Địa phương cấp đất sai, dân chịu khổ

Sau khi phát hiện cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là giấy đỏ) cho 46 hộ dân ở hai xã Phú An và Nam Cát Tiên, UBND huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã ra quyết định thu hồi. Tuy nhiên, nhiều hộ dân phản ứng gay gắt vì cho rằng việc cấp nhầm là sai phạm của cơ quan chức năng nhưng người dân lại phải gánh chịu.

Theo UBND huyện Tân Phú, khu đất bị cấp nhầm nằm trong phạm vi đất lâm nghiệp do Ban Quản lý rừng phòng hộ 600 (tiền thân Lâm trường 600) quản lý. Tuy nhiên, đến nay mới có sáu hộ dân trả lại đất, các hộ còn lại đang làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết hậu quả cho họ vì họ đã khai khẩn và sử dụng hợp pháp từ rất lâu.

 
Nhiều hộ dân đang lo lắng vì UBND huyện Tân Phú đòi lại sổ đỏ khi mà vườn trái cây đang cho thu hoạch. Ảnh: VĂN NGỌC

Các hộ dân cho biết năm 1994, huyện Tân Phú triển khai đo đạc, lập bản vẽ rồi cấp giấy đỏ cho người dân. Thời điểm đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ 600 không có ý kiến gì về ranh giới và về việc cấp giấy. Năm 2001, UBND huyện tiếp tục kiểm tra, đo đạc lại. Lúc này bản đồ sử dụng đất của các hộ dân không liên quan đến đất lâm nghiệp thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ 600. Tuy nhiên, đến năm 2007, Ban Quản lý rừng đo đạc, rà soát thì thể hiện đất đã cấp cho người dân lấn vào đất rừng phòng hộ.

Theo kết luận thanh tra của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, có sai sót trên là do trước đó Ban Quản lý rừng phòng hộ đã không rà soát tổng hợp từ khu đất được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho. Kế đó công tác phối hợp xét duyệt hồ sơ giữa xã Phú An, Nam Cát Tiên và Ban Quản lý rừng phòng hộ chưa chặt chẽ. Tiếp đến, Phòng TN&MT huyện Tân Phú không kiểm tra, rà soát kỹ nên giờ mới phát sinh hệ lụy.

Trước sai sót của các cơ quan chức năng, thanh tra Sở TN&MT đề nghị Sở NN&PTNT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban Quản lý rừng phòng hộ 600. Đề nghị chủ tịch UBND huyện Tân Phú tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND xã Phú An, Nam Cát Tiên và Phòng TN&MT huyện trong việc xét duyệt, thẩm định 46 giấy đỏ nêu trên.

Về phía người dân, họ mong muốn nếu các cơ quan chức năng sai sót, cấp đất không đúng thì cần có biện pháp nào đó khắc phục hậu quả, tạo điều kiện cho người dân làm ăn phát triển kinh tế...

VĂN NGỌC

 

Sẽ xem xét bồi thường

Việc thu hồi quyền sử dụng đất của các hộ dân hiện nay là hết sức khó khăn. Vì hầu hết hộ dân này đã khai hoang để sinh sống và sản xuất trước thời điểm UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao rừng cho Ban Quản lý rừng phòng hộ 600. Hiện nay tất cả đều có nhà cửa, cây trồng, vật nuôi nên việc thu hồi thì phải tháo dỡ tất cả. Vì vậy UBND huyện Tân Phú sẽ lập tổ công tác tiến hành rà soát tài sản của người dân để xem xét bồi thường, tránh gây thiệt hại cho người dân.

Ông TRẦN BÁ ĐẠT, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú, Đồng Nai

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm