VCPMC đặt mục tiêu thu trên 230 tỉ đồng tiền tác quyền trong năm 2022

(PLO)- Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đặt mục tiêu thu trên 230 tỉ đồng tiền tác quyền trong năm 2022, chạm chỉ tiêu thu về 10 triệu USD một năm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 7-10 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm.

Ông Đinh Trung Cẩn, Tổng giám đốc VCPMC đã điểm qua quá trình thành lập và phát triển của VCPMC, trong đó đáng chú ý là số tiền bản quyền đơn vị này thu được qua từng giai đoạn.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng giám đốc VCPMC phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VT

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng giám đốc VCPMC phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VT

Cụ thể, số tiền bản quyền âm nhạc từ những năm đầu tiên mới thành lập chỉ vài chục triệu đồng, biểu đồ tăng trưởng với số tiền thu được tăng lên đều đặn qua số liệu hàng năm đã được kiểm toán, đến riêng năm 2021 là 167 tỉ đồng; tổng cộng 20 năm thu trên 1.000 tỉ đồng, thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước gần 100 tỉ đồng.

VCPMC cũng đặt mục tiêu thu trên 230 tỉ đồng tiền tác quyền trong năm 2022, chạm chỉ tiêu thu về 10 triệu USD một năm.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cũng khẳng định, hôm nay rất nhiều tác giả đã có thể yên tâm sống được bằng tiền bản quyền âm nhạc được trả tương xứng cho giá trị lao động kết tinh trong các sáng tạo của mình.

Số liệu được công bố tại sự kiện cho thấy, vào năm 2009, VCPMC đã là thành viên chính thức của Hiệp hội Quốc tế các Nhà soạn Nhạc và Lời (CISAS), thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội thảo và sự kiện liên quan đến bảo vệ quyền tác giả trên thế giới và trong khu vực.

Tính đến tháng 9-2022, VCPMC đã ký thỏa thuận ủy quyền với 86 tổ chức quốc tế với phạm vi ở 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng chú ý, trung tâm đã và đang hợp tác với nhiều tên tuổi lớn như: Apple Music, Spotify, Google, Facebook, YouTube… để khai thác bản quyền âm nhạc trên không gian mạng.

Hiện nay, VCPMC đã và đang ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc phát triển và xử lý các vi phạm về bản quyền âm nhạc ở nhiều lĩnh vực: Sản xuất âm nhạc trực tuyến, mạng xã hội, nhạc phim, nhạc tại khu vực công cộng như nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim… Trong số đó, trung tâm đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực phát sóng trực tuyến và biểu diễn trực tiếp.

Theo đại diện CISAS khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trung tâm đang từng bước phát triển lớn mạnh.

Theo đại diện CISAS khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trung tâm đang từng bước phát triển lớn mạnh.

Bên cạnh đó, số lượng thành viên cũng đã tăng từ 274 nhạc sĩ lên gần 5.300 tác giả vào thời điểm hiện tại.

Cũng theo Giám đốc VCPMC, trong tương lai 10 năm tới, trung tâm đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao bộ máy; đón đầu các công nghệ hiện đại; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, cá nhân để thành lập các văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh thành-khu vực trên cả nước nhằm tiến tới đồng bộ quản lý; thực hiện quỹ phát triển theo tiêu chí của CISAS; khuyến khích và hỗ trợ kịp thời để các nhạc sỹ phát huy tài năng, yên tâm sáng tác…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Benjamin Ng-đại diện CISAS khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhận định thành công mà VCPMC đạt được trong hai thập kỷ qua là đáng nể.

Theo ông, trung tâm đang từng bước phát triển lớn mạnh và đã tạo dựng được bộ phận cấp phép chuyên nghiệp, đưa ra quy trình chi trả tác quyền công khai minh bạch cũng như tổ chức được một hệ thống lưu trữ dữ liệu chính xác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm