Quốc lộ 14D dài 75km, kéo từ quốc lộ 14B (đoạn qua xã Cà Dy, huyện Nam Giang) đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Đây là tuyến đường huyết mạch nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với nước bạn Lào, kéo dài đến Đông Bắc Thái Lan.
Tuyến đường đã được đầu tư từ 20 năm trước. Gần đây, mỗi ngày có 150-200 xe tải 5 trục chở quặng bauxite từ Lào quá cảnh, xuất khẩu sang Trung Quốc đi qua khiến quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng.
Bình thường, người dân hay phương tiện di chuyển hết tuyến đường mất khoảng hơn 1 tiếng nhưng bây giờ phải mất hơn 4 tiếng. Chưa kể, các xe chở quặng bauxite liên tục gặp sự cố làm kẹt đường, giao thông ách tắc.
Với người dân, việc di chuyển trên đường là một trải nghiệm đáng sợ.
Nhìn nhận tầm quan trọng của tuyến 14D, tỉnh Quảng Nam đã khảo sát để đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên do vướng các quy định pháp luật, phương án này không thể thực hiện.
Tháng 12-2023, Chính phủ giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, hiện nay chưa có thông tin ấn định thời gian khởi công.
Những năm gần đây, tỉnh Quảng Nam thường xuyên bố trí kinh phí đầu tư cải tạo, sửa chữa đường. Với thực tế hiện nay, nhiều người cho rằng việc sửa chữa tạm thời như muối bỏ bể, chẳng thấm vào đâu khi vừa sửa xong, đoàn xe chở quặng lại cày nát mặt đường, lãng phí nguồn lực đầu tư.
Tháng 4-2024, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký công văn gửi Bộ GTVT đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 14D.
Tỉnh Quảng Nam đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trước mắt xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ giao thương hàng hóa và lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14D.
Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp như cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên Quốc lộ 14D.
Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ hơn 30 tấn để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc.
Tuyến quốc lộ 14D có lượng xe lưu thông ngày càng nhiều, nhất là xe có trọng tải lớn. Trong khi đó, hạ tầng giao thông vốn chưa đảm bảo nay lại càng xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến địa phương.
Huyện đã nhiều lần kiến nghị cấp trên sớm có phương án nâng cấp sửa chữa đường, tạo điều kiện thuận lợi để bà con đi lại, phát triển kinh tế - xã hội.
Ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang
Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, tuyến quốc lộ 14D có đến 58km đã hư hỏng. Hằng năm, nguồn ngân sách bố trí duy tu, bảo dưỡng khoảng 4 tỉ đồng nhưng do tuyến đường đầu tư quá lâu, "hết tuổi thọ" nên hiệu quả chưa cao.
Theo ông Thanh, UBND tỉnh đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT cấm xe 5 trục, tuy nhiên qua tính toán thì phương án này không hiệu quả.
Với đề xuất đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2026.