Quốc lộ 14D 'nát như ruộng cày', Quảng Nam đề nghị cấm xe chở quặng

(PLO)- Quốc lộ 14D "nát như ruộng cày", tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT cấm xe chở quặng loại trên 5 trục, tải trọng khoảng 48 tấn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến quốc lộ 14D.

Quốc lộ 14D 'nát như ruộng cày', ảnh hưởng đời sống người dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang. Ảnh: TN
Quốc lộ 14D "nát như ruộng cày", ảnh hưởng đời sống người dân năm xã vùng cao huyện Nam Giang. Ảnh: TN

Đường xuống cấp nhanh chóng

Theo đó, tuyến Quốc lộ 14D hiện có nhiều xe chở quặng (xe trên năm trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam, qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Số lượng xe khoảng 250 lượt/ngày nên tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh. Khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên Quốc lộ 14D rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.

Bên cạnh đó, trên tuyến 14D có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó, thường tự rơi xuống rãnh dọc gây ách tắc giao thông.

Hiện nay, đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn cấp phối. Vì vậy sinh ra nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân năm xã vùng cao huyện Nam Giang.

quoc-lo-14D-tan-nat-6.jpeg
Mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi chi chít trên quốc lộ 14D. Ảnh: TN

Đồng thời, tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại và đời sống của người dân huyện Nam Giang.

Đề nghị sớm nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D

Các nội dung, công việc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đang thực hiện về quản lý bảo dưỡng thường xuyên, như vá ổ gà đảm bảo giao thông bằng nhựa hoặc đá cấp phối; cắm thêm biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm, đường hỏng. Kinh phí đã bố trí để thực hiện khoảng 4 tỉ đồng/năm và sửa chữa định kỳ.

Năm 2024, có bốn công trình, tổng chiều dài sửa chữa được khoảng 15/74,4 km toàn tuyến là chưa đảm bảo để giải quyết hết các vấn đề về an toàn giao thông tuyến đường Quốc lộ 14D, không đảm bảo nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Do đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D.

Xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt như cấm xe trên năm trục chở quặng đi lại trên quốc lộ 14D.

Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (dưới 30 tấn) để đi lại thuận lợi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm