Nở rộ khóa học làm… tỉ phú

Thời gian gần đây, trên thị trường nở rộ những khóa học dạy làm giàu, dạy làm nhà đầu tư kiệt xuất, đầu tư chứng khoán thông minh, siêu cổ phiếu, các “chuyên gia tài chính”, “doanh nhân thành đạt”. PV đã thử tham gia một số thảo luận miễn phí.

Học phí khủng

Thông thường, để theo một khóa đào tạo về chứng khoán ngắn hạn ở các trường đại học, chi phí khoảng 1 triệu đồng, nếu học tại các trung tâm uy tín, mức học phí cao nhất bỏ ra cũng chỉ 3-3,5 triệu đồng/10 buổi do những chuyên gia tài chính được đào tạo bài bản, có trình độ học vấn cao, uy tín và có nhiều trải nghiệm với thị trường chứng khoán (TTCK), thị trường bất động sản (BĐS) của Việt Nam trực tiếp giảng dạy.

Thế nhưng để tham gia những khóa học làm giàu, khách hàng phải bỏ ra khoảng 10-70 triệu đồng với thời gian học chỉ trong vòng 2-5 ngày.

Khóa học đào tạo siêu nhà đầu tư để học công thức kỳ diệu chiến thắng TTCK của diễn giả ĐTK có mức giá gốc là 37 triệu đồng/hai ngày. “Với khóa học này, bạn học một lần, dùng cả đời. Chỉ cần mua đúng một cổ phiếu tốt với giá bằng 1/2 giá trị thực, kiếm được 100 triệu đồng đến 1,2 tỉ đồng/năm là chuyện bình thường. Những câu khẩu hiệu như công thức đỉnh cao giúp bạn kiếm 20%-150% lợi nhuận/năm từ đầu tư chứng khoán mà không phải làm gì cả” - ông K. nhấn mạnh trong buổi thảo luận. Theo ông K., từ giữa năm 2014 đến nay, ông đào tạo được hơn 300 người.

Để theo lớp học của diễn giả TN với chủ đề Nhà đầu tư kiệt xuất thì học viên phải chi đến 43 triệu đồng/ba ngày. Nếu quả thật trong vòng hai năm qua đã có 517 học viên tham gia khóa học như ông TN nói thì chỉ tính riêng tiền học phí thôi, ít nhất ông thu về khoảng 20 tỉ đồng.

Tương tự, lớp học về bí quyết kinh doanh nhà cho thuê của VPNH - người tự nhận là “chuyên gia số một về BĐS Việt Nam” (danh xưng tự phong) thì học viên cũng phải chi ra khoảng 12 triệu đồng/ba ngày.

Khách hàng tranh nhau phiếu đăng ký lớp học làm giàu trong buổi học miễn phí để được hưởng giá ưu đãi tại lớp học của diễn giả TN. Ảnh: AM

Lạc mê hồn trận với “chim mồi”

Theo ông ĐTK, chỉ cần đăng ký khóa học hai ngày của ông, học viên sẽ được cung cấp bốn công cụ, kỹ năng kiếm tiền mạnh nhất mọi thời đại, tiếp cận tư duy của những người đang kiếm tiền thực sự từ TTCK. Người học được cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam, chỉ cần tốn 1-5 phút/ngày mà thu lãi nhanh chóng; tiếp cận công thức giúp kiếm 500 triệu đồng sau năm năm và có khả năng kiếm 120 tỉ đồng trong 20 năm…

Tương tự, diễn giả TN với châm ngôn “Không ở đâu dễ kiếm tiền và dễ thành công như ở TTCK” cho biết các kinh nghiệm mà ông có được đều không qua bất cứ trường lớp nào, chủ yếu nhờ việc chăm chỉ đọc sách. “Tôi là chuyên gia tài chính. Nên cứ mỗi giờ để được nghe tôi tư vấn tài chính thì khách hàng cần phải trả phí là 10 triệu đồng/giờ/người. Và khách hàng phải đóng ít nhất năm tiếng trở lên thì tôi mới nhận lời… Bất cứ ai áp dụng công thức của tôi thì càng nợ nhiều lại càng nhanh giàu (?)” - ông TN cho biết.

Tuy nhiên, người viết liên hệ với một số chuyên gia định chế tài chính, quỹ đầu tư để hỏi về “danh tiếng” những nhân vật trên thì không ai biết cả.

Tương tự, VPNH cũng tự nhận mình là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, là chuyên gia số một BĐS Việt Nam, vì “tôi là người đầu tư với tỉ lệ thắng 100%, chưa từng thất bại trong bất cứ một thương vụ nào”.

Đặc điểm chung của các lớp học làm giàu miễn phí là vạch ra viễn cảnh về mức siêu lợi nhuận. Trước khi diễn giả thuyết trình, học viên được xem những clip giới thiệu về những nhân vật đã kiếm được rất nhiều tiền nhờ vào khóa đào tạo. Sau đó diễn giả kể về những năm tháng cơ hàn không xu dính túi cho tới khi họ tự nhận ra rằng TTCK và kinh doanh BĐS giúp họ làm giàu nhanh nhất.

Kết thúc buổi thảo luận là kêu gọi học viên đóng tiền khóa học làm giàu. Quan trọng nhất là đàn “chim mồi” luôn biết cách tạo hiệu ứng, kích thích đám đông. Ngay khi diễn giả chốt mức giá học phí ưu đãi nhất cho những ai nhanh tay có được phiếu đăng ký với số lượng có hạn, lập tức có hàng chục người nhao nhao chạy về phía bàn lễ tân. Các học viên khác tức thì như bị lôi cuốn, lạc vào mê hồn trận, cũng chen lấn, xô đẩy để giành được phiếu đăng ký khóa học. Ai chưa có đủ tiền, có thể đặt cọc 200.000 đồng, 500.000 đồng để giữ chỗ, người có thẻ thanh toán thì “rẹt” qua POS để chi cả chục triệu đồng. Nhân viên lớp học cho biết 1-2 ngày sau sẽ không còn được mức giá ưu đãi này nữa. Nhưng thực tế, 3-4 ngày sau, PV gọi điện thoại thì vẫn có cơ hội được hưởng giá ưu đãi như thường.

“Xuống ruộng nhiều hơn lên bờ”

Theo các chuyên gia đầu tư chứng khoán có kinh nghiệm, những nhà đầu tư kỳ cựu đều biết rõ rằng đầu tư chứng khoán không bao giờ dễ dàng. “Xuống ruộng nhiều hơn là lên bờ". Việc kinh doanh lợi nhuận siêu hạng chỉ có thể đạt được đối với các trường hợp sáng tạo những điều vĩ đại như Facebook, Google. Nếu đầu tư bình thường trên sàn chứng khoán mà bảo là không bao giờ thua lỗ, lợi nhuận hàng ngàn % là chuyện gần như không thể. “Những hứa hẹn trên giống như là mô hình lừa đảo Ponzi kinh điển. Các diễn giả chưa chứng minh được số lợi nhuận họ tạo ra vì nếu có thì họ đã có tên trên bảng thống kê những tổ chức và cá nhân kinh doanh xuất sắc nhất thế giới rồi” - một chuyên gia tài chính hàng đầu tại TP.HCM nói.

Một số thành viên tham gia khóa học của ông T.N kể rằng diễn giả này cho biết sẽ thành lập quỹ đầu tư có vốn lên tới 1 triệu USD, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, góp khoảng vài trăm triệu đồng để mua cổ phiếu có tiềm năng lãi cao hoặc "thâu tóm" doanh nghiệp. Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty Luật SBLaw, lưu ý: một số tổ chức, cá nhân mở lớp dạy làm giàu đang lách luật bằng cách ủy thác đầu tư cá nhân. Người tham gia phải lường trước được những rủi ro khi tham gia hoạt động huy động vốn. “Việc huy động như thế là trái pháp luật. Theo quy định, quỹ đầu tư là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có rất nhiều quy định về vốn pháp định và những người tham gia điều hành quản lý quỹ đầu tư phải có các chứng chỉ hành nghề nhất định. Bên cạnh đó, những hợp đồng ủy thác vốn đầu tư nếu không nói rõ dùng vốn để đầu tư vào ngành nghề gì... thì sau này khi xảy ra rủi ro, nhà đầu tư rất khó có cơ hội để đòi tiền lại”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…