Sáng 20-9, tại Trường Đại học Sài Gòn (quận 5, TPHCM), Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2023-2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Năm học 2023-2024, TP.HCM tổ chức thí điểm mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu tại 12 đơn vị.
Bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây, TP Thủ Đức cho biết trường là 1 trong 12 đơn vị được chọn thí điểm mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM.
Theo đó, trường đã thực hiện quy trình tổ chức ứng cử, đề cử, chọn học sinh tiêu biểu vinh danh từ các lớp gồm 4 bước, nghiêm túc và chặt chẽ.
Nhà trường nhận thông tin đề xuất vinh danh học sinh tiêu biểu từ các giáo viên chủ nhiệm, nhận đề xuất từ các lực lượng trong nhà trường.
Trường đã tổ chức vinh danh học sinh trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần và theo từng đợt chủ điểm học kỳ đối với các gương người tốt, việc tốt; tổ chức vinh danh học sinh tiêu biểu vào các dịp kỷ niệm.
Ngoài nguồn danh sách học sinh tiêu biểu được đề cử, tuỳ vào tình hình thực tế học sinh có việc làm thiết thực và ý nghĩa cũng được tổ chức vinh danh.
Qua thống kê, năm học 2023-2024, trường đã vinh danh học sinh trên nhiều phương diện như gương người tốt việc tốt, tích cực trong các hoạt động học tập và phong trào văn nghệ.
Cụ thể, 32 gương học sinh đã có việc làm tốt, 25 gương học sinh có thành tích cao trong hội thi cấp TP, 74 gương học sinh có thành tích xuất sắc 3 năm học, 15 học sinh đạt điểm cao kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh.
“Việc tổ chức mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu đã đạt rất nhiều kết quả. Qua đó đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực của học sinh được vinh danh, tuyên dương, vinh danh kịp thời những học sinh tiêu biểu để nhân rộng trong tập thể lớp, trường và lan toả ra cộng đồng xã hội.
Do đó vinh danh học sinh cần được tổ chức thường xuyên, tạo động lực phấn đấu cho các em hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc” - bà Hảo nhấn mạnh.
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đánh giá cao trong năm học vừa qua ngành đã xây dựng thành công bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc" và thí điểm mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu.
Trong đó, các tiêu chí xây dựng "Trường học hạnh phúc" nhằm tạo cơ sở gắn kết các lực lượng trong nhà trường, qua đó tạo ra môi trường học tập tốt đẹp, mỗi ngày đến trường là một ngày vui cho học sinh và giáo viên.
Riêng việc thí điểm mô hình vinh danh học sinh, không dựa vào thành tích học tập, điểm số. Thay vào đó là vinh danh những nỗ lực vượt lên chính mình, tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên.
Cùng với đó, các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh không chỉ qua bài học lý thuyết suông mà thông qua nhiều hoạt động đa dạng, phát triển năng khiếu, sở trường của học sinh, sinh viên.