Bộ Y tế huy động chuyên gia về Bắc Giang dập dịch trong đêm

Đêm 15-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại tỉnh Bắc Giang để làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng chống dịch.

Dịch lây lan nhanh trong khu công nghiệp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tỉnh có ba vùng dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, Khu CN Quang Châu, huyện Việt Yên đang rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh do công nhân làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp.

Địa phương này sẽ xem xét cho dừng hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng chống dịch.

“Tinh thần là không đóng cửa khu công nghiệp nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp nhỏ” – ông Dương nói.

Về tình hình điều trị, Bắc Giang đã thành lập BV dã chiến số 3 và chuẩn bị phương án cho BV dã chiến số 4, 5. Hai bệnh viện này đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khi cần thiết sẽ đưa vào sử dụng.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thành viên đoàn công tác cho biết, các biện pháp khẩn cấp ngay lúc đầu của địa phương đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, theo PGS Dương, dịch diễn biến phức tạp chúng ta đừng chỉ để ý đến công ty mà "quên" mất truy vết cộng đồng.

Chống dịch trong khu CN là đồng bộ và đi bằng hai chân vừa khu công nghiệp vừa cộng đồng. Vì thế, Bắc Giang phải kích hoạt ngay tổ COVID-19 cộng đồng trong khu dân cư thì mới nắm được tình hình và truy vết được chính xác. Trong khu công nghiệp, nhà máy phải thành lập tổ an toàn COVID tại đây.

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với tỉnh Bắc Giang trong đêm 15-5

Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho hay, ngoài việc sàng lọc trong khu công nghiệp chúng ta cũng phải sàng lọc ở cơ sở khám chữa bệnh, người nhà, nhân viên y tế để không bỏ lọt. Bởi nếu để lọt trong khu khám chữa bệnh sẽ rất phức tạp.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho rằng ngay lập tức tỉnh phải kích hoạt  BV dã chiến số 2 đi vào hoạt động, đưa bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng về điều trị. Còn BVĐK tỉnh dành những ca bệnh có triệu chứng tương đối nặng sau này.

Chia sẻ kinh nghiệm tại cuộc họp, ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế nói, để công tác khoanh vùng, dập dịch trong khu công nghiệp được tốt, tỉnh cần truy ngay công ty cung cấp thực phẩm cho công ty Hosiden, bởi cũng có thể công ty cung cấp thực phẩm cho công này sẽ cung cấp cho các công ty khác.

Mặt khác, ông Nam cho rằng phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể ngay từ đầu cho phương án cách ly nếu không rất lúng túng. Cần phải tính các phương án về ăn uống ra sao, nguồn thực phẩm thế nào để đảm bảo an toàn thực phẩm.

“Trong khu cách ly mà để ngộ độc thực phẩm thì coi như hệ thống y tế sập” -ông Nam nói.

Một vấn đề nữa mà ông Nam cũng đề cập là đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây chéo. Bắc Giang cần thực hiện giảm mật độ tối đa trong khu cách ly, giảm số người sử dụng chung nhà vệ sinh trong phòng cách ly.

Đảm bảo nguyên tắc cán bộ y tế và quân đội chỉ khử khuẩn không gian bên ngoài, còn tại các phòng cách ly phải chuẩn bị cây lau, chậu, hóa chất để người trong phòng tự vệ sinh.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay, từ ngày mai phải tổng rà soát các khu dân cư, các ca bệnh ho, sốt  đều phải coi là ca bệnh nghi ngờ lấy mẫu bệnh phẩm ngay lập tức.

Hiện nay, nhu cầu đòi hỏi xét nghiệm nhanh, rộng là rất cần nhưng số lượng cần lấy mẫu và số người tham gia lấy mẫu ít. Do đó, Bắc Giang phải có phương án tập huấn người để có thể lấy mẫu đáp ứng số lượng lớn nhưng phải chính xác và lâu dài.

4 vấn đề phải tập trung

Sau khi nghe "tư lệnh" các mặt trận Bộ Y tế chia sẻ và thực tế tình hình dịch tại Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định Bắc Giang có bốn vấn đề cần tập trung trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu 4 vấn đề cần tập trung để chống dịch tại Bắc Giang.

Thứ nhất tại khu công nghiệp: Đây đang là trọng tâm, bên cạnh việc đảm bảo sản xuất tại KCN, đối với vùng đã xác định có dịch tỉnh thực hiện phong tỏa, cách ly cần lưu ý khoanh vùng tốt, cách ly tốt thì dịch ko lây lan trên diện rộng, phải có biện pháp truy vết kiểm soát, khoanh vùng tốt.

Thứ hai là trong khu cách ly. Thứ trưởng nhấn mạnh, bài học của các tỉnh từ Đà Nẵng đến Hải Dương và các địa bàn khác cho thấy nếu tổ chức cách ly dân sự trong tình hình dịch căng thẳng rất khó hiệu quả.

Vì thế, Thứ trưởng đề nghị giao cho Ban chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với quân khu sử dụng đơn vị quân đội để tổ chức khu cách ly. Phải có sự giám sát chặt chẽ, lắp camera để giám sát đảm bảo cho khu cách ly an toàn.

Thứ 3 là liên quan đến BV. Trong tình hình dịch lan rộng bên cạnh cơ sở y tế hiện hữu phải trưng dụng các bệnh viện chuyên khoa làm cơ sở tiếp thu điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trong đó, tỉnh đề xuất bốn bệnh viện dã chiến và được Bộ Y tế ủng hộ. Tuy nhiên, Bộ đề xuất, Bắc Giang nên tận dụng cơ sở điều trị và mở rộng quy mô cơ sở đó để điều trị.

Ví dụ BV Phổi đang có khả năng thu dung 200 người, tỉnh có thể nghiên cứu mở rộng lên quy mô 300, 500 giường để dễ huy động lực lượng. Bởi thực tế nguồn nhân lực có hạn mà phân tán ra nhiều BV quá  anh em y tế tập huấn cũng căng thẳng, người làm việc cũng không có…

Cuối cùng là cộng đồng, Thứ trưởng khẳng định cần hết sức cảnh giác ca COVID-19 trong cộng đồng. Công nhân ngoài ở nhà máy cũng về nhà và tham gia vào sinh hoạt cộng đồng. Do đó cộng đồng bây giờ cần phải cảnh giác.

Ngoài ra, khởi động tổ COVID-19 cộng đồng để kiểm tra giám sát đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Vì đây là lực lượng quan trọng để góp phần truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm