Cần Thơ: trường ĐH buộc sinh viên đóng tiền để trồng cây

Mấy ngày gần đây, dư luận xã hội ở TP Cần Thơ và các vùng lân cận bức xúc trước việc Trường Đại học Nam Cần Thơ buộc tân sinh viên phải đóng tiền để mua cây xanh về trồng trong khuôn viên trường.

Theo Kế hoạch số 14 của trường, tất cả học viên, sinh viên tuyển sinh năm 2020 phải đóng tiền để mua cây. Sinh viên các khóa cũ thì tự nguyện đóng góp.

Một góc trong khuôn viên trường ĐH Nam Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH

Vận động trên tinh thần... bắt buộc

“Lớp có dưới 30 học viên, sinh viên thì trồng một cây, lớp từ 30 đến dưới 60 học viên, sinh viên thì trồng hai cây, lớp có từ trên 60 đến dưới 110 học viên, sinh viên thì trồng ba cây. Giá trị mỗi cây xanh là ba triệu đồng”  - kế hoạch của Trường Đại học Nam Cần Thơ nêu.

Khi kế hoạch được ban hành và triển khai, nhiều sinh viên và phụ huynh bức xúc cho rằng trường làm vậy là vô lý. Sinh viên LTK (ngụ tỉnh Hậu Giang) cho biết chỉ tính riêng tiền học phí là bảy triệu đồng, rồi còn các khoản khác như quần áo, tiền nhà trọ... cũng đã phải chi phí khá nhiều.

"Khi nhận thông báo phải đóng thêm 100.000 đồng để mua cây xanh em không đồng tình nhưng vẫn phải bóp bụng đóng vì sợ bị “để ý”. 100.000 đồng nói nhiều không nhiều, nhưng em có thể ăn cơm được vài ngày. Thật sự không hiểu sao học phí cao thế mà còn lại bắt tụi em đóng thêm khoản cây xanh, vô lý quá” – K. bày tỏ.

Chị LTMP (ngụ tỉnh Trà Vinh, có người thân đang học năm nhất ở trường) bức xúc: "Trường ra văn bản bắt buộc như vậy là chưa phù hợp. Nếu muốn trồng cây xanh trường có thể ra văn bản để các em tự nguyện đóng, được bao nhiêu thì mua cây trồng. Đầu năm học tốn bao nhiêu tiền, tụi nhỏ xa nhà phải lo đủ thứ chi tiêu mà trường còn bày thêm đóng khoản cây xanh này hết sức kỳ cục".

Một học viên lớp Cao học chia sẻ: “Nhận được thông báo đóng tiền mua cây xanh tôi cảm thấy bức xúc giùm các em sinh viên. Như tôi đã có việc làm thì đóng 100.000 đồng cũng đỡ, còn các em đã làm gì ra tiền đâu. Tôi có gọi điện thoại hỏi Ban Giám hiệu, một thầy nói với tôi chương trình là vận động nhưng trên tinh thần bắt buộc. Thật khó hiểu”.

Góp tiền mua cây cho đồng bộ

Trao đổi với PLO qua điện thoại, ông Nguyễn Nhật Trường, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên kiêm Bí thư Trường Đại học Nam Cần Thơ, xác nhận việc trường buộc đóng tiền mua cây xanh trồng là có.

Ông Trường thông tin hoạt động trồng cây xanh này là năm thứ bảy trường tổ chức để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, hưởng ứng phong trào phủ xanh sạch đẹp cho trường.

“Sáu lần trước mọi thứ diễn ra rất thuận lợi, chưa nghe các bạn sinh viên phản ánh gì. Việc đóng góp này không chỉ riêng sinh viên mà cả giáo viên, cán bộ, giảng viên của trường năm nào cũng trích một số tiền để trồng cây” – ông Trường thông tin.

Cũng theo ông Trường, trường thường trồng các loại cây lớn, tán rộng như cau vua, lộc vừng. Giá một cây xanh loại này khoảng ba triệu đồng, đã bao gồm luôn các dịch vụ bảo dưỡng và trồng. Ông Trường cũng nhận định với mức giá sinh hoạt như hiện nay, mức đóng 100.000 đồng/người không quá cao.

“Số tiền này ăn một ngày cũng hết mà mình trồng cây xanh như vậy sẽ để đời, vì khi các bạn trồng cây còn sẽ gắn bảng tên của lớp lên cây đó, rồi chụp hình lưu niệm cùng thầy cô” – ông Trường giải thích thêm.

Qua tìm hiểu, năm học mới này Trường Đại học Nam Cần Thơ tuyển sinh được hơn 3.000 sinh viên và hiện còn đang tuyển sinh. Nhiều sinh viên cho rằng khoản thu trên là vô lý, hạng mục cây xanh thuộc về cơ sở vật chất, trường phải bỏ tiền ra thực hiện. Trường hợp muốn giáo dục sinh viên trồng cây bảo vệ môi trường thì nên đưa ra kế hoạch để sinh viên tự đóng góp theo khả năng, hoặc tự mua cây về trồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm