Thưởng tết: Người tiền tỉ, người 0 đồng

Ngày 3-1, Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết năm 2019 tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhìn chung có sự tăng trưởng. Vì vậy, tiền lương, thưởng của người lao động đều tăng so với năm trước.

Cụ thể, mức thưởng tết Nguyên đán Canh tý 2020 của doanh nghiệp bình quân khoảng một tháng lương (6,71 triệu đồng/người), tăng 7,1% so với năm 2019. Trong đó, doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất gần 1 tỉ đồng/người.

Theo lãnh đạo Cục Quan hệ lao động và tiền lương, doanh nghiệp có mức thưởng tết cao thường tập trung các ngành nghề có nhiều lợi thế như ngân hàng, kiểm toán, điện tử... Còn các doanh nghiệp ngành gia công, chế biến thưởng khoảng 100.000 đồng/người.

Ngoài thưởng tiền, nhiều doanh nghiệp cũng thưởng bằng hình thức khác như sản phẩm do chính doanh nghiệp sản xuất, cổ phiếu, các chuyến du lịch… để khuyến khích, động viên người lao động. “Tuy nhiên, cũng có một số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn không có thưởng tết…” - lãnh đạo Cục Quan hệ lao động và tiền lương thông tin.

Về tiền lương, trong năm 2019 nhìn chung lương của người lao động khoảng 7,8 triệu đồng/tháng, tăng 6,8% so với năm 2018. Trong đó, doanh nghiệp nhà nước có mức lương cao nhất, trung bình khoảng 10,5 triệu đồng/tháng. Thấp nhất là doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), với mức lương 7,5 triệu đồng/tháng.

Cục Quan hệ lao động và tiền lương cho biết theo quy định của pháp luật lao động thì tiền lương, thưởng do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận. Trong đó, tiền thưởng chủ yếu phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Pháp luật lao động không quy định chế độ bắt buộc thưởng tết đối với người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm