tài, giao lưu học hỏi rèn luyện kinh nghiệm làm nghề. 

Nghệ sĩ Thành Lộc và các nghệ sĩ cúi đầu cảm ơn khán giả trong phần trình diễn mở đầu. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Phát biểu tại lễ khai mạc ông Trần Hướng Dương- Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ đất nước ta đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và từng bước khôi phục để đưa cuộc sống vào tình hình mới. Nghệ thuật biểu diễn đã và đang chung tay tạo nên những liều vắc xin tinh thần có chất lượng để cùng vượt qua khó khăn.

“Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh là một cố gắng lớn của các cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp đang hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh, địa phương chịu tổn thất vô cùng nặng nề, mọi hoạt động văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật biểu diễn bị ngưng trệ. Liên hoan sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho lòng yêu nghề vượt mọi khó khăn của các nghệ sỹ, phản ánh trung thực, đầy đủ hiện trạng kịch nói Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”- Ông Trần Hướng Dương chia sẻ.

“Liên hoan Kịch nói toàn quốc – 2021” tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 3 đến ngày 17- 1- 2022 với sự tham gia của 20 đơn vị nghệ thuật công lập và ngoài công lập.

Sự kiện đã nhiều lần bị dời ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Trước đó, Liên hoan kịch nói được tổ chức tại thành phố Hải Phòng từ ngày 6 đến ngày 17-11-2021. 

Ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ Liên hoan mang ý nghĩa khẳng định vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của sân khấu Kịch nói TP.HCM nói riêng và lĩnh vực nghệ thuật Kịch nói cả nước nói chung.

Lễ khai mạc Liên hoan kịch nói Toàn quốc vừa diễn ra tối qua 3-1. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Ngay sau phần khai mạc, Nhà hát Kịch TP.HCM đã mang đến vở diễn “Cuộc hành trình tìm bức chân dung”. Tái hiện lại không gian câu chuyện về cách mạng, về những năm tháng đấu tranh chống Mỹ ác liệt, vở diễn chạm đến trái tim, cảm xúc người xem bởi diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên, nghệ sĩ, những câu thoại chất lượng.

Chuyện của ông Ba “không nhà, không cửa, không vợ, không con” vào rừng sống qua ngày, con bị địch bắn chết…, khiến khán giả lặng người. Tình bạn trong sáng của những đứa trẻ, những câu chuyện hồn nhiên đưa người xem đi từ khóc cười, bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Cùng nhìn lại một số hình ảnh ấn tượng trong đêm khai mạc “Liên hoan Kịch nói toàn quốc – 2021” vừa diễn ra tối qua (3-1).

Ông Ba “không nhà, không cửa, không vợ, không con” trong vở “Cuộc hành trình tìm bức chân dung”  của Nhà hát Kịch TP.HCM. Ảnh: TOÀN NGUYỄN

NSƯT Lê Chức- thành viên hội đồng nghệ thuật. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Vở diễn của Nhà hát Kịch TP.HCM tái hiện lại những năm tháng đau thương, hào hùng của dân tộc. Ảnh: TOÀN NGUYỄN

Vai diễn lấy đi nhiều nụ cười, nước mắt của khán giả tại nhà hát Trần Hữu Trang tối 3-1. Ảnh: TOÀN NGUYỄN

Những phân đoạn trong vở diễn khiến khán giả lặng người. Ảnh: TOÀN NGUYỄN

Liên hoan diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 3 đến ngày 17- 1- 2022. Khán giả sẽ được theo dõi nhiều vở kịch đặc sắc đến từ 20 đơn vị nghệ thuật. Ảnh: TOÀN NGUYỄN

Diễn xuất tự nhiên của bộ ba hài hước khiến khán giả cười sảng khoái. Ảnh: TOÀN NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm