Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số chủ nhật 28-7-2013?

Tản mạn về văn hóa ẩm thực; Tích lũy tài lẻ để du học; Công nghệ mới thành thuốc gây nghiện….

Chuyên đề:

Loạn giá ở Việt Nam

Nhiều nghiên cứu hành vi về người tiêu dùng của một số công ty như Nielsen, Kanta World panel cho thấy tiết kiệm là yếu tố hàng đầu trong giai đoạn khó khăn này. Do đó giá cả là vấn đề được nhiều người quan tâm khi mua bất kỳ sản phẩm nào. Trong khi đó cùng một thương hiệu, giá mỗi nơi lại được bán khác nhau. 

Việt Nam là thị trường mới nổi, không phải người tiêu dùng nào cũng có thói quen hay điều kiện để so sánh giá cả trước khi mua sắm. Tất nhiên hiện nay cũng có một bộ phận khách hàng ở thành phố, khi mua sắm cũng thường lên mạng tìm hiểu và tham khảo giá hay chú ý tới các động thái bình ổn giá của các cơ quan chức năng cũng như các đợt khuyến mại của các doanh nghiệp.

Giá đắt của sự nhượng bộ!

Tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, hằng trăm căn nhà xây dựng không phép đã và sẽ bị tháo dỡ. Đi kèm theo đó là những lời than vãn, trách cứ, thậm chí là đe dọa dùng bạo lực của các “nạn nhân”; là thông tin kỷ luật những cán bộ đã buông lơi hoặc tiếp tay cho sai phạm hoành hành trong thời gian dài.

Diễn biến của đợt cưỡng chế rầm rộ này cũng hệt như các trường hợp vi phạm có quy mô lớn trước đây, không chỉ ngay Bình Chánh mà còn ở nhiều nơi khác. Quận Tân Bình (cũ) từng đập bỏ hơn trăm căn nhà nằm trong diện tích đất quy hoạch cây xanh; quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn… từng buộc dở bỏ cả ngàn căn nhà mọc trên đất nông nghiệp. Riêng đối với nhà sai phép thì “ấn tượng” nhất vẫn là vụ hơn chục căn nhà to đùng xây lố tầng ở khu trung tâm quận 1. Để chứng minh “nhà nghèo, giàu gì cũng đều bị xử lý như nhau nếu làm không đúng quy định”, cả bộ máy “hùn hụt” lao vào vụ này với quyết tâm “cắt ngọn” bằng được nhưng kết quả thế nào thì không nhiều người rõ.

Hồ sơ tư liệu

Truy quét buôn lậu động vật hoang dã qua mạng

Hoạt động buôn lậu động vật hoang dã trên toàn cầu mang về khoản lợi bất chính chừng 19 tỉ USD mỗi năm, đứng thứ tư sau buôn lậu ma túy, buôn hàng nhái và buôn người.

Thông tin từ trang web của Cục quản lý Cá và Động vật hoang dã Mỹ (USFWS), đầu tháng 8, Mỹ sẽ tiến hành xét xử 154 nghi can tội buôn lậu động vật hoang dã có trong danh sách bảo tồn qua mạng internet.

Số nghi can này bị bắt trong chiến dịch Operation Wild Web (OWW - tạm dịch là chiến dịch truy quét buôn lậu động vật hoang dã qua internet). Chiến dịch diễn ra 14 ngày (từ 8-8 đến 22-8-2012) tại tại 16 bang của Mỹ và ba nước ASEAN (Indonesia, Thái Lan, Singapore), mục tiêu nhằm ngăn chặn buôn lậu động vật hoang dã qua internet.

Văn hóa – Giải trí:

Y Garia và ngọn cờ rock Tây Nguyên

Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số chủ nhật 28-7-2013? ảnh 1

Ca sĩ Y Garia, con trai NSND Y Moan đã tiếp tục hành trình phất cao ngọn cờ rock Tây Nguyên mà cha mình trao.

Y Garia là cái tên không mấy xa lạ với khán giả thường xem ca nhạc qua truyền hình bởi là một trong 12 giọng ca lọt vào chung kết cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2008. Hay trong nhiều chương trình Bài hát Việt năm 2005, 2008 và 2009, Y Garia là cái tên mà khi nhắc đến những sáng tác mới: 12 giờ, Phố chiều, Sáng chủ nhật, Ngọn lửa cao nguyên… thì hiển nhiên phải Y Garia hát. Đó là những ngày đầu chàng sinh viên Y Garia bước vào con đường nghệ thuật.

Khi Y Garia chưa đặt chân được vào con đường nghệ thuật được bao lâu thì NSND Y Moan đột ngột ra đi. Sự kiện đã trở thành cú sốc lớn với anh. Một thời gian sau khi cha mất, khán giả mới thấy Y Garia trở lại sân khấu.

Phim Trung Quốc làm lại “chịu đấm ăn xôi”    

Hàng loạt bộ phim như Tân Hồng Lâu Mộng, Tân Hoàn Châu Cách Cách,Tân Tam Quốc, Tân Tây Du Ký,Tân Thiên Long Bát Bộ, Võ Tắc Thiên Bí Sử… và mới đây là Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ lên sóng cho thấy phong trào làm lại các phim kinh điển đang chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ Trung Quốc.

Mặc dù hứng chịu hàng tấn “gạch đá” từ các nhà chuyên môn và khán giả, nhưng những bộ phim Trung Quốc làm lại vẫn đặc biệt ăn khách. Cho nên các nhà làm phim vẫn thi nhau khai thác, làm cho trào lưu này ngày sôi nổi trên màn ảnh Hoa ngữ dù nó đã nở rộ từ 3 năm trước.

Câu chuyện văn hóa

Tản mạn về văn hóa ẩm thực

Ăn uống là chuyện muôn đời. Ai mà  không ăn uống. Nhưng ăn uống cũng phải có những nguyên tắc, chuẩn mực của nó. Mỗi dân tộc, mỗi vùng miền có cách ăn uống khác nhau, tức «văn hóa ẩm thực». Câu « ăn coi nồi, ngồi coi hướng» mà ông bà từ xưa đã dạy là một nét văn hóa ẩm thực, ý nói khi ngồi vào bàn ăn cần nhìn trước ngó sau, phải nhường vị trí trang trọng nhất  cho người cao niên hay có vai vế lớn nhất trong bàn, phải để ý chờ người lớn gắp trước rồi mình mới được gắp... Trong các tập tùy bút tuyệt hay của các nhà văn Thạch Lam, Nguyễn Tuân, Vũ Bằng, Võ Phiến…, ẩm thực đã được các tác giả đẩy lên thành nghệ thuật. Nhất là Vũ Bằng. Đọc các tác phẩm Miếng ngon Hà Nội và Món lạ miền Nam của ông, chúng ta cảm nhận được sự tinh tế của tác giả khi viết về văn hóa ẩm thực, gợi cho người đọc yêu cả những vùng miền sản sinh ra các món ngon, các nét văn hóa ẩm thực ấy.

Giáo dục du học

Tích lũy tài lẻ để du học

Những tài lẻ học được từ khi còn ở Việt Nam sẽ giúp ích rất nhiều cho các du học sinh trong quãng thời gian sống và học tập ở xứ người.

Theo kinh nghiệm của nhiều du học sinh, ngoài tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Anh, các bạn HS-SV cũng cần trang bị thêm cho mình một số kỹ năng để có thể tự chăm sóc bản thân, giúp tăng khả năng tìm được việc làm thêm để sẵn sàng lên đường du học.

Góc của  PHẠM XUÂN NGUYÊN:

Từ một bản luận văn

Luận văn đã hoàn thành, đã được hội đồng chấm cho điểm 10 cách đây ba năm. Bây giờ một làn sóng phê phán bản luận văn đang được dấy lên bằng những bài viết chỉ trích người làm, người hướng dẫn, người chấm, và cả cơ quan chủ quản trong việc này. Tác giả luận văn là Nhã Thuyên đã bị chấm dứt hợp đồng giảng dạy ở khoa Văn ĐH Sư phạm Hà Nội, giáo viên hướng dẫn cô cũng bị thôi chức trưởng bộ môn, và bản luận văn sẽ bị đưa ra phanh phui, mổ xẻ.

Sức khỏe

Vì sao dị ứng đang là mốt?

Hễ gặp chất lạ, chất đáng nghi ngờ thì cơ thể lập tức phản ứng. Về cơ bản thì phản ứng không sai trên nguyên tắc phòng vệ nhưng khi đưa vào thực hiện lại trật mục tiêu để rồi chuyện không đâu thành vấn đề trầm trọng một cách oan uổng.

Như tên gọi, dị ứng có thể tạm gọi là một loại phản ứng quái dị của cơ thể do hệ miễn dịch vận hành trật đường rầy theo kiểu huy động toàn bộ hệ thống phòng vệ để đối đầu với tác chất nào đó, còn gọi là bệnh nguyên, thường khi vô hại. Hậu quả là phế phẩm của phản ứng tương tranh dẫn đến dưới đủ dạng dị ứng, từ ngứa ngáy ngoài da cho đến hen suyển, kể cả rối loạn tâm thần.

Công nghệ mới

Công nghệ mới thành thuốc gây nghiện

Không chỉ giới trẻ, nhiều người trung niên cũng đang dần dần không thể rời tay khỏi smartphone.

Mặc dù nhiều người cho rằng, việc sử dụng smartphone liên tục cả ngày không phải là vấn đề lớn, thế nhưng thực tế đây là một hiểm họa tiềm tàng. Việc sử dụng smartphone quá nhiều sẽ khiến con người bị phân tâm ảnh hưởng đến công việc, thậm chí mất dần khả năng giao tiếp với thế giới thực.

PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm