Thủ khoa mê sử và ước mơ trở thành nữ luật sư giỏi

Cô gái nhỏ nhắn Đặng Thanh Hải (học sinh lớp 12/11 Trường THPT Phan Thành Tài, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vừa trở thành thủ khoa khối C kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại Đà Nẵng với tổng điểm ba môn là 28,25. Cụ thể, điểm các môn là văn 9, sử 9,75 và địa lý 9,5.

Trở thành nữ luật sư giỏi

Em Hải cho hay lịch sử là môn học yêu thích nhất của em. Em cũng từng giành giải nhất môn sử cấp TP Đà Nẵng tháng 4-2020. Chia sẻ về bí quyết học tốt môn này, Hải bảo ngoài việc nắm chắc mốc thời gian sự kiện lịch sử diễn ra, em còn lên mạng tìm những dạng đề để giải. “Em giải rất nhiều đề để nâng cao kỹ năng, nắm chắc vấn đề để nhớ chính xác những mốc thời gian của sự kiện lịch sử đã diễn ra. Em cũng thường xuyên học qua mạng, em vào các web học miễn phí, ở đây các thầy cô sẽ dạy và bày cách học sử một cách hiệu quả. Đối với môn địa lý, em cũng học như học sử” - em cho hay.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Hải bảo từ nhỏ em đã có ước mơ trở thành một nữ luật sư giỏi. Vì vậy năm lớp 12, khi nhà trường chia ban, em đã quyết định đăng ký học khối C và đề ra chiến lược học tập bài bản để từng bước thực hiện ước mơ của mình. Một điều đặc biệt là chị của em là Đặng Thị Kim Ngân (SN 2000) cũng từng là á khoa khối C của TP Đà Nẵng tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hiện Kim Ngân đang là sinh viên năm ba của Trường ĐH Luật TP.HCM.

“Chị em là tấm gương và cũng là người đã truyền cảm hứng học tập cho em rất nhiều. Dù học ở xa nhưng chị vẫn thường xuyên chỉ cho em cách học để đạt điểm cao cũng như khuyên răn em cố gắng học tập để báo đáp lại công lao của cha mẹ” - Hải cười.

Không giấu nổi niềm vui và tự hào về cô con gái nhỏ, chị Nguyễn Thị Mận (mẹ của Thanh Hải) cho hay ngoài giờ học, em còn thường xuyên phụ mẹ bán quán tạp hóa. Nhiều lúc thấy con học thâu đêm, chị cố gắng khuyên con nghỉ ngơi nhưng bất thành.

“Thấy con mải học thì xót ruột lắm. Nhiều lúc đem cơm lên phòng cho con nhưng con không chịu ăn, tôi phải đứng đợi và khuyên cho đến khi con chịu ăn mới thôi. Khi con đạt được thành tích cao như vậy thì gia đình tôi mừng và mãn nguyện lắm. Từ sáng đến giờ, bà con gia đình và hàng xóm nghe tin đã chúc mừng liên tục. Tôi và chồng tôi vất vả mấy cũng được, miễn sao các con học giỏi là tôi vui lắm rồi” - chị Mận cười nói.

Thầy Ngô Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thành Tài, cho hay Hải là một trong những học sinh chăm ngoan, có tính tự giác học tập rất cao. “Tôi không bất ngờ về thành tích của Hải vì trong quá trình học tập, em đã tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi cấp trường, cấp TP và đoạt được giải cao. Đây là thành quả rất xứng đáng dành cho em” - thầy vui mừng.

Em Đặng Thanh Hải (học sinh lớp 12/11 Trường THPT Phan Thành Tài, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Ảnh: T.AN

Thủ khoa Nguyễn Lê Vũ, chàng trai mê truyện Doraemon, thích làm bác sĩ. Ảnh: VNN

Thủ khoa đạt 30 điểm tuyệt đối

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2, em Nguyễn Lê Vũ, học sinh lớp 12A2 chuyên toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đã trở thành thủ khoa khối B với 30 điểm tuyệt đối (toán 10, hóa 10, sinh 10). Em cũng chính là thủ khoa khối B toàn quốc năm nay.

Chia sẻ sau khi biết điểm thi, Vũ cho hay cảm thấy bất ngờ trước kết quả này. “Em chỉ biết nỗ lực hết sức thôi, không áp lực gì cả. Thi xong, em không dò đáp án nên lúc biết tin thì rất bất ngờ và sung sướng, không nghĩ mình lại được điểm tuyệt đối như vậy” - Vũ cười.

Em chia sẻ ngay từ năm lớp 11 em đã xác định theo đuổi khối B vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM nên em đã rất quyết tâm. Trong ba môn, toán là môn em yêu thích nhất. Em cũng từng đoạt huy chương vàng môn toán trong kỳ thi Olympic 30/4 năm lớp 10; đoạt giải nhất môn toán học sinh giỏi cấp TP năm lớp 12.

Chia sẻ bí quyết học tập, Vũ bảo mỗi môn em có một cách học riêng. Đối với môn hóa, sinh Vũ học chắc lý thuyết trước, sau đó mới tập trung giải đề. Cứ một tuần Vũ học lại lý thuyết một lần để khỏi quên. Gặp câu khó, Vũ tìm cách giải và ghi vào vở để khi gặp câu tương tự sẽ không bí nữa. Còn đối với môn toán ít lý thuyết nên em tập trung thời gian để giải đề nhiều hơn.

“Mưa” điểm 10

Ngày 16-9, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020. Theo đó, giáo dục công dân là môn có điểm trung bình cao nhất với 8,44 điểm, trong đó có 114 bài thi đạt điểm 10 tuyệt đối.

Môn toán có 14 bài thi đạt điểm 10, điểm trung bình của môn này là 7,10 điểm, số bài thi đạt điểm trên trung bình là 85,5%. Môn hóa có điểm trung bình là 6,65 điểm, 21 bài thi đạt điểm 10 và số bài thi có điểm trên trung bình là 82,49%.

Môn văn có bốn bài thi đạt 9,5 điểm, không có điểm 10, điểm trung bình là 6,5 điểm. Môn sử có điểm trung bình thấp nhất với 4,91 điểm, một bài thi đạt điểm 10 và số bài thi đạt điểm trên trung bình là 47,31%. Môn tiếng Anh có bảy điểm 10, điểm trung bình là 5,46 điểm. Môn sinh học có 16 điểm 10 nhưng điểm trung bình khá thấp với 5,52 điểm.

Trao đổi với PV, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, cho biết nhìn chung điểm thi năm nay cao hơn so với những năm trước. Tỉ lệ tốt nghiệp sơ bộ theo điểm thi của TP Đà Nẵng là 98,02%, chưa bao gồm những em miễn thi, bảo lưu điểm bài thi. Nói về lý do điểm trung bình bài thi môn sử thấp, ông Linh cho rằng một phần là do lựa chọn khối học của học sinh. Đa số các em chọn theo học môn khoa học tự nhiên nên không đầu tư nhiều cho các môn xã hội. Khi dự thi tốt nghiệp, các em phải thi môn tổ hợp khoa học xã hội nên điểm các môn này thường không cao.

Ông Linh cũng bày tỏ vui mừng khi Đà Nẵng có nhiều bài thi đạt điểm 10 tuyệt đối. “Đợt thi vừa rồi để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc, nhất là trong bối cảnh Đà Nẵng đang phải ứng phó với dịch COVID-19. Đà Nẵng đã rất nỗ lực để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa tổ chức tốt cho kỳ thi, trong đó nhờ sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành mà chúng ta đã làm được những việc mà tưởng chừng như không thể vượt qua. Khi kết quả của các cháu cao thì những người thầy, người cô như chúng tôi đương nhiên rất là mừng” - ông cho hay.

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ chậm nhất ngày 18-9 và chuyển giấy chứng nhận kết quả thi về các đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi trước ngày 25-9.

Thí sinh có đăng ký tuyển sinh ĐH được thực hiện thay đổi nguyện vọng một bằng một trong hai phương thức: Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH theo phương thức trực tuyến từ ngày 19-9 đến 17 giờ ngày 25-9.

Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH bằng phiếu đăng ký xét tuyển, nộp tại nơi đăng ký dự thi từ ngày 19-9 đến 17 giờ ngày 27-9. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm