Chờ giám đốc thẩm cũng phải giao tài sản

Gửi thư đến Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Minh Phụng (ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) trình bày: Tháng 4-2013, ông mua trúng đấu giá nhà và đất. Đến giữa tháng 5-2013 mọi thủ tục mua bán đấu giá hoàn tất, ông cũng trả hết tiền mua tài sản. Theo hợp đồng đấu giá, khi nào người trúng đấu giá giao tiền hết thì sẽ được nhận tài sản và thời gian gia hạn thêm không quá 45 ngày.

Đến thời hạn giao tài sản,  ông Phụng không nhận được thông báo nào từ phía Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Trảng Bàng và công ty bán đấu giá. Sau đó, ông lên xuống cơ quan THA này rất nhiều lần để hỏi nhưng chỉ nhận được câu trả lời miệng là phải chờ.

Phần nhà, đất ông Phụng trúng đấu giá đã lâu nhưng vẫn chưa được giao. Ảnh: HN

Tháng 10-2013, cơ quan THA mời ông lên làm việc và thông báo lý do chậm trễ giao tài sản vì có sự can thiệp của cơ quan chức năng. Nghe vậy, ông liền gửi đơn khiếu nại. Đầu năm nay, cơ quan THA trả lời việc THA bị hoãn lại ba tháng để TAND tỉnh xem xét lại bản án của TAND huyện Trảng Bàng (liên quan đến vụ việc mà cơ quan THA phải bán nhà, đất để đảm bảo THA như đã nói trên).

“Do có nhu cầu về nhà ở nên tôi đã vay mượn bạn bè mới mua được số tài sản trên. Vậy mà đến thời điểm nhận tài sản cơ quan THA cứ hẹn tới hẹn lui. Hiện nay, thời gian tạm hoãn cũng đã hết mà vụ việc vẫn rơi vào im lặng. Trước tình thế khổ sở này, tôi yêu cầu cơ quan THA cho tôi nhận lại tiền để mua nhà khác ở nhưng cơ quan này trả lời không thể được” - ông Phụng than thở.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hồng Linh, Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Trảng Bàng, cho biết: “Bán tài sản xong, THA đã thanh toán tiền theo đúng quy định. Đồng thời, chúng tôi vận động người phải THA giao tài sản nhưng họ kiên quyết không giao. THA cũng đã chủ động mời các đơn vị liên quan để họp bàn và lên kế hoạch cưỡng chế. Tuy nhiên, sau đó THA huyện Trảng Bàng phải ra quyết định hoãn THA trong thời hạn ba tháng vì nhận được công văn của TAND tỉnh Tây Ninh sẽ xem xét lại bản án của TAND huyện Trảng Bàng. Hiện nay, bản án có liên quan đến tài sản bán đấu giá đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm. Tuy thời gian tạm hoãn THA đã hết nhưng THA Trảng Bàng chưa thể THA vì quan ngại những hệ lụy về sau nếu việc giám đốc thẩm có những phán quyết khác cũng như chưa có sự chỉ đạo cụ thể để giải quyết vụ việc của cơ quan cấp trên... Việc ông Phụng xin nhận lại tiền mua tài sản cũng có thể ảnh hưởng đến chuyện này nên  chưa thể thực hiện được”.

NGUYỄN HIỀN

Nghị định 125/2013 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 58/2009, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THA dân sự về thủ tục THA dân sự) phần bổ sung Điều 24b có một số điểm bảo đảm quyền lợi của người mua được tài sản đấu giá, người nhận tài sản để THA như sau:

1. Người mua được tài sản đấu giá, người nhận tài sản để THA được bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng tài sản đã mua đấu giá, nhận để THA.

2. Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị đình chỉ THA, kháng nghị, sửa đổi hoặc hủy thì cơ quan THA dân sự tiếp tục hoàn thiện thủ tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế THA để giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp:

a) Trình tự, thủ tục bán đấu giá vi phạm quy định của pháp luật do có lỗi của người mua được tài sản bán đấu giá;

b) Người phải THA, người được THA và người mua được tài sản bán đấu giá có thỏa thuận khác.

Như vậy trong trường hợp này, cơ quan THA trả lời do chưa nhận được sự chỉ đạo nào hoặc sợ giám đốc thẩm để không tiếp tục việc cưỡng chế, giao tài sản cho ông Phụng là trái với quy định. Ông Phụng có thể đề nghị cơ quan THA tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao tài sản cho ông. Nếu không, ông có thể yêu cầu công ty bán đấu giá, cơ quan THA phải hoàn trả số tiền ông đã mua tài sản đấu giá, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm