Xăm trổ trên cơ thể

Xăm trổ trên cơ thể

Đó là những dòng chữ một thời được ưa thích khi các tay giang hồ xăm trổ lên tấm vai trần chằng chịt sẹo do dao búa.

Các hình ảnh có tính chất minh họa. 

Xăm trổ của giới giang hồ

Trong giới giang hồ, hình xăm nói lên quá khứ vào tù ra khám, như hình chiếc tàu ba cánh buồm của trại Đồng Phú, con hổ vờn của Bố Lá, mỏ neo của Chí Hòa, con kỳ lân của Đồng Hòa-K6 Tống Lê Chân. Hoặc nói lên xuất xứ, như hình đại bàng nhìn nghiêng là giang hồ phía Nam trong khi đại bàng nhìn thẳng, bít cả tấm lưng là của dân chơi “Ba Ke” (tức giang hồ gốc Bắc). Có những hình vẽ được nghịch ngợm xăm ở… những nơi khó nhìn thấy như hình ống chích với dòng chữ “Tôi yêu cô y tá”, hoặc hình khẩu súng rulô nòng dài có xuất xứ từ trại tạm giam Mạc Đĩnh Chi (quận 1).

Trước năm 1975, hầu hết các tay anh chị đều xăm chằng chịt, không chừa một mảnh da nào không có dấu mực tàu. Thời tung hoành của Bình Xuyên, với đỉnh cao là Bảy Viễn lên làm thủ lĩnh thì có tới 99% thuộc hạ có xăm trổ trên cơ thể. Có nhiều hình xăm quái dị đến độ thoạt nhìn cứ ngỡ người mang hình xăm vừa từ trong bếp ra, vướng vào chảo nhọ nồi.

Ngày đó, những giang hồ có đẳng cấp như “tứ đại thiên vương” Đại, Tỳ, Cái, Thế thường tìm đến một nhân vật có tên là “anh Cải” ở khu Lê Lai để xăm. Giới giang hồ ưa xăm trổ không chỉ trong lúc ngang dọc ngoài xã hội mà cả khi sa cơ nơi tù ngục. Ông Cải hiện nay không còn và những mô tuýp hình xăm mà ông ta sử dụng cũng chẳng còn tay dao búa nào ưa chuộng.

Ba cao thủ hậu sinh sau này là An “đầu bò”, Minh “vẽ”, Hoàng “dơi”. Hình xăm của ba người này đẹp không thua gì một bức tranh nhưng giá cả vừa phải. Giả cả của một con đại bàng to đùng… rẻ đến mức không ngờ chỉ 30.000 đồng, hình xăm rồng quấn thân cũng chưa đến 100.000 đồng. Nhưng mẫu rồng quấn khắp mình hoặc quấn quanh bắp tay đã thôi là “model” kể từ khi giang hồ nhận định: xăm thứ này xui tận mạng!

Mực, kim xăm tự chế

Mực xăm là mực tàu nhưng nếu gặp phải tay chuyên nghiệp thì sử dụng một loại mực hỗn hợp tự chế để có màu đẹp hơn. Loại mực này được làm từ muội khói lấy từ việc đốt quai dép lốp, sau đó trộn thêm vào một ít kem đánh răng.

Để có màu đỏ? Chu sa được mua từ tiệm thuốc bắc, đem về hòa với rượu trắng. Đôi khi để thỏa mãn tính cầu kỳ của giới giang hồ “cộm cán”, cao thủ xăm dùng sữa con so để xăm chìm hình ông Phật trước ngực: khi nổi giận hoặc bị đánh trúng, hình xăm mới nổi lên!

Các hình ảnh có tính chất minh họa. 

Kim xăm được dùng như sau: một kim quấn chỉ để tạo đường nét chính, thêm ba hoặc bốn kim quấn chung để đánh bóng, thêm vảy thêm màu tối. Đương nhiên chẳng khử trùng gì hết nên… “có trời mới biết” trong số khách xăm mình có anh chàng xì ke nào đang mang mầm bệnh AIDS trong máu hay không?

Lại có kiểu xăm bằng dao lam. Rạch hình vẽ trên da với độ sâu vừa phải, sau đó lau sạch máu và thoa mực lên trên. Tuy nhiên, do dao lam ăn vào da theo đường thẳng nên hình xăm không mấy đẹp, dân giang hồ ít khi sử dụng kiểu xăm này.

Nhưng khách hàng sộp nhất của các cao thủ xăm mình lại là các cô gái làng chơi. Các cô sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền và nhiều thời gian để có một bông hồng trên ngực hoặc rắn rít, xương rồng, bươm bướm trên eo lưng hoặc… thấp hơn thế. Hình xăm cho các cô gái đơn giản hơn về mẫu mã nhưng đòi hỏi phải tinh vi, sắc sảo từng nét một. Đa số các cô đều đòi hỏi xăm bằng máy và xăm nhiều màu.

Phá xăm để hoàn lương

Nhiều người sau này muốn phá xăm để chứng tỏ việc đoạn tuyệt với quá khứ tối tăm. Để bảo đảm an toàn và vệ sinh, việc phá xăm được tiến hành bằng ba loại: muối trắng, thuốc tím và vôi.

Muối được bọc bằng vải và chà xát lên da nơi có vết xăm cho đến khi mòn vẹt. Dĩ nhiên rất đau đớn gấp nhiều lần khi xăm. Nhưng “đã là dân chơi thì sá gì đau với đớn!”.

Thuốc tím pha đậm đặc, được thoa lên vết xăm. Vài phút sau độ ăn mòn phát huy tác dụng gây đau đớn tột độ. Không quá 20 phút sau, rửa sạch bằng nước lạnh trước khi độ ăn mòn lấn sâu vào da thịt. Vài ngày sau, cơ thể bị hành, lên cơn sốt nhẹ. Trong thời gian này, phải uống thuốc giảm đau và kháng sinh để chống làm mủ vết thương.

Vôi cũng không khác gì muối nhưng gây lở loét nên hiện nay không còn được dùng.

Một kiểu phá xăm phổ biến nữa trong giới giang hồ là bó chặt vết xăm bằng đầu tôm hoặc thoa mủ xương rồng. Nhưng do vài trường hợp mất mạng bởi hoại thư nên phương pháp này chẳng còn ai dám dùng.

Để đoạn tuyệt với quá khứ lỗi lầm, trước hết phải tẩy rửa những tàn tích mà cụ thể là hình xăm. Nhiều tay giang hồ gác kiếm hoàn lương đã phải tốn khá nhiều tiền cho việc này. Các thẩm mỹ viện đều có dịch vụ phá hình xăm bằng tia laser với giá rất đắt: 5 triệu đồng cho một hình xăm trên bả vai (hoặc có diện tích da tương đương). Để tẩy toàn bộ vết xăm như Sơn Chùa ở khu vực Lê Lai, tốn không dưới 60 triệu đồng!

Nếu hình xăm quá sâu và ở những nơi quá phức tạp thì không thể nào tẩy xóa được sạch hết. Lúc đó chỉ có một cách duy nhất để chứng minh ý muốn hoàn lương của chú ngựa hoang đã chùn chân mỏi vó: hành vi lương thiện và sự đóng góp cho cộng đồng.

THẢO GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm