Nữ tân Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM là ai?

Hội Nhà văn TP.HCM được thành lập vào cuối năm 1981 cho đến nay đã tròn 40 năm. Hội Nhà văn TP.HCM là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của những nhà văn làm việc và sinh sống tại TP.HCM.

Ngày 14 và 15-1, Hội Nhà văn TP.HCM đã tổ chức đại hội lần thứ VIII (2020-2025) và nữ nhà văn Trịnh Bích Ngân được bầu làm Chủ tịch Hội. Bà cũng là nữ nhà văn đầu tiên của Hội kể từ khi thành lập Hội (1981) đến nay đã tròn 40 năm. 

BCH nhiệm kỳ (2015-2020), từ phải sang: Nhà văn Trần Văn Tuấn, Trần Nhã Thụy, nhà thơ Phan Hoàng, Phạm Sỹ Sáu và nhà văn Bích Ngân. Ảnh: NGUYỄN TÝ

Ngoài ra ban chấp hành (BCH) còn có hai tân Phó Chủ tịch gồm nhà văn Trầm Hương và Bùi Anh Tấn. Các ủy viên là Nguyên Hùng, Phương Huyền, các nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, Phan Trung Thành, Bùi Phan Thảo, Phùng Hiệu và Huệ Triệu. 

Điều gây bất ngờ nhất là nhà thơ Phạm Sỹ Sáu được đề cử và trúng cử ngày 14-1. Tuy nhiên sáng nay (15-1) ông xin rút khỏi ban chấp hành.

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu. Ảnh: LÊ VĂN DUY

Lý do rút được nhà thơ chia sẻ ngay đại hội là: "Tôi không muốn trở thành nhân tố gây mất đoàn kết của Hội!”.

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu từng làm Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2010 đến 2020.

Ngay ngày đại hội trù bị (14-1), các nhà thơ có trong danh sách do BCH Nhiệm kỳ VII đề cử gồm: Lê Thị Kim, Trương Nam Hương, Phan Hoàng và nhà văn Trần Nhã Thụy cũng xin rút lui.

Lý do họ đưa ra là để "trẻ hóa" đội ngũ BCH. Bởi Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM Trần Văn Tuấn cho biết: "Hội viên Hội Nhà văn TP.HCM có 466 người tính từ tuổi ngoài 40 đến tuổi 55 (theo thống kê, số tuổi trung bình của Hội viên là 61)". 

Một số hình ảnh tại Đại hội Nhà văn TP.HCM:

Ban chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM khóa VIII (2020-2025) gồm 10 người ra mắt tại đại hội vào sáng nay, 15-1. Ảnh: L.ĐIỀN

Tân Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - nhà văn Bích Ngân. Ảnh: NGUYỄN TÝ

Nhà thơ Trương Nam Hương và Lê Thị Kim xin rút lui khỏi danh sách đề cử. Ảnh: LÊ VĂN DUY

Nhà thơ Phan Hoàng xin rút lui khỏi danh sách đề cử. Ảnh: LÊ VĂN DUY

Nhà văn Trần Nhã Thụy xin rút lui khỏi danh sách đề cử. Ảnh: LÊ VĂN DUY

Nữ tân Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM là ai? ảnh 8

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn tự ứng cử và nhà thơ Phùng Hiệu (trái) vào BCH khóa mới. Ảnh: LÊ VĂN DUY

Nhà văn Bích Ngân

Bích Ngân sinh 11-8-1960 tại xã Tân Hưng Tây, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Nguyên quán: xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre; Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; Hội viên Hội Sân khấu Việt Nam.

Nữ tân Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM là ai? ảnh 9

Bích Ngân đã tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp  TP.HCM, (nay là Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn  TP.HCM); Trường viết văn Nguyễn Du (khóa 4); Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.

Từ năm 2003 đến năm 2015, Nhà văn Bích Ngân là Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập Văn nghệ TP.HCM rồi Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà văn Bích Ngân nhận nhiều giải thưởng văn học và Sân khấu.

Nhà văn Bích Ngân hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (nhiệm kỳ 2020 – 2025).

Ngày 15-1, nhà văn Bích Ngân vừa được đại hội VII (nhiệm kỳ 2015-2020) bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM khóa VIII (nhiệm kỳ 2020-2025). 

Nhà văn Bích Ngân là nữ nhà văn đầu tiên của Hội kể từ khi thành lập Hội (1981) đến nay đã tròn 40 năm. Trước bà là các Chủ tịch Hội gồm: nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo, nhà thơ Lê Quang Trang và nhà văn Trần Văn Tuấn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.